พบโควิดคลัสเตอร์ใหม่

พบโควิดคลัสเตอร์ใหม่

ศุกร์ที่ผ่านดัชนีปิดบวกเพียง 1.15 จุด จากระหว่างวันที่ขึ้นไปบวกกว่า 10 จุด และหลุดแนวสำคัญ 1,600 จุด

คาดดัชนียังรอปัจจัยใหม่เข้าหนุน ประกอบกับตลาดหุ้นหลายแห่งหยุดทาการเนื่องในวัน Good Friday ทำให้ขาดดัชนีชี้นำ โดยดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,596.27 จุด +1.15 จุด +0.07% มูลค่าการซื้อขาย 76,521 ลบ. ต่างชาติ -1,386.14 ลบ. TFEX +1,905 สัญญา ตราสารนี้ +641 ลบ.

ปัจจัยบวก

+กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ พุ่งขึ้น 916,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563
+ปธน.ไบเดนเตรียมผลักดันแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแบบ fast track หากพรรครีพับลิกันไม่ให้การสนับสนุน
+ EU เปิดเผยว่า อิหร่านและกลุ่มประเทศมหาอำนาจที่ยังอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 เตรียมจัดการประชุมทางไกลในวันนี้ เพื่อเจรจาการให้สหรัฐกลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้ง
+นวค.คาดว่า จีนไม่มีแนวโน้มที่จะลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงอย่างมากในเร็วๆนี้ แม้ว่าความตึงเครียดด้านการค้าและการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม
+ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของไทยเดือนต.ค.63 ถือว่าเป็นจุดต่ำสุดแล้ว และสัญญาณจ้างงานเริ่มฟื้นตัวมากขึ้น
+ธปท.รายงานดัชนีความเชื่อมั่น ทางธุรกิจ เดือนมีนาคม 2564 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 45.6 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ 50.1 ซึ่งมากกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562

ปัจจัยลบ

+/- ดัชนี ดาวโจนส์ และตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการวันศุกร์ที่ 2 เม.ย. เนื่องในวัน Good Friday
-ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกแถลงการณ์เตือนถึงความเสี่ยงด้านการเงินภายในประเทศอันเกิดจากปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานานหลายปี รวมไปถึงผลกระทบเฉียบพลันจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ
- รมว.สาธารณสุขระบุว่าจากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มต่างๆ ที่เชื่อมโยงไปอีกหลายจังหวัด ทำให้ต้องทบทวนมาตรการต่างๆ อีกครั้ง เมื่อพบว่ามีการติดเชื้อจำนวนมาก ในกลุ่มผู้ใช้บริการสถานบันเทิง
+/- เงินบาท อ่อนค่าต่อเนื่อง 31.50 บาทต่อดอลลาร์ ตามโฟลว์จ่ายเงินปันผล 4.7 พันล้าน

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาส Sideway ออกข้าง โดยมีแรงหนุนจากการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ออกมาดีกว่าตลาดคาด ขณะที่ปัจจัยกดดันอยู่ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่พบคลัสเตอร์ใหม่ในหลายจังหวัด คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,590-1,605 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• วัคซีนพาสปอร์ตและเราเที่ยวด้วยกันเฟส3 AWC MINT CENTEL CPN CRC SPA AOT
• ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง BANPU AGE LANNA • แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ TSTH MILL AMC
• หุ้นจากผลสำรวจ IAA BBL CPALL KBANK PTT PTTGC

หุ้นรายงานพิเศษ

               BEC Bloomberg Consensus 12.00 บาท

• BEC เฮ! "สรยุทธ" ออกจากเรือนจำกลับมาเล่าข่าวกู้สถานการณ์ช่อง 3 ทั้งเรื่องเล่าเช้านี้-เรื่องเด่นเย็นนี้ ครึ่งปีหลังดันโฆษณาเข้าอีก 20%

• ณ วันที่ 8 ธันวาคม 2563 BEC ได้ขายหุ้นทั้งหมด 59.99% ที่ถืออยู่ใน BEC TERO ออกซึ่งจะช่วยลดขาดทุนได้ปีละ 100-150 ลบ. นอกจากนี้ยังได้รับการยกเว้นค่า MUX ตั้งแต่กลางปี 63 หลังจากคืนช่อง 3SD ทำให้ผลประกอบการมีโอกาสฟื้นตัวในปี 64

• ความเห็น เรามองว่าผลประกอบการได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 63 หลังตัดขายหุ้น BEC TERO ที่มีผลขาดทุนต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม Bloomberg Consensus คาดว่าผลประกอบการปี 64 จะพลิกกลับมามีกำไร เราจึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” แนวรับ 9.40 แนวต้าน 10.50

หุ้นมีข่าว

(+) AOT (Bloomberg Consensus 71.00 บาท) คาดเทศกาลสงกรานต์ 10 วัน มีผู้โดยสารในประเทศเดินทางผ่านสุวรรณภูมิ 3.7 แสนคน เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน มีเที่ยวบิน 2,758 เที่ยวบินเพิ่มขึ้น 30% BA แจ้งขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษและเช่าเหมาลำมากสุด (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) AGE (Bloomberg Consensus - บาท) คงเป้ายอดขายถ่านหินปีนี้พุ่ง 5.5 ล้านตัน หลังดีมานด์ภาคอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น หนุนเป้ารายได้ปีนี้ทะยาน 1.1 หมื่นล้านบาท พร้อมอัดงบลงทุนปีนี้ 280 ล้านบาท เดินหน้าขยายธุรกิจโลจิสติกส์ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) GUNKUL (Bloomberg Consensus 3.86 บาท) เล็งดันธุรกิจ EPC ไฟฟ้า บริษัทฟิวเจอร์อิเลคทริคอลคอนโทรล เข้าตลาดหุ้น เสริมแกร่งระยะยาว คาดแต่งตั้งที่ปรึกษา Q3 นี้ ชงบอร์ดตั้งบริษัทร่วมทุนลุยกัญชง คาดชัดเจนสัปดาห์หน้า พร้อมส่งซิก Q1/2564 แจ่มกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เก็บเกี่ยวไฟฟ้าพุ่ง-EPC หนุน แถมวางหมากปี 2568 เลื่อนชั้นเข้า SET50 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ITEL (Bloomberg Consensus 3.70 บาท) พุ่งเป้าธุรกิจ New-S curve เผยอยู่ระหว่างรอผลงานประมูลงานกว่าพันล้านบาท คาดชัดเจนไตรมาส 2 นี้ หวังเติมแบ็กล็อกปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 3.83 พันล้านบาท ติดเครื่องดันรายได้ปี 64 แตะ 2.8 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

ในประเทศ

5 เม.ย. สภาผู้ส่งออกแถลงสถานการณ์ส่งออก ก.พาณิชย์รายงานสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการ

7 เม.ย. ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.)

           ธปท.เผยแพร่รายงานนโยบายการเงิน

สัปดาห์ที่ 4 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

            กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

สัปดาห์ที่ 5 สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

            สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

30 เม.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ต่างประเทศ

5 เม.ย. สหรัฐเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้าย ดัชนีภาคบริการ และยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน

6 เม.ย. ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

          จีนเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค.

          อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ.

          สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน

7 เม.ย. จีนเปิดเผยทุนสารองเงินตราตปท.

           อียูเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายสหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้า สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ FED เปิดเผยรายงานการประชุม

8 เม.ย. สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

9 เม.ย. จีนเปิดเผยดัชนี CPI, PPI

          สหรัฐเปิดเผยดัชนี PPI สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ.