“ผู้เชี่ยวชาญ” คาดน้ำมันผันผวนยาว สต็อกโลกล้น กดราคาเวสต์เท็กซัส ดิ่งแรง

“ผู้เชี่ยวชาญ” คาดน้ำมันผันผวนยาว สต็อกโลกล้น กดราคาเวสต์เท็กซัส ดิ่งแรง

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ตลาดน้ำมันผันผวน สต็อกโลกล้น กดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลดลงแรง คาดแนวโน้มผันผวนยาวจนกว่าปริมาณผลิตน้ำมันในโลกจะลดลง มั่นใจฉุดราคาน้ำมันดิบดูไบไม่มาก

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า การที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ของ สหรัฐลดราคาลงแรงเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากสัญญาซื้อขายตลาดล่วงหน้าส่งมอบเดือน พ.ค.นี้ จะหมดอายุในวันนี้ (21 เม.ย.) ดังนั้นผู้ที่ถือสัญญาไว้จะต้องรับมอบน้ำมันจริง จึงส่งผลให้เกิดการเทขยายสัญญาน้ำมันล่วงหน้าออกมาแบบขาดทุน เพราะไม่มีที่เก็บจึงไม่ต้องการรับมอบน้ำมันจริง ซึ่งการซื้อขายแบบนี้เป็นลักษณะเฉพาะของตลาดสหรัฐ

“การปรับตัวลดลงครั้งแรงที่สุดกว่าทุกครั้ง เพราะในตลาดมีน้ำมันล้น การที่ตลาดล่วงหน้าดิ่งลงมากสะท้อนภาวะน้ำมันล้นตลาด จะเป็นผลดีสำหรับผู้ใช้น้ำมัน ยกเว้นโรงกลั่นอาจจะขาดทุนสต็อก”

ทั้งนี้ หลังจากนี้ตลาดสหรัฐจะเริ่มสัญญาล่วงหน้ารอบใหม่ส่งมอบเดือน มิ.ย.ซึ่งสัญญาจะครบอายุในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ ก็อาจจะมีสถานการณ์คล้ายกันเมื่อให้ครบสัญญา เนื่องจากความต้องการน้ำมันในตลาดลดลงมากจากผลกระทบโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง

สำหรับแนวโน้มจะเป็นเช่นนี้จนกว่าปริมาณการผลิตน้ำมันในตลาดโลกจะลดลง โดยอาจจะใช้เวลาอีกระยะจนกว่าจะได้ข้อสรุปปัจจัยต่างๆ ทั้งการภาวะเศรษฐกิจโลก และการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และการลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพราะความต้องการใช้น้ำมันในโลกลดลงไป 30 ล้านบาร์เรล ต่อ วัน แต่กำลังการผลิตไม่ลดลง

สำหรับผลต่อราคาน้ำมันดิบดูไบอาจได้รับแรงกดดันให้ราคาปรับตัวลดลงบ้าง แต่จะไม่ปรับราคาลดลงเท่ากับราคาน้ำมันสหรัฐ โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ที่ 18-20 ดอลลาร์ ต่อ บาร์เรล ซึ่งการปรับราคาน้ำมันดิบดูไบส่วนใหญ่จะได้รับปัจจัยจากน้ำมันตลาดเบรนท์มากกว่า