Rebound (22 มิ.ย.64)

Rebound (22 มิ.ย.64)

วันจันทร์ที่ผ่านมาดัชนีปรับตัวลงต่ำสุดถึงประมาณ -22 จุด เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นในภูมิภาค จากความกังวลที่ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ตอนแรก

อย่างไรก็ตาม ดัชนีสามารถรีบาวด์ได้ในช่วงบ่าย ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,601.13 จุด -11.85 จุด -0.73% มูลค่าการซื้อขาย 83,153 ลบ. ต่างชาติ -3,244.39 ลบ. TFEX -14,748 สัญญา ตราสารหนี้ +5,959.83 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับตัว เพิ่มขึ้น 586.89 จุด +1.76% ทำสถิติปรับตัวขึ้นในวันเดียวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 3 เดือน โดยได้แรงหนุนจากนลท.เข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคาร และกลุ่มอุตสาหกรรม
+ ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.02 ดอลลาร์ +2.8% ปิด $73.66 ต่อบาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2561 ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านไม่คืบหน้าช่วยให้นลท.คลายกังวลอิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง
+ รมว.สธ. แย้มข่าวดีญี่ปุ่นเตรียมบริจาควัคซีนแอสตร้าฯให้ไทย คาดส่งมอบเดือนก.ค.นี้
+ ททท.จับมือหอการค้าไทยน่าร่องโครงการ "ฮักไทย ฮักภูเก็ต" เริ่ม 1 ก.ค.

ปัจจัยลบ

- ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐเตือนว่าจีนจะถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก หากจีนไม่ยอมให้มีการสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 อย่างจริงใจ และเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ฐานวางยาพิษนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย
- คณะนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษเตือนประชาชนเตรียมรับมือ "ฤดูหนาวที่น่าเศร้า" ของประเทศ เนื่องจากมีแนวโน้มที่เชื้อไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่จะอุบัติขึ้น ประกอบกับมีความเป็นไปได้ที่จะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม
- อิสราเอลเตือนวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มความเสี่ยงเกิดลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำ
- กทม. เดินหน้าแผนคุมโควิดในโรงงาน 122 แห่งทั่วกรุงเทพฯ เริ่มตรวจ 15 ก.ค.
- ม็อบหลากกลุ่มเมินพ.ร.ก.ฉุกเฉินนัดชุมนุม 24 มิ.ย.ต้านรธน.เผด็จการ-ไล่นายกฯ

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาส Rebound ตามทิศทางตลาดประเทศ จากการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นแรง หนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,615 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นที่เข้าคำนวณ SET50 มีผล 30 มิ.ย. : เข้า STGT, IRPC, STA, KCE ออก AWC, BAM, TOA, VGI , SET 100 : STGT, NRF, PSL, PTL, SYNEX, SINGER, ICHI, TKN, AAV ออก : AWC, BPP, TOA, EPG, GFPT, MBK, TPIPP, TTW, WHAUP
• หุ้นกลุ่ม Reopening MINT ERW CENTEL SHR AOT BA AAV CPN CRC MBK AU M ZEN SPA
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาทองแดงที่ปรับตัวลง KCE HANA DELTA TEAM
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น PTTEP PTT PTTGC IVL

หุ้นรายงานพิเศษ

                            PSTC Bloomberg Consensus 2.83 บาท

                                 “คาดกำไรปี 65 จะเติบโต 87% YoY”

•ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 64 จาก 110 ลบ. สู่ 130 ลบ. โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจจำหน่าย LPG และ LNG ที่คาดว่าจะเติบโต 102% และ 20% ตามลำดับ ขณะที่โครงการท่อขนส่งน้ำมันของ TPN มีความคืบหน้า 80% และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน ต.ค. 64 ช่วยหนุนผลประกอบการตั้งแต่ 4Q64 เป็นต้นไป

