ห้างเซ็นทรัล 7 ทศวรรษ! เดินเกมรุกผูกใจลูกค้าทุกยุคทุกวัย

ห้างเซ็นทรัล 7 ทศวรรษ! เดินเกมรุกผูกใจลูกค้าทุกยุคทุกวัย

ส่องเกมรุก "ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล" ผ่านการเปิดตัวคลิปวีดิโอออนไลน์ชุด “ไทม์ไลน์” สะท้อนแคมเปญกิจกรรมทางการตลาด ส่งเสริมสังคม มัดใจลูกค้ายาวนานกว่า 7 ทศวรรษ!

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ส ะท้อนความสำเร็จกว่า 7 ทศวรรษ ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ผ่านการเปิดตัวคลิปวีดิโอออนไลน์ชุด “ไทม์ไลน์” เพื่อสะท้อนแคมเปญกิจกรรมทางการตลาด และกิจกรรมส่งเสริมสังคม ที่บริษัทได้ดำเนินการมากว่า 70 ปี

ประกอบด้วยเรื่องราวที่น่าจดจำ อาทิ การเปิดตัว “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” ศูนย์การค้าครบวงจรแห่งแรกของไทย  การเปิดแคมเปญห้ามสูบบุหรี่ในห้างครั้งแรก เปิดตัวโฆษณาทอล์คออฟเดอะทาวน์ “พี่แม็คกับหนูผี”  การเปิดตัว The 1 card ลอยัลตี้โปรแกรม

พร้อมให้กำลังใจคนไทยในช่วงวิกฤติโควิด-19 ผ่านไวรัลคลิปสุดประทับใจ เรื่อง “พร้อม…” ที่มียอดวิวถล่มทลายกว่า 17 ล้านวิว

ปัจจุบัน เซ็นทรัลถือเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำระดับโลก เป็นแหล่งรวบรวมแบรนด์ชั้นนำ เพื่อให้บริการคนไทยอย่างครบวงจร

ยุวดี จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กว่า 7 ทศวรรษ ที่ห้างเซ็นทรัลอยู่เคียงข้างคนไทย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนทุกชีวิต ทุกธุรกิจ และสังคม ให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน

ห้างเซ็นทรัล 7 ทศวรรษ! เดินเกมรุกผูกใจลูกค้าทุกยุคทุกวัย

"ห้างเซ็นทรัลได้พัฒนาธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญในการทำทุกสิ่ง และไม่เคยหยุดแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อสร้างความพึงพอใจ และประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าอยู่เสมอ"

นั่นทำให้ลูกค้า คู่ค้า และพนักงานทุกคน รู้สึกได้ว่าเซ็นทรัล ไม่ได้เป็นเพียงแค่ห้าง แต่เป็นบ้านหลังที่สองของคนไทยทุกเพศทุกวัย 

โดยในปีนี้ห้างเซ็นทรัลได้จัดทำคลิปวีดีโอออนไลน์ชุด “ไทม์ไลน์” เพื่อพาทุกคนนั่งไทม์แมชชีน กลับไปย้อนความทรงจำดีๆ ร่วมกัน และทำให้เห็นว่า "เซ็นทรัล" อยู่ในทุกช่วงเวลาสำคัญต่าง ๆ ของชีวิต 

ยุวดี ย้ำว่า "เราเติบโตมาคู่กับประเทศไทย และคนไทย ก่อให้เกิดเป็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นจากรุ่นสู่รุ่น ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าจดจำ และความประทับใจมิรู้ลืม"  ไล่เรียงกันมา ได้แก่

ห้างเซ็นทรัล 7 ทศวรรษ! เดินเกมรุกผูกใจลูกค้าทุกยุคทุกวัย

เปิดตัว “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” ศูนย์การค้าครบวงจรแห่งแรก ในปี 2525 ปีเดียวกับการสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี เป็นเสมือนแหล่งรวมสิ่งทันสมัย ความบันเทิง สินค้าแบรนด์คุณภาพ นำเทรนด์แฟชั่น ที่วัยรุ่นยุคนั้นไม่พลาดที่จะไปเช็คอิน และถือเป็นการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ของธุรกิจห้างสรรพสินค้าในขณะนั้น

เปิดแคมเปญห้ามสูบบุหรี่ในห้างฯ ในปี 2535 โดย เซ็นทรัล ถือเป็นองค์กรแรกของประเทศไทยในการประกาศพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้กับคนไทย และผู้ใช้บริการ ซึ่งประกาศดังกล่าวของห้างเซ็นทรัลเกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายจะกำหนดห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะถึง 27 ปี

เปิดตัวโฆษณาตรุษจีนชุดแรก กับประโยคยอดฮิต “ตรุษจีนนี้อาม่าอยากไปเที่ยวไหน...ไป เซ็นทรัล” เกิดกระแส "ไวรัล" ในยุคที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนหรือเฟซบุ๊ก สะท้อนเทศกาลตรุษจีนที่น่าจดจำปี  2537 และเป็นต้นกำเนิดของการสร้างกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีน

