ฉีด SINOVAC ใช้เดินทางไปประเทศใดได้บ้าง

ฉีด SINOVAC ใช้เดินทางไปประเทศใดได้บ้าง

เมื่อวัคซีนมีความสำคัญต่อการเปิดประเทศ เปิดเศรษฐกิจ รัฐบาลควรเร่งนำเข้าวัคซีนให้หลากหลาย ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยทั้งควบคุมการระบาด และเอื้อต่อการเปิดประเทศ

จากกรณีปรากฏข่าว มีผู้ได้รับไฟเซอร์เป็นวัคซีนเข็ม 4 และกรมควบคุมโรคชี้แจงว่า เนื่องจากบุคคลดังกล่าวเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ ประเทศปลายทางมีเงื่อนไขให้ฉีดวัคซีนที่กำหนดไว้ เพื่อเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว วัคซีนที่กำหนดไว้มี 5 ยี่ห้อ คือ แอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโควิดชิลด์ ซึ่งกรณีแพทย์ท่านนี้อยู่ในเกณฑ์ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ภายหลังจากฉีดแอสตร้าเซเนก้ามาแล้ว

ผมเชื่อว่าหลายท่านคงมีข้อสงสัยเช่นเดียวกับผม ว่าแล้วซิโนแวคที่ปัจจุบันถูกใช้เป็นวัคซีนหลัก รัฐบาลเร่งจัดหามาฉีดให้ประชาชน คนไทยจำนวนมากได้รับวัคซีนนี้ ปัจจุบันผู้ที่ฉีดซิโนแวคแล้ว สามารถเดินทางไปประเทศใดได้บ้าง บทความนี้จะพาทุกท่านไปสำรวจครับ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า จนถึงขณะนี้ วัคซีนแต่ละยี่ห้อได้รับการรับรองหรือยอมรับจากรัฐบาลประเทศต่างๆ ไม่เท่ากัน บางยี่ห้อได้รับการยอมรับจากจำนวนประเทศมากกว่า ก็ใช้เดินทางได้เยอะกว่า ขณะที่บางยี่ห้อได้รับการยอมรับจากจำนวนประเทศต่ำกว่า ก็ใช้เดินทางได้น้อยกว่า

ปัจจุบันจากข้อมูลของ VISAGUIDE.world (ณ 19 ส.ค. 2564) ที่ทำการรวบรวมว่าวัคซีนแต่ละยี่ห้อ ได้รับการยอมรับจากแต่ละประเทศมากน้อยเพียงใด พบว่า 5 วัคซีนที่มีประเทศให้การรับรองมากสุด ได้แก่

1. แอสตร้าเซเนก้า มีประเทศให้การรับรอง 143 ประเทศ

2. ไฟเซอร์ (-BioNTech) มีประเทศให้การรับรอง 124 ประเทศ

3. โมเดอร์นา มีประเทศให้การรับรอง 84 ประเทศ

4. จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีประเทศให้การรับรอง 74 ประเทศ

5. สปุตนิก วี มีประเทศให้การรับรอง 72 ประเทศ

 

ขณะที่สำหรับซิโนแวค นอกจากไทย ปัจจุบันมีประเทศให้การรับรองอย่างน้อย 47 ประเทศ โดยผู้เขียนรวบรวมจาก VISAGUIDE.world (ข้อมูล ณ 3 ส.ค. 2564) และ schengenvisainfo (ข้อมูล ณ 11 ส.ค. 2564) ได้ดังนี้ 

ออสเตรีย แอลเบเนีย อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน บังกลาเทศ บราซิล กัมพูชา ไซปรัส ชิลี จีน โคลอมเบีย สาธารณรัฐโดมินิกัน ติมอร์ตะวันออก เอกวาดอร์ อียิปต์ เอลซัลวาดอร์ ฟินแลนด์ จอร์เจีย กรีซ ฮ่องกง ไอซ์แลนด์ อินโดนีเซีย คาซัคสถาน ลาว มาซิโดเนีย มาเลเซีย เม็กซิโก เนปาล เนเธอร์แลนด์ โอมาน ปากีสถาน ปานามา ปารากวัย ฟิลิปปินส์ เซอร์เบีย แอฟริกาใต้ สเปน ศรีลังกา สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ทาจิกิสถาน โตโก ตูนิเซีย ตุรกี ยูเครน อุรุกวัย และซิมบับเว

เห็นรายชื่อประเทศข้างต้นแล้ว เผื่อท่านใดสนใจเดินทางไปต่างประเทศ จะได้จองตั๋วกันครับ

อย่างไรก็ตาม หากท่านใดต้องการเดินทางไปต่างประเทศ ควรตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากรายชื่อประเทศที่ให้การรับรองวัคซีนแต่ละยี่ห้อมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บางประเทศไม่กำหนดเรื่องการต้องฉีดวัคซีนก่อนเข้าประเทศ ขณะที่บางประเทศมีเงื่อนไขอย่างอื่นประกอบเช่น ต้องกักตัว หรือแสดงผลตรวจเชื้อก่อนเดินทาง ขณะเดียวกันเมื่อเดินทางกลับไทยแล้ว อาจต้องกักตัวด้วย

วัคซีนมีความสำคัญต่อการเปิดประเทศ เปิดเศรษฐกิจ รัฐบาลควรเร่งนำเข้าวัคซีนให้หลากหลาย ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยทั้งควบคุมการระบาด และเอื้อต่อการเปิดประเทศ ตลอดจนช่วยให้คนไทยสามารถเดินทางทำมาค้าขายได้มากขึ้นครับ