INTUCH - คาดว่าจะขอผ่อนผันไม่ทำ tender offer หุ้น THCOM

INTUCH - คาดว่าจะขอผ่อนผันไม่ทำ tender offer หุ้น THCOM

วานนี้ (7 กันยายน 2564) คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ i) แก้ไขสัญญาสัมปทานของ บมจ.ไทยคม (THCOM.BK/THCOM TB) กลับไปใช้เงื่อนไขเดิม

ที่กำหนดให้ INTUCH ถือหุ้นใน THCOM ไม่น้อยกว่า 51% และ ii) ให้รวมดาวเทียมไทยคม 4 (iPSTAR) เข้ามาอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน

 

คาด INTUCH จะดำเนินการตามคำสั่งคณะรัฐมนตรี

เราเชื่อว่า INTUCH จะดำเนินการตามคำสั่งของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ THCOM เกิดความร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐได้ หลังจากที่ธุรกิจดาวเทียมของ INTUCH (THCOM) ซึ่งได้แก่ดาวเทียมไทยคม 4 (T4) และไทยคม 6 (T6) จะหมดสัมปทานภายในสัปดาห์นี้ (10 กันยายน 2564) ทั้งนี้เราคาดว่า THCOM
จะเซ็นสัญญากับ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) เพื่อรับจ้างบริหารจัดการดาวเทียมตามระยะเวลาใช้งานที่ยังเหลืออยู่อีก 2-11 ปี ให้แก่ NT

 

INTUCH น่าจะขอผ่อนผันไม่ทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือของ THCOM

หาก INTUCH ดำเนินการตามคำสั่งให้ถือหุ้น 51% ใน THCOM บริษัทจะต้องซื้อหุ้นเพิ่มอีกประมาณ 9.9% จากปัจจุบันที่ถืออยู่ 41.13% ใน THCOM โดยหากตั้งสมมติฐานว่า INTUCH เข้าซื้อหุ้น THCOM เพิ่มโดยใช้ราคาตลาดที่ 12.00 บาท INTUCH จะต้องใช้เงินราว 1.3 พันล้านบาท ซึ่งเรามองว่า INTUCH มีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะซื้อหุ้น 9.9% ของ THCOM เพิ่มได้ เนื่องจากเมื่อสิ้นงวด 2Q64 บริษัทมีเงินสดในมือ 2.5 พันล้านบาท ทั้งนี้การกลับไปถือหุ้น 51% ใน THCOM โดยหลักการแล้ว จะทำให้บริษัทต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ แต่เราเชื่อว่า INTUCH จะขออนุญาตคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เพื่อขอยกเว้นการทำคำเสนอซื้อดังกล่าว

 

ประมาณการกำไรสุทธิปี 2564-65 ของเรายังมี upside

เรามองว่าประมาณการกำไรของ INTUCH ของเราที่ 1.03 หมื่นล้านบาท (-7% YoY) ในปี 2564 และ1.06 หมื่นล้านบาท (+3% YoY) ในปี 2565 ยังมี upside อีก เนื่องจากคาดว่ารายได้จากการดำเนินงานของTHCOM จะเพิ่มขึ้นจาก i) คาดว่า NT จะจ้างให้ THCOM บริหารจัดการดาวเทียม T4 และ T6 ต่อไป ii) ใบอนุญาตใหม่จาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ iii) โครงการดาวเทียมวงโคจรต่ำ Low Earth Orbit (LEO) โดยใน
เบื้องต้น เราประเมินว่าโครงการเหล่านี้จะทำให้ราคาเป้าหมายของ THCOM เพิ่มขึ้นประมาณ 0.8 – 4.8 บาท เป็น 5.8 –9.7 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาเป้าหมายของ INTUCH เพิ่มขึ้นอีก 0.13 – 0.70 บาท

 

Valuation & Action

เรากำลังอยู่ระหว่างทบทวนราคาเป้าหมายปี 2565 และคำแนะนำหุ้น INTUCH

 

Risks

ส่วนแบ่งกำไรจาก ADVANC ต่ำกว่าที่คาดไว้