นายกฯอังกฤษยุบสภา จัดเลือกตั้งใหม่วันที่ 4 ก.ค.

นายกฯอังกฤษยุบสภา จัดเลือกตั้งใหม่วันที่ 4 ก.ค.

นายริชี ซูนัก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยุบสภา พร้อมกับจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค. หลังแถลงขอโทษ กรณีหน่วยงานรัฐปกปิดข้อมูลติดเชื้อในกระแสเลือดกว่า 30,000 เคส

"ในช่วงเช้าวันนี้ ผมได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการประกาศยุบสภา ซึ่งพระองค์ได้ประทานพระบรมราชานุญาต ทำให้เราจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค." นายซูนักกล่าวในการแถลงข่าว

นอกจากนี้ นายซูนักยังกล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษกำลังมีการขยายตัวเร็วกว่าที่คาดไว้

"เสถียรภาพทางเศรษฐกิจถือเป็นรากฐานของความสำเร็จในอนาคต" นายซูนักกล่าว

อย่างไรก็ตาม การประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกใหม่ใหม่ของนายกฯอังกฤษมีขึ้นหลังจากเขาได้ออกมากล่าวขอโทษ กรณีหน่วยงานรัฐปกปิดข้อมูลติดเชื้อในกระแสเลือดกว่า 30,000 เคส พร้อมยืนยันเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน

ทั้งนี้ รายงานการสอบสวนคดีติดเชื้อในกระแสเลือดจำนวนมาก เมื่อปี 2513-2533 ระบุว่า รัฐบาลและหน่วยงานสาธารณสุขในสหราชอาณาจักร จงใจปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับเลือดที่ปนเปื้อน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจากไวรัส อาทิ เอชไอวีและไวรัสตับอักเสบ ประมาณ 30,000 ราย และผู้เสียชีวิตประมาณ 3,000 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลและหน่วยงานสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรมีเจตนาทำให้ผู้ป่วยหลายหมื่นราย ติดเชื้อร้ายแรงผ่านทางเลือดและผลิตภัณฑ์ปนเปื้อนเลือดที่ติดเชื้อ และปกปิดความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวมาหลายทศวรรษ จนกระทั่งมีการสอบสวนเกิดขึ้น

ผู้ป่วยที่รอดชีวิตหลายคนมีอาการป่วยไปตลอดชีวิต ถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของหน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) ของสหราชอาณาจักร นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2491

นายกรัฐมนตรีซูนัก กล่าวถึงเรื่องนี้โดยระบุว่า เป็นวันแห่งความอับอายของประเทศ และผลการสอบสวนนี้สะท้อนว่ารัฐมนตรีและสถาบันต่าง ๆ ล้มเหลวอย่างเลวร้ายและน่าสยดสยองที่สุด

“ผมต้องขอโทษอย่างมากสำหรับเหตุการณ์อยุติธรรมอันเลวร้ายนี้ และขอยืนยันว่า ภาครัฐจะชดใช้ค่าเสียหายเต็มจำนวน ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ” ซูนัก กล่าว