ประกันขายทรัพย์ระดมเงินสด สำรองจ่ายเคลมโควิดพุ่ง10เท่า

ประกันขายทรัพย์ระดมเงินสด  สำรองจ่ายเคลมโควิดพุ่ง10เท่า

“สมาคมประกันวินาศภัย”เผยบริษัทประกันเตรียมขายทรัพย์สิิน“หุ้น-พันธบัตร”เร่งระดมเงินสดสำรองจ่ายเคลมโควิดเพิ่มอีก 3-4 พันล้าน พุ่ง 10 เท่า คาดทะลุ 1.2 หมื่นล้าน ในเดือนก.ย.นี้ ย้ำธุรกิจไม่มีปัญหา รองรับจ่ายเคลมให้ทันเวลา ด้าน “คปภ.” การันตีระบบประกันไทยแข็งแกร่ง

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า  สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อจ่ายเคลมสินไหมประกันโควิด-19 ของบริษัทประกันวินาศภัย ในขณะนี้พบว่า บริษัทประกันวินาศภัย บางแห่งกำลังพิจารณาขายทรัพย์สิน หุ้น พันธบัตร รวมถึงเพิ่มทุน เพื่อระดมเงินสดให้เพียงพอไว้รองรับการจ่ายเคลมประกันภัยโควิด-19 ให้ทันเวลาไม่ให้มีความล่าช้า  

ทั้งนี้หลังจากช่วง 2-3 เดือนที่่ผ่านมานี้ มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และขอเคลมประกันเข้ามาสูงต่อเนื่อง มากกว่าช่วงปกติถึง 10 เท่า ประเมินว่าในเดือนก.ย.นี้ อาจจะต้องหาเงินสดสำรองไว้จ่ายเคลมอีก 3,000-4,000 ล้านบาท เพื่อรองรับจ่ายค่าเคลมให้ผู้เอาประกันได้ทันเวลา

โดยตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจจุบัน บริษัทประกันวินาศภัย มียอดเคลมโควิดเข้ามาแล้ว 9,000 ล้านบาท โดยเฉพาะช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.ที่มียอดเข้ามาสูงมาก และคาดว่าเดือนก.ย.นี้ น่าจะมีเข้ามาอีกรวมแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท 

ยันประกันฐานะแกร่ง

นายอานนท์ กล่าวว่า ดังนั้นในช่วงนี้บริษัทประกันวินาศภัย จึงต้องมีการเร่งระดมเงินสดให้เพียงพอสำหรับจ่ายค่าเคลม ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หรือแสดงว่าบริษัทประกันจะมีปัญหาการเงินแต่อย่างใด 

“ปกติบริษัทประกันวินาศภัย จะเก็บเงินสดไว้บางส่วนเท่านั้น  และส่วนใหญ่ก็นำไปลงทุนในตลาดหุ้น พันธบัตร หรือสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีอยู่แล้ว แต่พอในช่วงไหนมีความจำเป็นต้องใช้เงินสด เช่น ในสถานการณ์โควิดที่ต้องจ่ายเคลมสูง บริษัทก็จะมีการแปลงสินทรัพย์ที่ถืออยู่มาเป็นเงินสดไว้รอจ่ายเคลม หรือบางบริษัทหากไม่อยากขายสินทรัพย์ก็จะเลือกเพิ่มทุนแทน” 

สำหรับสินทรัพย์ลงทุนของธุรกิจประกันวินาศภัย ครึ่งแรกปี 2564 มีสินทรัพย์ลงทุนรวมทั้งสิ้น 3.34 แสนล้านบาท แบ่งสัดส่วน เงินฝาก 29.30% หุ้น 23.90% หุ้นกู้ 15.82%  กองทุน 6.62%  และอื่นๆ   

