SPRC - ซื้อ

SPRC - ซื้อ

ค่าการกลั่นที่แข็งแกร่งกว่ากลุ่ม

เราคาดว่ากำไรใน 2Q จะอยู่ที่ราว Bt3.5bn พลิกมาจากขาดทุน Bt8.3bn ใน 1Q โดยมีปัจจัยหนุนจากการกลับรายการ NRV และค่าการกลั่นตลาดที่แข็งแกร่ง อัตราการกลั่นน่าจะอยู่ที่ราว 80% ใน 3Q เนื่องจาก crack spreads ที่ยังอ่อนแอ ในขณะที่กำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานจะลดลงเหลือ 0% คงคำแนะนำ ซื้อ พร้อมราคาเป้าหมาย Bt8.0/sh เทียบเท่า 1.0x FY20F PBV

คาดว่ากำไร 2Q จะอยู่ที่ราว Bt3.5bn พลิกจากขาดทุนราว Bt8.3bn ใน 1Q

คาดว่า SPRC จะมีการฟื้นตัวของกำไรพร้อมกับผู้ประกอบการโรงกลั่นรายอื่นใน 2Q ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการกลับรายการ NRV และค่าการกลั่นตลาด (Market GRM) ที่แข็งแกร่ง เราคาดว่า SPRC จะบันทึกการกลับค่า NRV สุทธิที่ราว  Bt4.2bn (รวมผลของ stock loss เข้าไปแล้ว) ใน 2Q เทียบกับ ขาดทุน NRV Bt5.2bn ใน 1Q ค่าการกลั่นตลาดจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ US$4.0/bbl จาก US$1.3/bbl ใน1Q โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานที่ลดลงและ crude discount โดย SPRC ได้สลับกำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานราว 5% จากทั้งหมด 8% สู่กำลังการผลิตดีเซลใน 2Q และใช้น้ำมันดิบ 82% จากตะวันออกกลางเพื่อให้ได้ประโยชน์จาก crude discount โดยราคาน้ำมันดิบได้เปลี่ยนไปเป็นส่วนลดที่ US$4.7/bbl สำหรับ Murban US$5.7/bbl สำหรับ Arab extra light และUS$5.4/bbl สำหรับ Arab light ใน 2Q เทียบกับส่วนเพิ่มน้ำมันดิบที่  US$2.4, US$4.4 และ US$3/4 ใน 1Q ตามลำดับ อย่างไรก็ตามเนื่องจากค่า crack spreads น้ำมันเบนซินและดีเซลที่อ่อนแอ (ใน หน้าที่3) อัตราการกลั่นจะลดลงสู่ระดับ 83% จาก 87% ใน 1Q ดังนั้นคาดว่ากำไรของ SPRC ใน 2Q จะอยู่ที่ราว Bt3.5bn พลิกจากขาดทุนราว Bt8.3bn ใน 1Q

 

ค่าว่าอัตราการกลั่นจะอยู่ที่ราว 80% ใน 3Q เนื่องจาก crack spreads ที่อ่อนแอและการลดอัตราการผลิตน้ำมันอากาศยานลงสู่ระดับ 0%

จากระดับ crack spreads ที่ยังอ่อนแอ SPRC ได้วางแผนที่จะรักษาระดับการกลั่นที่ราว 80% ใน 3Q และลดการนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลางจากสู่ 75% ปรับเปลี่ยนตามราคาน้ำมันที่สู่ขึ้นจากตะวันออกกลาง SPRC ได้ลดกำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานสู่ 0% ใน 3Q และเปลี่ยนไปเป็นผลิตน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน จากระดับ crack spread ในปัจจุบัน ค่าการกลั่นตลาดน่าจะลดลง qoq แต่เราคาดว่าความต้องการจะฟื้นตัวขึ้นและจะเพิ่ม crack spreads สำหรับน้ำมันเบนซินและดีเซล เราคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ระดับ crude premium จะเพิ่มสูงคงยกเว้นว่าความต้องการนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ผู้บริหารได้แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถเรียกเงินคืนได้ราว Bt150-200m ภายในปีนี้จากเงิน Bt670m ที่เสียหายจากเหตุการณ์เกี่ยวกับอีเมลในปีที่แล้ว

 

แนะนำ ซื้อ พร้อมราคาเป้าหมาย Bt8.0/sh; ค่าการกลั่นที่อ่อนแอได้รวมเข้าไปในราคาแล้ว ความต้องการน้ำมันเบนซินและดีเซลกำลังฟื้นตัว

โรงกลั่นใน US ได้เพิ่มอัตราการผลิตสู่ราว 74.6% ในสัปดาห์ท่ผ่านมาจากการที่ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในประเทศได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก +9.3% wow สู่ระดับ 8.6m bpd ซึ่งใกล้เคียงระดับก่อน Covid เราคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันนาการขนส่งจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าการคาดการณ์ของตลาด และเกิดประโยชน์กับ SPRC เนื่องจากเป็นโรงกลั่นที่มีสัดส่วนกำลังการผลิตน้ำมันเบนซินสูงที่สุดในกลุ่นมโรงกลั่น ราคาเป้าหมายของเราที่ Bt8.0/sh เทียบเท่า 1.0x FY20F PBV หรือ 20.0x PE (มี multiple ที่สูงจากผลของรายการ stock loss)