•คาดกำไรปี 65 จะเติบโต 87%YoY แม้คาดว่ารายได้จะอ่อนตัวลง 43% สู่ 2.05 พันลบ. เนื่องจากรายได้จากการก่อสร้างลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังส่งมอบโครงการขนาดใหญ่ในปี 64 อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรจะเติบโต 87% สู่ 243 ลบ. เนื่องจากรับรู้รายได้จากท่อขนส่งน้ำมันไปภาคอีสานของ TPN ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Ventures) ของบริษัทซึ่งถือหุ้น 57% โดยคาดว่าปี 65 จะมีน้ำมันผ่านท่อราว 3.7 พันล้านลิตร เพื่อไปกระจายให้ภาคอีสานแทนการขนส่งทางรถบรรทุก ทั้งนี้เราคาดว่า PSTC จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรราว 300 ลบ.

•ความเห็น แนะนำ “ซื้อ” หลังราคาหุ้นได้ตอบสนองข่าวลบในส่วนของการตั้งด้อยค่าในโรงไฟฟ้าในปี 63 ไปแล้ว อีกทั้งมีปัจจัยหนุนการเติบโตจากโครงการท่อขนส่งน้ำมัน TPN จะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. 64 ช่วยหนุนผลประกอบการในปี 65 ให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

หุ้นมีข่าว

(+) RT ( ฺBloomberg Consensus 3.00 บาท) คาดได้งานอุโมงค์รถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของราว 50% หรือมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท พร้อมลุ้นคว้างานประมูลงานปีนี้อีก 1.2 พันล้านบาท หนุนแบ็กล็อกสิ้นปีพุ่ง 7 พันล้านบาท ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 20% จากปีก่อน ส่วนปีหน้าคาดรายได้มากกว่า 3.5 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) RCL ( ฺBloomberg Consensus 60.00 บาท) เล็งซื้อเรือมือสอง-เรือใหม่เพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการใช้เรือขนส่งสูง แย้มไตรมาส 3/64 เตรียมรับเรือมือสองที่ซื้อไว้ 6 ลำ คาดออกให้บริการได้ไตรมาส 4/64 หวังลดต้นทุนบริการต่ำการเช่าเรือในปัจจุบัน หนุนการทำกำไรที่ดี (ที่มา ทันหุ้น)

(+) INET (Bloomberg Consensus - บาท) เตรียมกลับมาจ่ายปันผลงวดปี 2564 หลังขายกอง ดาต้าเซ็นเตอร์ (DCREIT) มูลค่า 4-4.5 พันล้านบาท กลางเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมโอกาสขยาย Data Center เพิ่ม เดินหน้าบริการ Cloud Services ลูกค้าไตรมาส 3/2564 ดีขึ้น ทั้งปีรายได้แตะ 2 พันล้านบาท คลาวด์เซอร์วิสโต 20% มองปี 2565 ธุรกิจขาขึ้น ลูกค้ารัฐ-เอกชนเพิ่ม (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) SWC (Bloomberg Consensus - บาท) เดินเกมกลุ่มอาหารเต็มพิกัด หวังอัพพอร์ตพุ่งเท่าตัว แถมซุ่มศึกษาทำโปรดักต์กัญชง-กัญชา พร้อมส่งซิกไตรมาส 2/2564 ผลงานโตก้าวกระโดด อานิสงส์ช่องทางขายเพิ่ม-ธุรกิจอาหารหนุน ส่วนปีนี้วางเป้ารายได้แตะ 2.5 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าโตเด่น (IOD) (ที่มา ข่าวหุ้น)

ปัจจัยจับตา

ในประเทศ 

22 มิ.ย. ประชุมครม.

23 มิ.ย. ก.พาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า, ประชุม กนง. ครั้งที่ 4/2564

24 มิ.ย. ส.อ.ท. แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

สัปดาห์ที่ 5 สศค. รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สศอ. แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

30 มิ.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ต่างประเทศ

22 มิ.ย. สหรัฐรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.

23 มิ.ย. BOJ เปิดเผยรายงานการประชุม

EU & US เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

24 มิ.ย. ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย

           สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค. (GDP) ไตรมาส 1/64

25 มิ.ย. สหรัฐรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค.