‘แอร์เอเชีย’ มั่นใจตลาดบินในประเทศฟื้น เชียงใหม่-เชียงราย-หาดใหญ่คึกคัก!

‘แอร์เอเชีย’ มั่นใจตลาดบินในประเทศฟื้น เชียงใหม่-เชียงราย-หาดใหญ่คึกคัก!

“แอร์เอเชีย” เชื่อมั่นมู้ดเดินทางภายในประเทศฟื้นตัวดีปลายปีนี้ หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ชี้เส้นทางบินตรงจากดอนเมือง สู่เชียงใหม่ เชียงราย และหาดใหญ่ เป็น 3 เส้นทางที่มีอัตราการเดินทางเเละสำรองที่นั่งล่วงหน้าสูงสุดในครึ่งเเรกเดือน ก.ย.2564 เฉลี่ยอยู่ที่ 80%

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สายการบินฯเชื่อมั่นว่าบรรยากาศการเดินทางภายในประเทศจะฟื้นตัวได้ดีในปลายปีนี้ หลังรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการเดินทาง พร้อมยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัยเเละการคัดกรองผู้โดยสารที่รัดกุม ทำให้แอร์เอเชียกลับมาให้บริการอีกครั้ง ตั้งเเต่วันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยพบว่าเส้นทางบินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เชียงใหม่ เชียงราย และหาดใหญ่ เป็น 3 เส้นทางที่มีอัตราการเดินทางเเละสำรองที่นั่งล่วงหน้าสูงสุดในครึ่งเดือนเเรก ตั้งแต่วันที่ 3-15 ก.ย.2564 เฉลี่ยอยู่ที่ 80% (เทียบจากปริมาณที่นั่งบนเครื่อง 75% ต่อเที่ยวบิน ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอนุญาตให้เปิดบริการ) ในขณะที่เส้นทางบินตรงภาคอีสาน สู่ขอนเเก่น อุบลราชธานี อุดรธานี นครพนม มีผลตอบรับน่าพอใจ ตั้งเป้าเดินหน้าเพิ่มความถี่บิน เส้นทางบินตรงเเละข้ามภาค สอดคล้องกับความต้องการเดินทางที่มากขึ้นของประชาชน

ทั้งนี้แอร์เอเชียได้ทยอยเปิดให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศแล้ว จำนวน 11 เส้นทาง บินตรงจากดอนเมือง สู่ เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม และร้อยเอ็ด ตั้งเเต่วันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา และบินตรงสู่ภูเก็ต ตั้งเเต่วันที่ 8 ก.ย.นี้เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางในช่วงเวลานี้

“3 วันเเรกของการกลับมาให้บริการ ทุกๆ เส้นทางได้รับการตอบรับที่ดีน่าพอใจ โดยเฉพาะเส้นทางยอดนิยมอย่าง เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ ที่มีอัตราขนส่งผู้โดยสารขาออกจากดอนเมือง สูงถึง 85-90% และยังมียอดการสำรองที่นั่งล่วงหน้าต่อเนื่อง ถือเป็นสัญญาณที่ดีของธุรกิจสายการบินเเละอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเดินทาง ที่คาดว่าจะสามารถกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในระยะเวลาอันใกล้”

นายสันติสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า แอร์เอเชียยังคงประเมินสถานการณ์ และจับตาการฟื้นตัวของตลาดภายในประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเเผนการเพิ่มเส้นทางเเละความถี่บิน ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเข้าสู่ช่วงที่มีการเดินทางสูง ทั้งนี้คาดการณ์ว่าหลังจากนี้จะได้รับปัจจัยบวกจากบรรยากาศการเดินทางที่ดีขึ้น การปรับตัวลดลงของตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ การกระจายฉีดวัคซีนที่มากขึ้น รวมทั้งการที่สายการบินจัดโปรโมชั่นเเละเเคมเปญการตลาดที่คุ้มค่า