‘ธุรกิจประกันชีวิต’ ส่อหดตัวครั้งแรกรอบ10ปี

‘ธุรกิจประกันชีวิต’ ส่อหดตัวครั้งแรกรอบ10ปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ธุรกิจประกันชีวิตทั้งปี62 ยังหดตัว3%หรือหดตัวครั้งแรกในรอบ10ปี แม้ภาพในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นแต่ยังฟื้นตัวจำกัดจากปัจจัยท้าทายต่างๆที่เกิดขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี2562 ธุรกิจประกันชีวิตเผชิญความท้าทายในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างมีคุณภาพภายใต้ข้อจำกัดของการสร้างความตระหนักรู้ถึงความจำเป็นในการบริหารและคุ้มครองความเสี่ยงในชีวิตที่ยังไม่ได้รับการยอมรับและให้ความสำคัญจากประชาชนทุกกลุ่มอย่างกว้างขวางจึงทำให้แนวโน้มธุรกิจประกันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้แม้จะมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นแต่ยังอยู่ในกรอบจำกัด

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินเบี้ยประกันชีวิตรับรวมในปีนี้ที่0 ถึง-3%  ซึ่งจะเป็นการถดถอยครั้งแรกในรอบทศวรรษเนื่องจากมีปัจจัยเฉพาะชั่วคราวที่ฉุดภาพธุรกิจประกันชีวิตในปีนี้ให้หดตัวลงซึ่งหากผ่านช่วงเวลาปรับฐานดังกล่าวไปแล้วคงช่วยบรรเทาแรงกดดันต่อภาพรวมธุรกิจในระยะข้างหน้าได้

จากในครึ่งแรกปี2562 หดตัว-6.1% ต่อปี  เนื่องจากธุรกิจประกันชีวิตกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวจากความท้าทายต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งมาตรฐานบัญชีใหม่เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปรวมถึงการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในธุรกิจประกันชีวิตทำให้ธุรกิจประกันยังต้องบริหารจัดการต้นทุนด้วยความระมัดระวังถึงแม้ว่าแนวโน้มธุรกิจมีโอกาสปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเมื่อเทียบกับครึ่งแรกแต่ไม่เพียงพอที่จะฉุดให้ภาพรวมธุรกิจทั้งปีกลับสู่แดนบวกได้

นอกจากนี้  ประเด็นการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเริ่มเห็นได้ชัดทั้งระหว่างบริษัทประกันชีวิตด้วยกันเองบริษัทประกันสุขภาพรวมถึงผู้เล่นจากธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนระดับบน(ที่เข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดประกันสุขภาพมากขึ้นด้วยการเสนอสิทธิประโยชน์ในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลให้กับสมาชิกที่ซื้อแพ็กเกจความคุ้มครองของโรงพยาบาล) ทำให้ในระหว่างนี้บริษัทประกันยังต้องบริหารจัดการต้นทุนด้วยความระมัดระวัง

ขณะที่คาดหวังว่าเมื่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจทยอยปรับตัวดีขึ้นและผู้บริโภคตระหนักรู้ถึงความจำเป็นในการบริหารและคุ้มครองความเสี่ยงในชีวิตควบคู่กับการที่บริษัทประกันออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายได้อย่างตรงจุดก็คงทยอยส่งผลดีต่ออัตราการเติบโตของธุรกิจในระยะกลางถึงยาวแม้อาจเป็นอัตราการเติบโตที่ไม่สูงในระดับเลขสองหลักเหมือนในอดีตก็ตาม