แห่ฉีดวัคซีนทางเลือก 'โมเดอร์นา' เพียบ เครือ 'รพ.ธนบุรี' พุ่งเฉียด7แสน

แห่ฉีดวัคซีนทางเลือก 'โมเดอร์นา' เพียบ เครือ 'รพ.ธนบุรี' พุ่งเฉียด7แสน

คนแห่แสดงความจำนงฉีดวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" ผ่านโรงพยาบาลเอกชนล้น “เครือธนบุรี” ยอดพุ่งเฉียด 7 แสน “หมอบุญ” สั่งตรงไฟเซอร์อเมริกา 20 ล้านโดส ลุ้นได้ฉีดก่อนต.ค.64 คาดค่าบริการเข็มละ 1.8-2พันบาท ด้าน รพ.วิภาวดี-ลาดพร้าวสั่งซื้อโมเดอร์นาป้อนลูกค้า

   

  • วิภาวดีสั่งซื้อโมเดอร์นา

นายพิจิตต์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดีจำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA กล่าวว่า หลังจากบริษัทจองซื้อวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาจำนวน 5-6 หมื่นโดส ไปแล้วกับทางองค์การเภสัชฯ ที่คาดว่าจะได้รับวัคซีนโมเดอร์นาภายในไตรมาส 4 ปี 2564 โดยเบื้องต้นยังไม่แน่นอนว่าโรงพยาบาลจะได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกที่เข้ามาจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากองค์การเภสัชฯ สั่งซื้อวัคซีนทั้งหมดจากยอดจองทั้งหมดของโรงพยาบาลเอกชนไทยไปแล้ว แต่กระบวนการส่งมอบวัคซีนนั้นจะไม่ได้เข้ามาภายในครั้งเดียวทั้งหมด แต่จะเป็นการทยอยส่งมอบ ดังนั้นจึงตอบไม่ได้ว่าจะได้วัคซีนจำนวนกี่โดส 

แต่ในช่วงที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลเปิดให้ประชาชนที่สนใจฉีดวัคซีนโมเดอร์นาแสดงความจำนงเข้ามาทางช่องทางไลน์ ซึ่งไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการ เนื่องจากทางโรงพยาบาลยังไม่มีการเรียกเก็บเงินจากลูกค้าก่อน จนกว่าจะได้รับวัคซีนมาแน่นอน ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีประชาชนที่แสดงความสนใจฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลวิภาวดีเข้ามาแล้วราว 60,000-70,000 ราย หรือคิดเป็นปริมาณวัคซีนประมาณแสนกว่าโดส ยอดแสดงความสนใจต้องการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาตอนนี้มากกว่ายอดจองซื้อ แต่ต้องรอดูอีกครั้งตอนที่ได้วัคซีนว่าประชาชนที่สนใจฉีดวัคซีนและเรียกเก็บเงิน ตอนนั้นถึงจะรู้ยอดประชาชนที่ต้องการฉีดแท้จริงมีจำนวนเท่าไหร่

“ส่วนตัวมองว่าวัคซีนโควิด-19 ตัวไหนก็ตามที่ไม่ได้เป็นการนำเข้าจากรัฐถือว่ายังมีความไม่แน่นอนอยู่ ทั้งในเรื่องของเวลาการส่งมอบ ราคาซื้อวัคซีน ดังนั้น เราจึงยังไม่สามารถยืนยันกับประชาชนที่แสดงความสนใจฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลวิภาวดีได้ว่าราคาวัคซีนเท่าไหร่ และวันเวลาในการเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่เบื้องต้นจะคิดค่าบริการฉีดวัคซีนในราคา 200-500 บาทต่อเข็ม (ไม่รวมค่าวัคซีน) ซึ่งเมื่อต้นปีเราเคยจองซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ราคาอยู่ที่ 38 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,140 บาท”

  

โดยปัจจุบันโรงพยาบาลลาดพร้าวไม่ได้เปิดให้ประชาชนจองฉีดวัคซีนโมเดอร์นาอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ใช้วิธีออกแบบสอบถาม ซึ่งพบว่ามีองค์กรขนาดใหญที่เคยใช้บริการตรวจสุขภาพกับทางโรงพยาบาลลาดพร้าวตอบรับแบบสอบถามดังกล่าวเข้ามาไม่ต่ำกว่า 50,000 ราย โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่อย่าง สถาบันการเงิน (ธนาคาร) ส่วนเรื่องของราคาฉีดวัคซีนนั้น ทางสมาคมฯ ขอให้โรงพยาบาลรอก่อนยังไม่สามารถระบุราคาได้ เนื่องจากต้องรอคำนวนต้นทุนทั้งค่าใช้จ่ายในการนำเข้า ค่าเก็บรักษา ค่าประกัน 

อย่างไรก็ตามคาดว่าหากวัคซีนมาถึงไทยแล้ว อาจจะมีความต้องการมากขึ้นอีก เนื่องจากมีความต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 จาก 2 กลุ่มคือ 1.กลุ่มประชาชนที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เลย และ 2.กลุ่มประชาชนที่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีของรัฐบาลไปแล้วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลากว่า 6 เดือนแล้ว ซึ่งกลุ่มประชาชนดังกล่าวอยากจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ตัวใหม่ซ้ำอีก เนื่องจากวัคซีนเดิมที่เคยฉีดไปแล้วตามผลการวิจัยที่บอกว่าประสิทธิภาพป้องกันลดลงหลัง 6 เดือนเป็นต้นไป 

“โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งมีความเคลื่อนไหวในการเตรียมนำเข้าวัคซีนโควิด-19 จากการสั่งซื้อจากองค์การเภสัชฯ เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่ไม่อยากรอวัคซีนจากรัฐบาลแต่ต้องการฉีด โดยพร้อมจะจ่ายเงินเอง ซึ่งการที่โรงพยาบาลเอกชนร่วมนำวัคซีนมาให้บริการประชาชน นอกจากจะช่วยเร่งการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยฟื้นเรื่องของการท่องเที่ยวที่เป็นเครื่องจักรที่สำคัญ และเศรษฐกิจในภาพรวมให้ดีขึ้นด้วย”