ทลฉ.จ่อผนึกท่าเรือเซียเหมินเป็นพี่น้อง

ทลฉ.จ่อผนึกท่าเรือเซียเหมินเป็นพี่น้อง

ทลฉ. เตรียมลงนามกับท่าเรือเมืองเซี่ยเหมินเป็นท่าเรือพี่น้อง หวังทำตลาดร่วมกัน ดึงผู้ใช้บริการ ขยายโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น

เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ กทท.อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการลงนามข้อตกลงเป็นท่าเรือพี่น้อง (Sister Port)ระหว่างท่าเรือแหลมฉบัง(ทลฉ.) กับท่าเรือเมืองเซี่ยเหมิน แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  เพื่อส่งเสริมและร่วมมือกันทางธุรกิจ พัฒนาโอกาสทางการค้าด้านโลจิสติกส์ แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในด้านการขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ การบริหารจัดการท่าเรือ และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อร่วมกันดำเนินงานอย่างยั่งยืน

 

การดำเนินการดังกล่าว จะมุ่งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสองท่าเรือ เพื่อส่งเสริมบทบาทของกันและกันในการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศ  เช่น เปิดเส้นทางการเดินเรือใหม่ เพิ่มจำนวนสายการเดินเรือ อำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า และพัฒนาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของทั้งสองท่าเรือ

 

ซึ่งทั้งสองฝ่ายอาจมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดระหว่างกันเพื่อดึงดูดให้มีผู้ใช้บริการของท่าเรือเพิ่มขึ้น อันนำมาซึ่งปริมาณการใช้บริการยกขนสินค้า และการขยายโอกาสทางธุรกิจ

 

โดยจะส่งเสริมแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้ในการพัฒนาการบริหารจัดการ และการปฏิรูปท่าเรือ รวมทั้งเทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งสามารถยกระดับการบริหารจัดการท่าเรือให้ดีขึ้น สำหรับในด้านการจัดการองค์ความรู้จะส่งเสริมการฝึกอบรมทางวิชาการและแลกเปลี่ยนความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจัดการฝึกอบรม สัมมนา และการศึกษาดูงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจและความสัมพันธ์อันดี

 

ปัจจุบันท่าเรือเมืองเซี่ยเหมินเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญตั้งอยู่บนเกาะเซี่ยเหมินชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ ที่อยู่ติดกันและบริเวณปากแม่น้ำจิ่วหลงเจียงทางตอนใต้ของฝูเจี้ยน เป็นท่าเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและติดอันดับ 7 ท่าเรือชั้นนำของ สาธารณรัฐประชาชนจีน มีปริมาณการขนส่งสินค้ามากเป็นอันดับที่ 14 ของโลก

สำหรับท่าเรือแหลมฉบังปี 63 มีจำนวนเที่ยวเรือ 9,828 เที่ยว น้อยกว่าเมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีเที่ยวเรือ10,762 เที่ยว

 

ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์(TEU)  7,595,758 TEUน้อยกว่าเมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีปริมาณ  8,063,983TEU น้ำหนักสินค้าถ่ายลำขาเข้า  844,248 ตัน ออก 812,889 ตัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 62 ที่มี น้ำหนักขนถ่ายลำขาเข้า 475,599 ตัน และ ออก 478,367 ตัน

 

ทั้งนี้ท่าเรือแหลมฉบัง มีเป้าหมายจะพัฒนาเฟส 3 โดยจะขยายความจุท่าเรือจาก 11 เป็น 18 ล้านตู้ต่อปี จะก่อสร้างท่าเทียบจอดเรือน้ำลึก  ศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A)แก้ไขปัญหาการจราจรภายในท่าเรือ และโครงข่ายระบบการขนส่งต่อเนื่องภายนอกด้วย