'บีทีเอส' ลั่นพร้อมชิงรถไฟฟ้าสีส้ม หลัง รฟม.จ่อขายซอง ต.ค.นี้

'บีทีเอส' ลั่นพร้อมชิงรถไฟฟ้าสีส้ม หลัง รฟม.จ่อขายซอง ต.ค.นี้

“บีทีเอส” ยันเดินหน้าสนามชิงรถไฟฟ้าสายสีส้ม ลั่นขอดูทีโออาร์หากเข้าร่วมพร้อมจับมือพันธมิตรกลุ่มเดิม ขณะที่ รฟม.ลุยขายซอง ต.ค.นี้ หลังศาลปกครองสูงสุดไฟเขียวประมูลรอบใหม่

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางได้มีการนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด กรณีที่เอกชนฟ้อง รฟม.และห้ามมิให้กระทำหรือดำเนินการคัดเลือกเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

“ศาลปกครองสูงสุดไม่รับฟ้องคำขอที่ไม่ให้ รฟม.กระทำหรือดำเนินการเกี่ยวกับการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งใหม่ ประเด็นพิพากเรื่องการคัดเลือกครั้งใหม่ จึงได้ข้อยุติแล้ว ส่วนคดีความต่างๆ ที่อยู่ระหว่างฟ้องคดี ทั้งในศาลปกครองที่ยังมีคดีที่เอกชนเรียกร้องค่าเสียหายและคำฟ้องต่อการยกเลิกประกวดราคาโดยมิชอบ และคดีในศาลอาญาทุจริต ยังคงดำเนินการตามกระบวนการฟ้องร้องต่อไป”

ทั้งนี้ จากคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดนั้น รฟม.เล็งเห็นว่าคดีที่เกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือกในครั้งแรก ถือว่าสิ้นสุดลงตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ให้จำหน่ายคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว และคดีฟ้องการคัดเลือกครั้งใหม่ ก็ได้ข้อยุติสิ้นสุดทำให้ รฟม.สามารถเริ่มดำเนินการประกวดราคาต่อไปได้

อย่างไรก็ดี รฟม.มีกรอบดำเนินการประกวดราคารอบใหม่ โดยจะนัดประชุมคณะกรรมการ ม.36 ในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) หลังจากนั้นในเดือน ต.ค.จะขายซองเอกสารและเปิดให้ยื่นข้อเสนอในช่วงเดือน ม.ค.2565 คาดว่าจะใช้เวลาในการประเมินข้อเสนอและเจรจาต่อรองราว 3 เดือน และเสนอคณะรัฐนมตรี (ครม.) เห็นชอบผลการประกวดราคาในเดือน เม.ย.2565

สำหรับภาพรวมโครงการ เนื่องจากการประกวดราคารอบใหม่นี้ รฟม.จะปรับแก้ข้อกำหนดกรอบเวลก่อสร้างโครงการให้สั้นลง เพื่อเร่งรัดการให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มสามารถเปิดเดินรถช่วงตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี ต้นปี 2568 และเปิดเดินรถทั้งสายในช่วงไตรมาส 3 ปี 2570