ปัจจัยภายนอกหนุน

ปัจจัยภายนอกหนุน

ควรระวังแรงขายทำกำไรระยะสั้นตามสัญญาณเทคนิคซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดที่ 1,492.36 จุด -14.29 จุด (-0.95%) มูลค่าการซื้อขาย 1.4 แสนล้านบาท แม้ดัชนีจะมีแรงซื้อกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นตอบรับโอเปกพลัสคงกำลังการผลิตน้ำมันออกไปถึงเดือนก.พ.แต่ภาวะตลาดถูกแรงขายทำกำไรกลุ่มโรงไฟฟ้าและหุ้น DELTA กดดันให้ดัชนีทรุดตัวลงปิดลบ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,500 – 1,510 จุด ตามความคาดหวังสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่และเพิ่มการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคหลังพรรคเดโมแครตจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารัฐจอร์เจีย ประกอบกับแรงหนุนกลุ่มพลังงานจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรระวังแรงขายทำกำไรระยะสั้นตามสัญญาณเทคนิคซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • KBANK SCB BBL BLA sentiment เชิงบวกจาก Bond yield สหรัฐปรับตัวขึ้น
  • PTTEP PTTGC TOP IVL ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงและคาดงบ 4Q20 เติบโต 
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA RCL ค่าระวางเรือมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTGC (ปิด 60.25 ซื้อ/เป้าสูงสุด BB consensus 75) คาดกำไรสุทธิ 4Q20 ฟื้นตัวต่อเนื่องและน่าจะเติบโตโดดเด่นในปีนี้ตามดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของ ศก. PTTGC ยังได้เปรียบต้นทุนเพราะใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นวัตถุดิบราคาจะขึ้นช้ากว่าน้ำมัน
  • KKP (ปิด 53.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 58.5) ปลดล็อก Overhang เรื่องเงินปันผลหลังแบงก์ชาติอนุญาติให้แบงก์พาณิชย์จ่ายปันผลได้ตามปกติ คาด KKP จ่ายปันผล 3 บาทต่อหุ้นให้ Dividend yield 5.6% สูงสุดของกลุ่ม

บทวิเคราะห์วันนี้

ADVANC (ปิด 179.50 ซื้อ/เป้า 230), SCGP (ปิด 42.25 ซื้อ/เป้าใหม่ 46 เดิม 42)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ดาวโจนส์พุ่งทำ New high คาดหวังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้น ศก.ชุดใหญ่: หลังผลเลือกตั้ง ส.ว.ในรัฐจอร์เจียมีแนวโน้มสูงที่พรรคเดโมแครตจะชนะทั้งสองที่นั่งส่งผลให้ครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา (Bluewave) ทำให้การผ่านร่างกฏหมายต่างๆ ง่ายขึ้น โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ตามที่พรรคเคยหาเสียงไว้
  • (+) น้ำมันบวกต่อจากข่าวสต๊อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาด: น้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ ปิดที่ระดับ 50.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 เดือน รับข่าว EIA รายงานสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ลดลง 8 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล นับเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4
  • (+/-) FED Minutes คณะกรรมการย้ำใช้ทุกเครื่องมือเพื่อกระตุ้น ศก.: เนื้อหาส่วนใหญ่คล้ายกับถ้อยแถลงหลังการประชุมของประธาน FED เมื่อวันที่ 15-16 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการส่วนใหญ่ระบุว่าเฟดจะใช้ทุกเครื่องมือเพื่อกระตุ้นให้ ศก.ฟื้นตัว และจะส่งสัญญาณให้ตลาดรับรู้ก่อนที่ FED จะเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะการลดวงเงิน QE