TRUE - ถือ

TRUE - ถือ

ขาดทุนจากธุรกิจหลัก

  • 3Q20 Earnings

TRUE มีกำไร 104 ล้านบาทใน 3Q20 (-96% yoy และ -92% qoq) ต่ำกว่าที่เราและตลาดคาดไว้ เนื่องจาก โดยเฉพาะรายได้จากธุรกิจมือถือ ทั้งนี้ บริษัทมีกำไรพิเศษสุทธิ 1.1 พันล้านบาท ซึ่งมาจากการขายหุ้นใน DIF และผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่หากไม่รวมรายการพิเศษดังกล่าว บริษัทจะมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 1 พันล้านบาท แย่กว่าประมาณการของเราที่คาดว่าจะขาดทุน 900 ล้านบาท ซึ่งทำให้บริษัทมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 2.4 พันล้านบาทในงวด 9M20 (จากประมาณการผลขาดทุนปีนี้ของเราที่ 2.9 พันล้านบาท) ถึงแม้เราจะมองว่าประมาณการของเรายังมี downside อีก แต่เรายังคงประมาณการเอาไว้เท่าเดิม เพราะเราคาดว่าผลการดำเนินงานใน 4Q20 จะดีขึ้นจาก 3Q20

 

  • Analysis

รายได้ที่ลดลงทั้ง yoy และ qoq ฉุดผลประกอบการ 3Q20

รายได้ลดลงทั้ง yoy (-2.5%) และ qoq (-2.6%) เหลือ 3.3 หมื่นล้านบาทเนื่องจากรายได้จากธุรกิจมือถือลดลง โดยรายได้จากธุรกิจมือถือที่ลดลง qoq (-1.6% vs. +1.1% in 2Q20) เป็นเพราะบริการ prepaid ในขณะที่บริการ postpaid ของ TRUE ยังไปได้ดี โดยในส่วนของบริการ prepaid จำนวนผู้ใช้บริการยังคงลดลงอีก 341,000 ราย ในขณะที่ ARPU ก็ลดลง (-5.5% qoq และ -10% yoy) ส่วนรายได้จากบริการ Fixed broadband ยังคงเพิ่มขึ้นทั้ง yoy (+1%) และ qoq (+2%) เนื่องจากฐานผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น (+112,000 ราย) ในขณะที่ ARPU ก็เพิ่มขึ้น 1% qoq สำหรับรายได้จากธุรกิจ TV ลดลง 8% yoy ตามจำนวนลูกค้า และรายได้ค่าโฆษณาที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการดำเนินงานก็ลดลงตามการบันทึกค่าเช่าที่ลดลงภายใต้มาตรฐานบัญชี IFRS 16 นอกจากนี้ TRUE ก็ยังบริหารจัดการต้นทุนอื่น ๆ ได้ค่อนข้างดีในไตรมาสนี้ โดยเฉพาะค่าใช้จ่าย SG&A

 

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำถือ

ราคาหุ้นปรับลงมาในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาจากความกังวลว่าผลประกอบการ 3Q20 จะอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม เรามองว่าราคาหุ้นในปัจจุบันมี downside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกไม่มากแล้ว ถึงแม้จะยังมีความเสี่ยงที่นักวิเคราะห์ในตลาดจะปรับลดประมาณการลงอีก แต่เราเชื่อว่าน่าจะใกล้สุดแล้ว ซึ่งหมายความว่าปัจจัยที่จะฉุดให้ราคาหุ้นวิ่งลงต่อมีน้อย ดังนั้นเราจึงแนะนำให้ ถือ