ปรับระบบเคลมเร็วขึ้น

นายอานนท์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทประกันวินาศภัยหลายแห่งได้มีการปรับปรุงระบบการเคลมใหม่แล้ว โดยมีการนำระบบเทคโนโลยี การเพิ่มเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะสามารถรองรับให้บริการเคลมได้รวดเร็วขึ้น โดยภายในเดือนก.ย.นี้ น่าจะสามารถจ่ายเคลมให้ลูกค้าได้ และหากเป็นผู้เอาประกันที่มีเอกสารครบถ้วนก็จะสามารถจ่ายค่าเคลมได้ภายใน 15 วัน

“ยืนยันว่า ที่ผ่านมาบริษัทประกันวินาศภัย ไม่มีเจตนาเบี้ยว หรือจะไม่จ่ายเคลมประกัน แต่อาจมีการจ่ายเคลมล่าช้าบ้าง เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. ยอดประกันภัยโควิด-19 เข้ามาค่อนข้างเยอะสูงกว่าที่คาดเป็น 10 เท่าตัว ประกอบกับอยู่ในช่วงเวิร์คฟรอมโฮม ทำให้มีพนักงานน้อยและระบบดูแลเรื่องการเคลมไม่เพียงพอ”

ร้องเรียนประกันพุ่ง 3 พันเคส

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ในเรื่องความมั่นคงของบริษัทประกันภัย ที่ผ่านมา คปภ.ได้เข้าตรวจสอบประเมินความเสี่ยงของบริษัทให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย โดยพบว่าภาพรวมบริษัทประกันภัยยังแข็งแกร่ง ไม่มีความเสี่ยงที่กระทบต่อเงินกองทุนและไม่พบความเสี่ยงในเชิงระบบ 

และล่าสุด คปภ.ได้เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนประกันภัยโควิด-19 ที่สำนักงานใหญ่ คปภ.ถนนรัชดาภิเษก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เอาประกัน โดยได้จัดทีมรับเรื่องร้องเรียน ทั้งทีมรับเรื่องเจอจ่ายจบ ทีมรับเรื่องค่าชดเชยรายวัน ทีมรับเรื่องค่ารักษาพยาบาล และทีมรับเรื่องเกี่ยวกับประเด็นอื่น ๆ เพื่อให้บริการแบบครบวงจร One Stop Service และครอบคลุมทุกมิติความคุ้มครองของการประกันโควิด-19 

นอกจากนี้ ผู้เอาประกันภัยยังสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนและติดตามความคืบหน้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งได้เปิดช่องทางสำหรับประกันโควิด-19 โดยเฉพาะ ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยไม่สะดวกเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ฯ

ทั้งนี้มีสถิติเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ข้อมูล ณ วันที่ 3 ก.ย. 2564 มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 3,145 เรื่อง และประเด็นเรื่องร้องเรียนที่พบมากสุด คือ บริษัทประกันภัยยังไม่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามประกันโควิด-19 แบบเจอจ่ายจบ

เดอะวันลั่น10ก.ย.จ่ายสินใหมครบ

รายงานข่าวจาก บมจ. เดอะ วัน ประกันภัย แจ้งว่าได้ปรับปรุงบริการเรียกร้องค่าเคลมโควิด-19 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่มาติดต่อโดยตรงที่สำนักงานใหญ่ โดยจัดเก้าอี้พักคอย จุดบริการรับบัตรคิว พร้อมกับมีช่องทางสายด่วน 1729 ไลน์ @ONE_COVID โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการถามตอบข้อซักถาม 30 คน รวมถึงผ่านกล่องข้อความเฟสบุ๊ค The One Insurance 

เมื่อวันที่ 2-3 ก.ย.64 บริษัทได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ที่ยื่นเอกสารเดือนพ.ค.-ก.ค.ไป 150 ราย และโอนเงินให้แล้วเมื่อวันที่ 4-5 ก.ย.2564 ส่วนเรื่องร้องเรียน คปภ. กว่า 700 เรื่อง บริษัทได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนไปแล้วกว่า 200 ราย และจะเร่งจ่ายค่าเคลมที่ยังค้างอยู่ให้เสร็จภายใน 10 ก.ย.2564