คลังเร่งการเบิกจ่ายหวังกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายปีนี้

คลังเร่งการเบิกจ่ายหวังกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายปีนี้

“อาคม”เร่งการเบิกจ่ายส่วนราชการ-รัฐวิสาหกิจ คาดทำได้เกิน 90% ของวงเงินรวม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้าย ระบุ แนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการส่งออกและการบริโภคในประเทศที่ดีขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ขณะนี้ กำลังเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 รวมถึง การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจด้วย  โดยคาดว่า ณ สิ้นเดือนก.ย.นี้ จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 ได้มากกว่า 90% ของวงเงินงบประมาณรวม 3.28 ล้านล้านบาท

เขากล่าวว่า การเบิกจ่ายที่ทำได้ดี จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงท้ายปี  ประกอบกับ ภาคการส่งออกที่ยังมีอัตราขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และการบริโภคภายในประเทศที่กลับมาคึกคัก ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจไทย

“การบริโภคภายในประเทศเริ่มกลับมาคึกคัก เนื่องจาก รัฐบาลมีการคลาย ล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เห็นได้จากในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา ผู้บริโภคเริ่มออกไปเดินห้าง นั่งรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมีการคลายล็อกดาวน์ในขั้นถัดไป ก็มองว่า จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศฟื้นกลับมาแน่นอน”

ส่วนกระทรวงการคลังจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศหรือไม่นั้น นายอาคม ตอบว่า จะต้องรอเวลาที่เหมาะสม เพราะขณะนี้ รัฐบาลก็มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ เช่น คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นต้น ที่กำลังดำเนินอยู่จนถึงสิ้นปี 2564 และในอีก 20 วันข้างหน้า หรือ วันที่ 1 ต.ค.2564 โครงการคนละครึ่งก็จะมีเม็ดเงินงวดใหม่เข้าอีกคนละ 1,500 บาท

ด้านน.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า สำหรับโครงการคนละครึ่ง ล่าสุด มียอดใช้จ่ายรวม 64,112 ล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ 26.86  ล้านคน ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มียอดใช้จ่ายรวม 1,919 ล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ์มากกว่า 470,766 คน