"Contractor" Sector (4 ม.ค.64)

"Contractor" Sector (4 ม.ค.64)

ปีนี้จะมี backlog ใหม่เพิ่มขึ้นมาก

Event

อัพเดตแนวโน้มกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

lmpact

1Q64 เป็นจังหวะดีที่จะติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก, รถไฟทางคู่สองเส้นทาง และรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

เราเชื่อว่าศาลตัดสินคดีรถไฟฟ้าสายสีส้มภายในเดือนมกราคม 2564 โดย รฟม. จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลและเดินหน้าพิจารณาผลการประมูลและเซ็นสัญญาใน 3Q64 ในขณะเดียวกัน เราก็คาดว่าจะมีการออก TOR โครงการรถไฟทางคู่เฟสที่สอง (เด่นชัย – เชียงราย - เชียงของ, บ้านไผ่ - นครพนม ดังแสดงใน Figure 2) เนื่องจากเราพบว่ามีการโพสต์ร่าง TOR บนเว็บไซต์แล้วตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2563 ทั้งนี้ เรามองว่า Ch.Karnchang (CK.BK/CK TB)* และ Italian Thai Development (ITD.BK/ITD TB)* มีโอกาสสูงที่จะชนะประมูลโครงการดังกล่าวเพราะมีประสบการณ์ในการก่อสร้างอุโมงค์ สำหรับ
โครงการรถไฟฟ้ามาแล้ว นอกจากนี้ เรายังคาดว่าจะมีการออก TOR ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (มูลค่า 7.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสัญญางานก่อสร้างใต้ดิน 4 ฉบับ, เส้นทางยกระดับ 1 ฉบับ และงานวางรางอีกหนึ่งฉบับ) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และน่าจะเซ็นสัญญาโครงการนี้ได้ภายในสิ้นปี 2564

Backlog ใหม่จะทำให้ยอด backlog ของทั้งกลุ่มเพิ่มจากปัจจุบันอีกเท่าตัว

Backlog ในปัจจุบันของทั้งกลุ่มอยู่ที่ 2.72 แสนล้านบาท (เมื่อสิ้นงวด 3Q64) ในขณะที่ backlog ใหม่คาดว่าจะอยู่ในช่วง 2.18-2.96 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้ยอด backlog เพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันอีกเท่าตัว ทั้งนี้ ถ้าหากมีการออก TOR ของโครงการภาครัฐมาใน 1Q64 ก็จะถือเป็นข่าวบวกสำหรับกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากโครงการประมูลงานก่อสร้างภาครัฐจะแบ่งเป็นสัญญางานโยธาหลาย ๆ สัญญาโดยใช้งบประมาณของรัฐ เราจึงเชื่อว่าการแข่งขันจะไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับโครงการที่ใช้โครงสร้างเงินทุนแบบ PPP-Net cost

จะยังคงเผชิญข้อจำกัดด้านแรงงานไปจนถึง 1H64 เป็นอย่างน้อย

เราคิดว่าการที่ COVID-19 กลับมาระบาดอีกรอบในเดือนที่แล้วจะส่งผลกระทบต่อผู้รับเหมางานเสาเข็มและฐานรากจากการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว (แรงงานต่างด้าวไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 แล้ว) แม้ว่าจะมีการเลื่อนเปิดโครงการใหม่ ๆ ออกไป ซึ่งหากปัญหานี้ยังคง
ดำเนินต่อไปจนถึง 2H64 ก็จะทำให้ความสามารถของผู้รับเหมาในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ (รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน, รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน) ลดลง

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่ Neutral โดยเราชอบ CK เพราะ i) จะมีรายได้ equity income เพิ่มขึ้นจาก CK Power (CKP.BK/CKP TB)* - เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์ El Niño และ ii) backlog มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากโอกาสที่จะชนะประมูลโครงการรถไฟทางคู่เฟสที่สอง
และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

Risks
งานก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนด, ขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนค่าวัสดุแพงขึ้น