สัญญาณบวกมาแล้ว! โฆษณา ต.ค. คึกคัก  รับเปิด “แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์” 

สัญญาณบวกมาแล้ว! โฆษณา ต.ค. คึกคัก   รับเปิด “แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์” 

เปิดประเทศ-แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์ หนุนอุตสาหกรรมสื่อโฆษณามีหวัง ทั้งปีคาด "ติดลบ" น้อยลง หลังเดือนตุลาคม สัญญาณแบรนด์ใช้จ่ายเงินคึกคัก อัดแคมเปญการตลาดปลุกกำลังซื้อ กระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้ายปี

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผลกระทบโควิด-19 ลามทุกอุตสาหกรรมจริงๆ และทันทีที่โรคระบาดเกิดขึ้น อุตสาหกรรม “สื่อ-โฆษณา” โดนหางเลขเต็มๆ โดยระลอกแรก “แบรนด์” สินค้าและบริการเล็ก-ใหญ่ เบรกงบประมาณก้อนโต ยิ่งกว่านั้น บางแบรนด์ตระหนักถึงการใช้เงินเพื่อช่วยเหลือระบบสาธารณสุข ภาคสังคม ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ปัจจุบันเกือบ 2 ปีที่โรคโควิดยังระบาดทั่วทุกมุมโลก แต่ละประเทศมีการบริหารจัดการ กำราบโรคระบาด “ดี-ด้อย” แตกต่างกันไป ส่วนประเทศไทย ยังคงมีมาตรการ “ล็อกดาวน์” ในพื้นที่คุมเข้มสูงสุด ธุรกิจเคลื่อนค้าขายไม่เต็มที่ ประชาชนยังร่วมมืออยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อตัวเองและชาติ กิจกรรมที่ชะงักงัน ทำให้อุตสาหรรมโฆษณาชะลอตัวตามไปด้วย

++ลุ้นโฆษณาฟื้น ติดลบลดลง

ทว่า นับถอยหลัง รัฐบาลจะเปิดประเทศ รวมถึงการเดินหน้าโครงการ “แบงค็อก แซนด์บ๊อกซ์” ตลอดจนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เริ่มลดลง ประชาชนทยอยได้รับ “วัคซีน” มากขึ้น แม้ว่าจะล่าช้า แต่การเดินหน้าได้ ส่งสัญญาณบวกให้ผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ ประชาชนริ่มจะมี “ความเชื่อมั่น” เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ซึ่ง ภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด ฉายภาพว่า ขณะนี้เม็ดเงินในวงการสื่อโฆษณาเริ่มสะพัด หรือกระเตื้องมากขึ้น จากเหตุผลผู้ติดเชื้อไวรัสลดลง การฉีดวัคซีนกระจายได้มากขึ้น

สัญญาณบวกมาแล้ว! โฆษณา ต.ค. คึกคัก   รับเปิด “แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์” 

ภวัต เรืองเดชวรชัย

นอกจากนี้ การเปิดประเทศ การเดินหน้าโครงการแบงค็อก แซนด์บ็อกซ์ จะส่งผลบวกเพิ่มเติมต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ในการจะจัดกิจกรรม แคมเปญการตลาด เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค และผลักดันยอดขายสินค้าและบริการในไตรมาส 4 ให้เติบโต 

อ่านข่าว : Media Sector ยอดโฆษณาเดือนสิงหาคม 2564 หดตัวทั้ง MoM และ YoY

ทั้งนี้ การเดินหน้าโครงการต่างๆ ย่อมมีความกังวลอยู่บ้าง โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ต่อเนื่องถึงสัปดาห์หน้าตัวเลข “ผู้ติดเชื้อ-ผู้เสียชีวิต” จะพุ่งขึ้นหลังจากมาตรการผ่อนคลาย หรือการคลายล็อกดาวน์บางธุรกิจ ตั้งแต่ต้นกันยายนที่ผ่านมา ดังนั้น หากไม่มีการระบาดระลอกใหม่ปีนี้จะเห็นอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะเริ่มกลับมาคึกคักได้ กลับกันหากเกิดระลอก 5 อาจดับฝันการฟื้นตัวในไตรมาส 4 

“อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปีนี้คาดมีมูลค่า 73,000 ล้านบาท ทั้งปีเม็ดเงินยังคงติดลบ -2.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน” 

สัญญาณบวกมาแล้ว! โฆษณา ต.ค. คึกคัก   รับเปิด “แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์”   

ก่อนหน้านี้ เอ็มไอ ได้ประเมินอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาทั้งปี 2564 จะเห็นตัวเลข “ติดลบ 3-5%” หรือเฉลี่ย -4% ขณะที่ล่าสุด คาดติดลบ 2.8% เป็นอัตราที่ลบน้อยลง 

++เปิดแบงค็อก แซนด์บ็อกซ์ ไม่ไหวอย่าฝืน! 

รติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลจะเดินหน้าเปิดแบงค็อก แซนด์บ็อกซ์ ในแง่การฟื้นเศรษฐกิจ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาชน ผู้บริโภคจะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติ  หลังจากที่ผ่านมาทุกอย่างหยุดชะงักเป็นเวลานานทั้งเศรษฐกิจ ธุรกิจ 

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องระวังหากจะเปิดประเทศ หรือแบงค็อก แซนด์บ็อกซ์ จะต้องบริหารจัดการโรคโควิดระบาดให้ดี หากเห็นว่าสถานการณ์ไม่ดี จะต้องไม่ฝืน เพราะสิ่งที่ได้อาจไม่คุ้มค่ากับความเสียหายที่จะตามมา ดังนั้น รัฐต้องมีความมั่นใจในระดับหนึ่งด้วย 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา รัฐมีการคลายล็อกดาวน์ ทำให้ธุรกิจโฆษณากลับมาถ่ายทำผลงานได้ ภายใต้ข้อจำกัดการออกกองมีทีมงานไม่เกิน 50 คน จากก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำกิจกรรมอะไรได้เลย กระทบต่อการสร้างสรรค์งานโฆษณาพอสมควร และหากเปิดแบงค็อก แซนด์บ็อกซ์ จะช่วยเอื้อให้ธุรกิจขับเคลื่อนได้มากขึ้น 

สัญญาณบวกมาแล้ว! โฆษณา ต.ค. คึกคัก   รับเปิด “แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์” 

รติ พันธุ์ทวี

“ถ้าเปิดเมืองกรุงเทพฯ ธุรกิจกลับมาทำสิ่งต่างๆแบบเดิม ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีได้ แต่รัฐต้องประเมินสถานการณ์ให้ดี หากยอดผู้ติดเชื้อยังสูง และมีความเสี่ยง อย่าฝืน เพราะผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่คุ้มกับความเสียหายที่จะตามมา โดยเฉพาะการล็อกดาวน์อีกรอบ ที่ผ่านมาทุกคนรอมาพอสมควร หากต้องรออีกหน่อยให้มั่นใจ ย่อมรอได้”

++อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ส่วนบุคคล 

สื่อ-การตลาดตรง ความหวังสื่อดึงงบ

นีลเส็น เผยมูลค่าเม็ดเงินโฆษณา 8 เดือนแรก(ม.ค.-ส.ค.64) อยู่ที่ 70,685 ล้านบาท เติบโต 4% สื่อทีวีครองเงินโฆษณาสูงสุด 61% ทั้งนี้ หากเจาะเฉพาะเดือนสิงหาคม ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาสะพัด 8,118 ล้านบาท ลดลง 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

อย่างไรก็ตาม 8 เดือน ทีวี เงินสะพัด 42,209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% อินเตอร์เน็ต   15,593 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% สื่อโฆษณานอกบ้านและสื่อเคลื่อนที่ 6,447 ล้านบาท ลดลง 8% วิทยุ 2,116 ล้านบาท ลดลง 10% สื่อสิ่งพิมพ์ 2,059 ล้านบาท ลดลง 15% สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ 1,826 ล้านบาท ลดลง 19% สื่อโฆษณาในห้าง 435 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% 

ส่วนอุตสาหกรรมที่ใช้จ่ายเงินสูงสุด ความหวังของสื่อ เอเยนซี่ในการชิงเม็ดเงิน ยังเป็นหมวดเดิม ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่มมูลค่า 11,953 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคล เครื่องสำอาง (Personal Care & Cosmetic)  9,835 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  5% และกลุ่มสื่อและการตลาดตรง(Media & Marketing) 9,111 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13%  สินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน(Household Product) 3,123 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% เป็นต้น

สัญญาณบวกมาแล้ว! โฆษณา ต.ค. คึกคัก   รับเปิด “แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์”   หมวดสินค้าที่ใช้จ่ายงบโฆษณาเพิ่ม-ลดลง

กลุ่มอุตสาหกรรมยังชะลอใช้งบโฆษณา ไม่ต่างจากต้นปี เช่น กลุ่มยานยนต์มูลค่า 3,850 ล้านบาท ลดลง  5% การสื่อสารและโทรคมนาคม 2,556 ล้านบาท ลดลง 14% การเงิน ธนาคาร 2,353 ล้านบาท ลดลง 20% ภาครัฐ 1,699 ล้านบาท ลดลง 20% ท่องเที่ยว 631 ล้านบาท ลดลง 62% และ บันเทิง 128 ล้านบาท ลดลง 62% เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ใช้จ่ายเงินโฆษณาสูงสุด ยังเป็น “ยักษ์ใหญ่สินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก” ได้แก่ บริษัท ยูนิลีเวอร์ (ไทย) โฮลดิ้งส์ จำกัด มูลค่า 3,474 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด  2,011 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และบริษัท พร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (ประเทศไทย) จำกัดหรือพีแอนด์จี มูลค่า 1,565 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

สัญญาณบวกมาแล้ว! โฆษณา ต.ค. คึกคัก   รับเปิด “แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์” 

บิ๊กคอร์ปเจ้าบุญทุ่มทำการตลาด สร้างแบรนด์