เปิดตัวโฆษณาทอล์คออฟเดอะทาวน์ “พี่แม็คกับหนูผี” ในปี 2541 โฆษณาที่เชื่อมโยงความรู้สึกดี ๆ ของคนไทยกับเซ็นทรัล ผ่านคำติดหูในสมัยนั้นที่ว่า “ที่เซ็นทรัล คุณจะได้สิ่งที่ดีที่สุดกลับไปเสมอ”

 

ตามมาด้วย การเปิดตัวบัตรลอยัลตี้โปรแกรม "The 1" Loyalty card บัตรที่เชื่อมเซ็นทรัล และคนไทยให้ใกล้กันมากขึ้น ที่ปัจจุบันมีสมาชิกถึง 18 ล้านคน ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่คนไทยฉลองการเปิด “สุวรรณภูมิ” สนามบินแห่งใหม่ ในปี  2549

เปิดตัวแคมเปญ “เพราะมีคุณ ถึงมีเรา” ใน ปี 2550 ซึ่งเป็นปีที่ห้างเซ็นทรัลฉลองครบรอบ 60 ปี มาพร้อมกับคำคุ้นหูที่ว่า “ความสุขเกิดขึ้นได้ทุกที่ ที่เซ็นทรัล” และยังเป็นปีเดียวกับที่โลกก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และสมาร์ทโฟน เครื่องแรกได้เข้าสู่ประเทศไทย

เปิดตัวไวรัลคลิปสุดประทับใจ เรื่อง “พร้อม…” ใน ปี 2563 เพื่อให้กำลังใจคนไทยในการก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน พร้อมประโยคฮิตติดหูที่ว่า “ถ้ามัวแต่ก้มหน้า เราก็จะมองไม่เห็นสายรุ้ง” ซึ่งสร้างความประทับใจ และทำให้มียอดวิวถล่มทลายกว่า 17 ล้านวิว

ห้างเซ็นทรัล 7 ทศวรรษ! เดินเกมรุกผูกใจลูกค้าทุกยุคทุกวัย

“มากกว่า 70 ปีที่ผ่านมา ที่เซ็นทรัลได้อยู่เคียงข้าง และอยู่ร่วมกับคนไทยในทุกเรื่องราวของชีวิต เราได้พัฒนาองค์กรมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนไทยได้รับสินค้า และบริการที่ดีที่สุด อันส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบองค์รวมให้ครึกครื้น มีการจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังมีโครงการช่วยเหลือสังคมต่าง ๆ เพื่อเป็นการคืนกลับสู่สังคม และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทยทุกคน ทำให้ปัจจุบันเซ็นทรัลเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก เป็นหนึ่งในธุรกิจแห่งความภูมิใจของคนไทย และยังเป็นห้างอันดับหนึ่งในใจลูกค้ามาตลอด 7 ทศวรรษ  ในอนาคต เซ็นทรัล จะยังคงมุ่งมั่นในการสร้างสิ่งดี ๆ ให้คนไทย เพื่อสะท้อนสายใยอันมั่นคง ระหว่างลูกค้า คู่ค้า และพันธมิตร กับห้างเซ็นทรัล ที่มีต่อกันอย่างเหนียวแน่นตลอดไป” ยุวดี กล่าวสรุป

สำหรับ "เซ็นทรัล รีเทล" ผู้นำธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย และเป็นบริษัทเรือธงด้านค้าปลีกซึ่งเป็นรากฐานของกลุ่มเซ็นทรัล มีเครือข่ายร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้าปลีก 3,687 ร้านค้า (ณ วันที่ 30 มิ.ย.2564) นำเสนอสินค้าหลากหลายประเภท (Multi-category) ผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format) อาทิ ห้างสรรพสินค้า, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายสินค้าเฉพาะทาง, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, พลาซ่า และการจำหน่ายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มออมนิแชนแนล

ธุรกิจของเซ็นทรัล รีเทล ครอบคลุมทั้งหมด 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่

1.กลุ่มแฟชั่น เน้นสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ภายใต้ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (CMG) และรีนาเชนเต (Rinascente)

2.กลุ่มฮาร์ดไลน์ เน้นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าตกแต่งซ่อมแซมบ้าน ภายใต้ ไทวัสดุ, บ้านแอนด์บียอนด์, เพาเวอร์บาย, เหงียนคิม, ออฟฟิศเมท, บีทูเอส, และเมพ (e-book) 

3.กลุ่มฟู้ด เน้นสินค้าของสดและของใช้บริโภคในครัวเรือน ภายใต้ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ เดลี่, แฟมิลี่มาร์ท, บิ๊กซี/โก! และลานชี มาร์ท

4.กลุ่มพรอพเพอร์ตี้ เน้นให้เช่าพื้นที่ค้าปลีกแก่บุคคลภายนอกและร้านค้าในเครือ ภายใต้ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์, ท็อปส์ พลาซ่า, และบิ๊กซี/โก! โดย ณ วันที่ 30 มิ.ย.2564

เซ็นทรัล รีเทล ดำเนินธุรกิจใน 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ทั้งหมด 54 จังหวัด ประเทศเวียดนาม ทั้งหมด 39 จังหวัด และประเทศอิตาลี ในเมืองหลัก ๆ ทั่วประเทศ