FSMART - ถือ

FSMART - ถือ

ธุรกรรมโอนเงินเติบโตดี แต่ยังไม่สามารถชดเชยรายได้รายเติมเงินฯที่ลดลง

Event

FSMART รายงานกำไรไตรมาส 1/63 จำนวน 126 ล้านบาท -14% QoQ และ -16 % YoY ซึ่งเป็นผลจากปริมาณเติมเงินโทรศัพท์มือถือที่ลดลง 9% และ 20% YoY โดยกำไรไตรมาส 1/63 คิดเป็นเพียง 21%ของประมาณกำไรทั้งปี

lmpact

ปริมาณธุรกรรมการเติมเงินโทรศัพท์มือถือลดเพราะโปรโมชั่นจากบริษัทโทรศัพท์มือถือ

การแข่งขันจากบริษัทโทรศัพท์มือถือในการรักษาฐานลูกค้า และภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ปริมาณธรกรรมเติมเงินโทรศัพท์มือถือหดตัวมา 8 ไตรมาสติดต่อกัน โดยรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกรรมประเภทนี้ลดลงถึง 10% QoQ และ 20% YoY ในขณะที่จำนวนตู้บุญเติมในไตรมาสนี้ อยู่ที่ 130,357 ตู้
ค่อนข้างทรงตัวมาตลอด 8 ไตรมาสซึ่งชึ้ให้เห็นการอิ่มตัวของธุรกิจ

ปริมาณธุรกรรมโอนเงินเพิ่มขึ้นมาก แต่รายได้ไม่สามารถชดเชยกับการเติมเงินโทรศัพท์ที่ลดลง

การเป็นตัวแทน แบงก์กิ้งเอเยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 6 ธนาคาร ในปี 2562 โดยธนาคารที่เพิ่มขึ้นในปี 2562 คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ทำให้ปริมาณธุรกกรมโอนเงินผ่านตู้บุญเติมของ FSMART เติบโตขึ้นมาก +17% QoQ และ +26% YoY และ
รายได้จากการโอนเงิน +20% QoQ และ +31% YoY อย่างไรก็ตามเนื่องจากอัตราค่าธรรมเนียมโอนเงินค่อนข้างต่ำกว่าค่าธรรมเนียมเติมเงินโทรศัพท์มือถือมาก ทำให้รายได้จากธุรกรรมโอนเงินยังไม่สามารถชดเชยกับรายได้เติมเงินโทรศัพท์ฯที่ลดลงได้

ธุรกิจใหม่ยังไม่สร้างรายได้

บริษัทได้เริ่มธุรกิจปล่อยสินเชื่อรายย่อย และตู้เครืองดื่มแบบกด ซึ่งปริมาณธุรกิจการขายเครื่องดื่มยังไม่มีสาระสำคัญในเชิงรายได้ ในขณะที่มีการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งรายได้ก็ยังไม่เป็นสาระสำคัญเช่นเดียวกัน

คงคำแนะนำ ถือ ราคาเหมาะสม 6.4 บาท (อ้างอิง PE ที่ 8.5 เท่า)

จากปริมาณธุรกรรมเติมเงินโทรศัพท์มือถือที่ลดลง 20% YoY แนวโน้มคาดว่าจะลดลงมากยิ่งขึ้นในไตรมาส 2/63 เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 และออกโปรโมรชั้นจากบริษัทโทรศัพท์มือถือในการใช้อินเตอร์เนตฟรี และโทรฟรี ทั้งนี้รายได้โทรศัพท์มือถือคิดเป็น 66% ของรายได้รวม ดังนั้นการลดลงของธุรกรรมนี้ยังทำให้ประมาณรายได้ และกำไรมีความเสี่ยงถูกปรับลดลง แม้ว่าบริษัทจะเร่งโตธุรกิจ Banking Agent แต่ค่าธรรมเนียมค่อนข้างต่ำ ทำให้บริษัทต้องเน้นการคุมคชจ.ดำเนินงาน และเร่งการปล่อยสินเชื่อรายย่อย ให้ได้ตามแผน 200ลบ. ราคาหุ้นของ FSMART ซื้อขายด้วยค่า PE ต่ำลงอยู่ในช่วง 8-10 เท่า และจาก PE 2 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 8.5 เท่า ราคาเหมาะสมคงไว้ที่ 6.4 บาท คงคำแนะนำ ถือ โดยปัจจัยลงทุนหลักของ FSMART อยู่ที่การจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอด้วยอัตราผลตอนแทน >10%

Risks

การลดลงของจำนวนตู้บุญเติม ธุรกรรมการเติมเงิน และการโอน, และรายได้อื่นๆ รวม