โบรกคาด BBIK เปิดเทรดวันแรก ราคาหุ้นเหนือจอง

โบรกคาด BBIK เปิดเทรดวันแรก ราคาหุ้นเหนือจอง

บล.ฟินันเซียฯ คาด “บลูบิค กรุ๊ป” เข้าเทรดวันแรกราคาเหนือจอง เหตุธุรกิจเติบโตในระยะยาว ชี้พี/อีไม่แพง “บล.เอเซีย พลัส” คาดนักลงทุนตอบรับดี อานิสงส์นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลาง-เล็ก AQUA เคาะราคาขายหุ้นเพิ่มทุน 0.5 บาท จำนวน 1.37 พันล้านหุ้น เปิดจอง19 ต.ค.-2 พ.ย.

บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันนี้ (16 ก.ย.) เป็นวันแรก ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ภายหลังบริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 25 ล้านหุ้น ที่ราคา 18 บาทต่อหุ้นระหว่างวันที่ 8-10 ก.ย.2564ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า คาดราคาหุ้น BBIK ที่จะเข้าเทรดเช้าวันนี้ จะปรับขึ้นเหนือจองเช่นเดียวกับหุ้น IPO ที่เข้ามาระดมทุนในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าภาวะตลาดหุ้นไทยจะเริ่มพักฐาน แต่ไม่ได้ถึงขั้นเข้าสู่ภาวะตลาดขาลง (Bear Market) นอกจากนี้ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ของบริษัท โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) ยังเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตระยะยาวตามกระแสโลก

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า คาดว่า BBIK จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เพราะบริษัทเป็นผู้ให้คำปรึกษาและพัฒนาระบบด้านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นที่นักลงทุนให้การตอบรับดีในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับแรงซื้อหุ้นขนาดกลางและเล็กที่เพิ่มขึ้น

สะท้อนจากดัชนี sSET ที่บวกกว่า 5% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกับดัชนี SET ที่ร่วง 1% จึงคาดว่า BBIK ซึ่งเป็นหุ้นที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก จะได้รับอานิสงส์จากแรงซื้อดังกล่าวเช่นกัน

ด้าน บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) กำหนดวันจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ที่จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO)จำนวน  1,377.9 ล้านหุ้น  วันที่ 19 ต.ค. -2  พ.ย.2564  อัตรา 10 หุ้นเดิมต่อ 3หุ้นเพิ่มทุนใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.50 บาท โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (XR) วันที่ 28 ก.ย. และ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นวันที่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (Record date) วันที่29 ก.ย. 2564