Commerce Sector (ประจำวันที่ 13 กันยายน 2564)

Commerce Sector (ประจำวันที่ 13 กันยายน 2564)

แนวโน้มค้าปลีกเร่งตัวใน 4Q - ศุกร์ที่ผ่านมา ศบค.ประกาศคงเคอร์ฟิว (21.00 – 4.00น.) และสีพื้นที่จนกระทั่งปลายก.ย.

แม้ยังเสี่ยงจากอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ แต่เราเห็นอุปสงค์คงค้างที่ดีกว่าคาดในธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการและร้านอาหารนั่งทานตั้งแต่ 1 ก.ย. ข้อมูลส่วนใหญ่ (Google และ Apple mobility) แสดงระดับการเดินทางในไทยกลับสู่ระดับใกล้ระดับใน พ.ค.-มิ.ย. เราคาดการผ่อนคลายมาตรการควบคุมจะเป็นประโยชน์กับผู้ค้าปลีกในเมืองจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้สะท้อนจาก 3QTD SSSg เราคง HMPRO เป็นหุ้นเด่น (16.5บาท)

 

การผ่อนคลายมาตรการล่าช้าไปอย่างน้อยปลายต.ค.

ศุกร์ที่ผ่านมา ศบค. ประกาศคงเคอร์ฟิว (21.00-04.00น.) และคงสีพื้นที่ในแต่ละจังหวัด (แดงเข้ม 29, แดง 37, และส้ม 11) จนกระทั่งปลายก.ย. แม้จะมีกรอบเวลาในการผ่อนคลายก่อนหน้านี้ (ผ่อนคลายพื้นที่ 1 ต.ค. อีก 5 จังหวัดสำหรับโมเดล
แซนบอกซ์, กลางต.ค. ทั่วประเทศ, ม.ค. โครงการ Travel-Bubble) แต่ที่ปรึกษาศบค. เตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่อาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในครึ่งหลังของก.ย. และกดดันการตัดสินใจการเปิดเมือง

 

 

 

การเดินทางฟื้นตัวและเร่งตัวใน 4Q

อย่างไรก็ตาม เราเห็นอุปสงค์คงค้าง (pent-up demand) ที่ดีกว่าคาดในธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการและร้านอาหารนั่งทานตั้งแต่ 1 ก.ย. ข้อมูลส่วนใหญ่ (Google และ Apple mobility) สะท้อนระดับการเดินทางในไทยกลับสู่ระดับใกล้ระดับใน พ.ค.-มิ.ย. แม้การฟื้นตัวจะไม่เท่ากันในแต่ละพื้นที่ (ต่างจังหวัด>ก.ท.ม.และปริมณฑล>เมืองท่องเที่ยว) เราเชื่อว่าจำนวนผู้ได้รับวัคซีนสองโดส (ณ 11 ก.ย. ก.ท.ม. 28.4%, ก.ท.ม.และปริมณฑล 35%, และจังหวัดอื่น 14%) การนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง (เช่น mRNAs และ AstraZeneca กว่า 67ล้านโดส เทียบกับ 9M21 ที่ 29.4ล้านโดส) ใน 4Q จะช่วยให้การมีฟื้นตัวต่อเนื่อง

 

ค้าปลีกวัสดุบ้านยังคงมี SSSg ที่โดดเด่น 3QTD;ให้ HMPRO เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม

จากการ cross-channel check ของเรา เราได้เห็น 3QTD SSSg ของผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่อยู่ในแดนลบเนื่องจากผลของการลอคดาวน์ (โดยเฉพาะในส.ค., Fig. 5) จนถึงตอนนี้ผู้ค้าปลีกวัสดุปรับปรุงบ้านในต่างจังหวัดมีผลการดำเนินงานโดดเด่นกว่าจากการลอคดาวน์ที่เข้มข้นน้อยกว่าและรายได้ภาคการเกษตรที่แข็งแกร่ง และกลุ่มที่มีผลการดำเนินงานแย่กว่าเป็นกลุ่มที่มีร้านค้าในศูนย์การค้า (CRC, HMPRO, Lotus’s, BigC) ซึ่งถูกปิดตั้งแต่ 12 ก.ค. (ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าปลีกแฟชั่นที่ถูกปิด), 20 ก.ค. (ถูกปิดเกือบทุกธุรกิจ), และส.ค. (ปิดตามจังหวัดและพื้นที่ตามวิจารณาญาณของผู้ว่าฯในจังหวัดนั้น) ข้อมูลการเดินทางและแหล่งข้อมูลในอุตสาหกรรมของเรา สะท้อน SSSg ของผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่ฟื้นตัว เราคงหุ้นเด่นของกลุ่มเป็น HMPRO (ราคาเป้าหมาย 16.5) จากการฟื้นตัวในระยะกลางตั้งแต่ปี 2022 จากการเปิดเมือง, อัพไซด์ที่มากพอ, และการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในระยะสั้นหลังการผ่อนคลายลอดคาวน์