Weekly "Commodities" Update (21 เม.ย.63)

Weekly "Commodities" Update (21 เม.ย.63)

จะเริ่มลดอุปทานในเดือนพฤษภาคม

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: ประเทศผู้ผลิตนํ้ามันจะเริ่มลดการผลิตในเดือนหน้า

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 6% WoW เหลือ US$24.1/bbl เมื่อวันศุกร์ที่แล้วเนื่องจากอุปสงค์น้ำมันดิบโลกลดลงจากผลกระทบของ COVID-19 แม้ว่า OPEC+ ตกลงว่าจะลดการผลิตลง 9.7MBD ในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ในขณะที่สหรัฐ แคนาดา และบราซิลก็จะร่วมลดการผลิตลงอีก 3.7MBD และ
ประเทศอื่นๆ ที่เหลือใน G20 ก็จะร่วมลดการผลิตลงอีก 1.3MBD อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางรายยังเป็นห่วงว่าการลดการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโลกรอบนี้ที่ 14.7MBD จะยังไม่เพียงพอที่จะหักล้างกับอุปสงค์ที่หายไปถึง 25-30MBD จากสถานการณ์การระบาดของ coronavirus นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดิบเพื่อการ
พาณิชย์ของสหรัฐก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สิบสองอีก 19.2 ล้านบาร์เรล เป็น 503.6 ล้านบาร์เรล ทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบสามปี แต่อย่างไรก็ตาม ผลผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 100KBD WoW เหลือ 12.3MBD ตามจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 66 แท่น WoW เหลือ 438 แท่น ในขณะเดียวกันเรายังคงติดตามอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐ จากการที่สถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้น ซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่หนุนราคาน้ำมันดิบระยะต่อไป ทั้งนี้อุปสงค์น้ำมันเบนซินของสหรัฐทรงตัว WoW อยู่ที่ 5.1MBD ต่ำกว่าระดับปกติที่ 9.3MBD ในปี 2562 อย่างมาก

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเบนซินและนํ้ามันเครื่องบินดีขึ้น WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้น 37% WoW เป็น US$2.1/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเบนซินและน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้น โดย spread ของน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น WoW จาก -US$2.4/bbl เป็น -US$0.8/bbl และ spread ของน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้น 128% WoW เป็น US$2.9/bbl จากฐานที่ต่ำมาในสัปดาห์ก่อนหน้า เพราะถูกกดดันจากปริมาณการเดินทางที่ลดลงทั่วโลกจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเตากำมะถันสูง (HSFO) ลดลง 27% WoW เหลือ US$4.0/bbl ในขณะที่ spread ของน้ำมันดีเซลทรงตัว WoW อยู่ที่ US$9.4/bbl โดยเราเชื่อว่า base GRM ของโรงกลั่นในประเทศใน 2Q63 จะเพิ่มขึ้น QoQ เพราะต้นทุนน้ำมันดิบถูกลงเนื่องจาก i) ราคน้ำมันดิบในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ (ต่ำกว่า US$40/bbl) ii) crude premium ในเดือนพฤษภาคมลดลง ซึ่งทางซาอุดิอาระเบียได้ประกาศราคาขายอย่างเป็นทางการ (OSP) มาตลาดเอเซียให้ discount US$7.3/bbl ซึ่งลดเพิ่มจากเดือนเมษายนอีก US$4.2/bbl และ iii) ความคาดหวังว่า spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นจะเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ implied Thai GRM** ฟื้นตัวขึ้น 30% WoW เป็น US$3.0/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: ราคา HDPE ตํ่าสุดในรอบทศวรรษ

Spread ของ HDPE ลดลง 5% WoW เหลือ US$519/ton เนื่องจากราคา HDPE ลดลง 4% WoW เหลือ US$710/ton ทำสถิติต่ำสุดในรอบทศวรรษ ซึ่งหมายความว่าผู้ผลิต olefins ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบจะถูกกระทบมากขึ้นจากราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับต่ำ สำหรับในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-overcondensate ฟื้นตัวขึ้น 10% WoW เป็น US$244/ton อย่างไรก็ตาม spread ยังคงถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 9.1MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563