"การบินไทย" เทขายเครื่องบินล็อต 2 ปล่อยแอร์บัส 330 จำนวน 3 ลำ

"การบินไทย" เทขายเครื่องบินล็อต 2 ปล่อยแอร์บัส 330 จำนวน 3 ลำ

“การบินไทย” ขายเครื่องบินเพิ่ม ปล่อยแอร์บัส 330-300 จำนวน 3 ลำ พร้อมเครื่องจำลองบิน 1 เครื่อง ด้าน “ศักดิ์สยาม” ยัน กบร.ยังไม่ได้รับรายงานเสนอขายเครื่องบิน

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยได้ประกาศขายเครื่องบินเป็นล็อตที่ 2 เพิ่มเติมตามแผนการปรับปรุงฝูงบินภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ จากที่ก่อนหน้านี้ประกาศขายล็อตแรกไปแล้วทั้งสิ้นรวม 34 ลำ โดยล่าสุดประกาศขายเครื่องบินเพิ่มเติม จำนวน 3 ลำ และเครื่องจำลองการบินแอร์บัส  A330 จำนวน 1 เครื่อง

สำหรับอากาศยานที่มีการประกาศขายล่าสุด ประกอบด้วย เครื่องบินแอร์บัส A330-300 ทะเบียน HS-TEN อายุ 12.6 ปี, ทะเบียน HS-TEO อายุ 12.5 ปี และทะเบียน HS-TEP อายุ 12.2 ปี ซึ่งมีอายุการใช้งานมากที่สุด 3 อับดับแรกของฝูงบิน A330-300 ที่มีทั้งหมด 15 ลำ โดยขณะนี้ทุกลำยังไม่มีการนำมาให้บริการเนื่องจากความต้องการเดินทางทางอากาศยังไม่ฟื้นจากวิกฤติโควิด- 19

ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินการขายเครื่องบินล็อตแรกจำนวน 34 ลำ ก่อนหน้านี้ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงข่าวการขายเครื่องบินของบริษัท โดยระบุว่า การบินไทยได้ขายเครื่องบิน Boeing 747-400 จำนวน 10 ลำแล้ว และเตรียมเสนอให้ รมต.คมนาคม ลงนามอนุมัติ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กบร.) ว่า ขณะนี้ กบร.ยังไม่ได้รับการเสนอเรื่องการขออนุมัติขายเครื่องบินBoeing 747-400 จำนวน 10 ลำ จากการบินไทย ตามที่นายปิยะสวัสดิ์ระบุ

ทั้งนี้ ตามระเบียบขั้นตอนของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนดให้สายการบินจะต้องแจ้งขออนุญาต ต่อ กบร. ในกรณีที่สายการบินจะมีการเปลี่ยนแปลงการครอบครองอากาศที่จดทะเบียนในไทย เช่น ต้องการซื้อ ขาย หรือเช่าอากาศยาน โดยทำเรื่องเสนอไปยัง กพท.ในฐานะ เลขาฯ กบร. ให้ทำเรื่องเสนอเข้าคณะกรรมการ กบร.เพื่อพิจารณาอนุมัติ