เรื่องเล่าชาวเกษตร “หมอผีเขมร”ตำนานที่บอกต่อ

เรื่องเล่าชาวเกษตร  “หมอผีเขมร”ตำนานที่บอกต่อ

การลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า แม้จะเป็นเรื่องของการเมือง แต่ในมุมมองของชาวเกษตรยังมีเรื่องเล่าขาน ที่บอกต่อๆ กันมา ถึงตำนาน "หมอผีเขมร" ด้วย

“ ผมตั้งใจเข้ามาแก้ปัญหาเพื่อให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น “  ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวเอาไว้หลังเข้าทำงานวันแรกที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการ ซึ่งบรรยากาศเป็นที่คึกคักมาก เนื่องด้วยเป็นกระทรวงที่มีรัฐมนตรีมากที่สุด ถึง 4 คน จาก 4 พรรคการเมือง ประกอบด้วย เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาจากพรรคประชาธิปัตย์ ,ประภัตร โพธสุธน รมช. จากพรรคชาติไทยพัฒนา,มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.จากพรรคภูมิใจไทย และ ร้อยเอกธรรมนัส เป็นเซอร์ไพรส์ ม้ามืดที่คว้าตำแหน่งอย่างไม่มีวี่แววใดๆมาก่อน

“การแย่งชิง ห้องทำงาน” ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในระหว่างนั้น แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่กระทรวงเกษตรฯต้องมีรัฐมนตรีมากขนาดนี้ แต่เพราะสถานการณ์ที่ถูกทิ้งร้างมานาน ทำให้ห้องที่ทำงานต่างๆ ถูกปรับเปลี่ยนไป โดยสำรองเอาไว้เพียง 3 ห้องเพื่อข้าราชการและทีมงานทางการเมือง หากยืนอยู่ถนนราชดำเนินนอก หันหน้าเข้าหากระทรวงเกษตรฯจะเห็นตึก 1 ตั้งตระหง่านอยู่ ให้มองไปที่ชั้น 2 ตรงกลางตึก ตรงนั้นเองจะเป็นที่ห้องทำงานของรัฐมนตรีว่าการ

อ่านข่าว : วิษณุชี้มีรัฐมนตรีว่าการ ทำงานอยู่แล้ว ไร้ "ธรรมนัส-นฤมล" ไม่มีปัญหา

ส่วนปีกขวาประภัตร  ปีกซ้าย ซึ่งติดกับสะพานพระราม 8 นั้น ร้อยเอกธรรมนัส และมนัญญา ในฐานะที่อาวุโสน้อยกว่าใครๆ เลยต้องแบ่งกันนั่ง

ก็อย่างที่บอก !! นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กระทรวงแห่งนี้มีรัฐมนตรีมากถึง 4 คน และมาจากต่างพรรค เป็นธรรมดาย่อมมีการขัดแย้งกันอยู่บ้างทั้งด้านบริหารและการเมือง การแย่งชิง ต่อสู้ มีการใช้ทั้งฝีมือ ฝีปากรวมไปถึงไสยศาสตร์ กล่าวกันว่า ในอดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯที่อยู่นานที่สุด มีอาณาจักรอยู่ด้านปีกซ้าย ได้ฝังอาคมหมอผีเขมร เพื่อบ่อนทำลายรัฐมนตรีช่วยว่าการที่มีอาณาจักรอยู่ทางปีกขวาของตึก ทำให้ไม่ว่าใครก็ตามที่มานั่งห้องดังกล่าว มีอันต้องหลุดจากตำแหน่งก่อนกำหนดทุกราย

“ มันมีจริงเหรอเรื่องนี้! เอาเหอะมันอาจจะแค่ความเชื่อ ผมตั้งใจเข้ามาทำงานคงไม่มีอะไรเกิดขึ้น เอาเป็นว่าผมนั่งห้องนี้แล้วให้คุณ มนัญญา ขึ้นไปนั่งชั้น 3 ก็แล้วกัน “ รอยเอกธรรมนัส กล่าว

อย่างไรก็ตาม วันที่ 9เดือน9 (ก.ย. 64 ) แม้หลายคนจะเชื่อว่าเป็นฤกษ์งามยามดี แต่คงไม่ดีเลยสำหรับร้อยเอกธรรมนัส ที่เข้ามา

สะสางงานวันสุดท้ายในช่วงเช้าอย่างเงียบเหงา แล้วยิ่งเศร้าเข้าไปอีกที่ร้อยเอกธรรมนัส สร้างเซอร์ไพรส์ไปแถลงการออกจากตำแหน่งในช่วงบ่ายที่สภาฯ

อย่างที่บอก( อีกครั้ง! ) หมอผีเขมร เป็นตำนานที่บอกต่อๆ กันมา ไม่สามารถพิสูจน์ได้ จากนี้ไป ต้องจับตามองว่าใครจะเป็นรายต่อไป

สำหรับอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรที่ใช้ห้องทำงานทางด้านปีกขวา ของตึก 1 และต้องออกจากตำแหน่งก่อนวาระ ประกอบด้วย อนุรักษ์ จุรีมาศ , ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์, นที ขลิบทอง , อดิศร เพียงเกษ , รุ่งเรือง อิศรางกูร ณ อยุธยา, สมพัฒน์ แก้วพิจิตร , นชาติชาย พุคยาภรณ์ , ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ , วราเทพ รัตนากร, ลักษณ์ วจนานวัช และล่าสุด ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า