ประเมินกรอบ SET Index ครึ่งปีหลังที่ 1,450-1,643 จุด

ประเมินกรอบ SET Index ครึ่งปีหลังที่ 1,450-1,643 จุด

สถานการณ์โควิดทำให้ตลาดกลับมาโฟกัสเรื่อง Valuation

สถานการณ์ระบาดทั่วโลกในภาพรวมยังอยู่ในจุดที่การระบาดรายวันและการเสียชีวิตรายวันน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว อย่างไรก็ตามอัตราการได้รับวัคซีนที่ยังต่ำในหลายภูมิภาค ประกอบกับการระบาดของสายพันธ์โควิดกลายพันธ์ที่มีความรุนแรง ทำให้หลายประเทศจะยังคงมีการระบาดระลอกใหม่ที่มีขนาดรุนแรงกว่าเดิม (รวมถึงไทย) ทำให้แม้ภาพรวมเศรษฐกิจและผลประกอบการจะมีทิศทางฟื้นตัว แต่การระบาดระลอกใหม่จะทำให้เกิดความระวังและการทบทวนผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผลประกอบการ และเราคาดนักลงทุนจะให้ความสำคัญกับระดับความตึงตัวของ Valuation ที่มากขึ้น จากโมเมนตัมของการปรับเพิ่มประมาณการกำไรที่อาจจะชะลอลงเพราะผลของการระบาดที่มีต่อเศรษฐกิจ

ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวครึ่งปีหลังที่ 1,450-1,643 จุด โดยเราประเมินกรอบความเสี่ยงทางลงของ SET Index จากความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้น (Earnings yield gap) ที่คำนวณจากส่วนต่างของ อัตราผลตอบแทนของกำไรของหุ้น (Earnings yield) และผลตอบแทนของพันธบัตร (Bond yield) ที่ระดับ 1450-1520 จุด (ขณะที่อัพไซด์อยู่ที่ 1,643 จุด) ดังนั้นภาพรวมกลยุทธ์จึงเน้นเพียงการเก็งกำไรรายตัวระยะสั้น เพื่อรอจุดซื้อเพื่อเพิ่มน้ำหนักการลงทุนหากตลาดผันผวนลงมาใกล้เคียงระดับดังกล่าว โดยคาดตลาดจะหมุนธีมการลงทุนระหว่าง เปิดเมือง-ปลอดภัย-หุ้นได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจภายนอก ขณะที่การอ่นค่าของเงินบาทที่เกิดจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด (เนื่องจากขาดดุลบริการต่อเนื่อง) จะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก อาทิ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร

ธีมลงทุนอื่นที่น่าสนใจ 1) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, IRPC 2) อาหารและเกษตร TVO, CPI, TU, CPF 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP และ KK เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) การขายประกันโควิด บวกต่อ THRE, TIP, TQM 5) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, TTW, TIP 6) เก็งกำไรกลุ่มดิจิตัลทีวี BEC, WORK, MONOsonic 7) หุ้นกลุ่มเรือ TTA, PSL, RCL

ภาพรวมกลยุทธ์ ความกังวลมาตรการควบคุมโควิดระลอกใหม่และด้วย Valuation ที่ตึงตัวคำนวณจาก ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นเทียบพันธบัตร (Earnings yield gap) ทำให้ตลาดอาจมี downside ในระดับ 1520+/- จุด เรายังมองสื่อสารและกองรีทส์ รวมถึงหุ้นปันผลสูง-ปลอดภัย น่าสนใจ ขณะที่การเก็งกำไรหุ้นรายตัวควรกำหนดจุดตัดขาดทุน

// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร TQM*, WINMED*, PM*, GIFT*

แนวรับ: 1,565-1,570/ แนวต้าน : 1,588-1,606 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

รัฐบาลเตรียมงบ 7.5 พันลบ. เร่งเยียวยา 6 จังหวัด. ประกอบด้วยหมวดธุรกิจต่าง ๆ ได้แก่ ก่อสร้าง ที่พักแรม, บริการอาหาร ศิลปะบันเทิงและนันทนาการ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ล็อกดาวน์ นอกจากนี้จะมีมาตรการดูแลนายจ้างในกิจการขนาดเล็กที่มีการจ้างงานไม่เกิน 200 คน จะชดเชยตามจำนวนลูกจ้างที่มี รวมทั้งชดเชยให้ลูกจ้างด้วย

แบงก์ไทย-ต่างประเทศ 12 แห่ง พร้อมปล่อยกู้ 1.74 แสนลบ. ให้ GULF. ทำเทนเดอร์ฯ รับซื้อ INTUCH ในราคาหุ้นละ 65 บาท เริ่ม 29 มิ.ย.-4 ส.ค. คาดใช้เงิน 1.68 แสนลบ. พร้อมลุยเทนเดอร์ฯ ซื้อ ADVANC ในราคาหุ้นละ 120.93 บาท ตั้งแต่ 29 มิ.ย.-13 ส.ค. มั่นใจเงินสดเพียงพอ

SPALI. รัฐสั่งปิดแคมป์คนงาน 30 วัน SPALI เล็งเลื่อนเปิดโครงการใหม่ออกไปอีก 1 เดือน เผยมี 40 โครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง ยืนยันไม่กระทบเป้ารายได้ปีนี้เหตุตุน Backlog ไว้เยอะ

น้ำมันยืน ณ ระดับราคาสูงสุดของปี 61. หลังนักลงทุนคาดผลประชุม OPEC+ วันที่ 1 ก.ค. เพิ่มกำลังการผลิตเพียง 5 แสนบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่สหรัฐฯ และอิหร่าน ยังคงรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ไม่สำเร็จ ทำให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านล่าช้า

'คนละครึ่ง' เริ่ม 1 ก.ค. - ไม่เลื่อนคนละครึ่ง! "คลัง" ลุยโอน 1 ก.ค. วงเงินให้เลือกใช้ตามสะดวก แม้รัฐประกาศควบคุมพื้นที่ป้องกันการระบาดของโควิด-19 "ธปท." ชี้โควิดทุบท่องเที่ยวกระอัก ร้านอาหาร โรงแรม สายการบินอ่วมหนัก ลุ้นยาว Q1/66 เศรษฐกิจสะเด็ดน้ำ ด้านเอกชนลั่นพร้อมรับนโยบายชโลมใจ 120 วันเปิดประเทศ อ้อนรัฐเติมสภาพคล่อง-เร่งฉีดวัคซีนเปิดประเทศ

 

ประเด็นติดตาม: - 29 มิ.ย.: US Consumer Confidence เดือน มิ.ย., FOMC Member Barkin Speaks

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)