"ลาการ์ด" ส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ยแซงหน้าเฟด ฉุดเงินยูโรอ่อนค่า

"ลาการ์ด" ส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ยแซงหน้าเฟด  ฉุดเงินยูโรอ่อนค่า

เงินยูโรอ่อนค่าเทียบดอลลาร์และปอนด์ หลังนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หากข้อมูลบ่งชี้เงินเฟ้อชะลอตัว

เมื่อเวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย ยูโรอ่อนค่า 0.20% สู่ระดับ 1.083 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.29% สู่ระดับ 0.851 ปอนด์

"มีความเป็นไปได้อย่างมากที่เราจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 6 มิ.ย. หากข้อมูลที่เราได้รับทำให้เรามีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ในระยะกลาง ดิฉันมีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าเราจะทำให้เงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุมได้ เนื่องจากแรงกดดันที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นในยูโรโซนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้เริ่มผ่อนคลายลงแล้ว ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานและและปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน เราคาดว่าในปีหน้าและ 1 ปีหลังจากนั้น เงินเฟ้อจะบรรลุเป้าหมาย หรือเข้าใกล้เป้าหมายของเรามาก" นางลาการ์ดกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ RTE One ของไอร์แลนด์วานนี้

หาก ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 6 มิ.ย. ก็จะทำให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.

ด้านนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการเฟด และเป็นสมาชิกถาวรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าเฟดมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวในช่วงที่ผ่านมาดูเหมือนบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี นายวอลเลอร์กล่าวว่า เขายังไม่พร้อมที่จะสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเขาต้องการเห็นหลักฐานที่จะสร้างความมั่นใจมากขึ้น ก่อนที่จะดำเนินการดังกล่าว

"เศรษฐกิจดูเหมือนกำลังปรับตัวเข้าใกล้กับที่เฟดคาดการณ์ไว้ แต่เนื่องจากตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง ผมจึงจำเป็นต้องเห็นตัวเลขเงินเฟ้อที่ดีเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่จะสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงิน" นายวอลเลอร์กล่าว

นายวอลเลอร์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ของเขาเกี่ยวกับกำหนดเวลาและขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 70% ต่อการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้อย่างน้อย 0.25% ในเดือนก.ย.