พลังงานนำทัพ

พลังงานนำทัพ

ตลาดได้ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแรง หลังโอเปคพลัสมีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันออกไปถึงเดือนก.พ.

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดที่ 1,506.65 จุด +38.41 จุด (+2.62%) มูลค่าการซื้อขาย 1.1 แสนล้านบาท ตามความเชื่อมั่นในประเทศหลังไม่มีการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อสกัดการระบาดไวรัส Covid-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังไปต่อได้ ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงซื้อในกลุ่ม ETRON และโรงไฟฟ้า

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,490 – 1,520 จุด  โดยภาวะตลาดได้ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแรงหลังโอเปคพลัสมีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันออกไปถึงเดือนก.พ. รวมถึงการไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศที่เป็นบวกต่อ sentiment การลงทุน อย่างไรก็ตามควรระวังความผันผวนจากแรงกดดันหุ้น DELTA ติด Cash balance ซึ่งจะฉุดให้ภาวะตลาดย่อตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP PTTGC TOP IVL ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงและคาดงบ 4Q20 เติบโต 
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA RCL ค่าระวางเรือมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น
  • กลุ่มได้ประโยชน์จากสถานการณ์ Covid-19  TQM STGT AJ PTL SYNEX COM7

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TOP (ปิด 56.25 ซื้อ/เป้า 64) คาดกำไรสุทธิ 4Q20 โตโดดเด่น จากราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงสุดในรอบ 10 เดือนหนุนกำไรจาก Stock gain เพิ่มขึ้น และ ค่าเงินบาทแข็งค่าหนุน Fx gain เพิ่มขึ้นเช่นกัน
  • SPCG (ปิด 20.60 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 25.70) มี Growth story ใหม่จากการได้สัญญาเป็นผู้ผลิตและขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่ EEC จำนวน 500 MW เพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับกำลังการผลิตในปัจจุบันที่ 260MW

บทวิเคราะห์วันนี้

Bank sector (ฟื้นตัวขึ้นแต่ต้องระวังโควิท), Food sector (ราคาหมูหนุน CPF)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) เวิลด์แบงก์ลดคาดการณ์ GDP โลกในปีนี้เป็น 4% จากเดิม 4.2%: กรณีเลวร้ายหากการระบาดของไวรัส Covid-19 ยังยาวนานและการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้าจะทำให้ GDP โลกในปีนี้ขยายตัวได้เพียง 1.6% เท่านั้น การปรับลดคาดการณ์ครั้งนี้หลักๆ มาจากการลดคาดการณ์ GDP ของสหรัฐจาก 4% เป็น 3.5% อย่างไรก็ตามเวิลด์แบงก์ปรับคาดการณ์ GDP จีนขึ้นจาก 6.9% เป็น 7.9%
  • (+) น้ำมันดิบฟื้นตัวทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 เดือน: OPEC+ คงกำลังการผลิตตามเดิม แต่อนุญาติให้รัสเซียและคาซัคสถานผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นรวมกันไม่เกิน 75,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.พ. และ มี.ค. น้อยมากเมื่อเทียบกับที่รัสเซียเรียกร้องที่ 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ขณะเดียวกันซาอุฯ ประกาศลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก 9.125 เหลือ 8.125 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • (+/-) เช้านี้ติดตามการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ว. รัฐจอร์เจียของสหรัฐ: หากพรรคเดโมแครต ชนะทั้ง 2 ที่นั่งจะทำให้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภา (Blue wave) ส่งผลบวกต่อการผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะทำได้ง่ายขึ้นแต่จะเป็นลบต่อ Sentiment การลงทุนในช่วงสั้นจากนโยบายเก็บภาษีที่เข้มงวด