'อาปิโก' ทุ่ม 2.13 พันลบ.ลงทุนเพิ่มใน SGAH

'อาปิโก' ทุ่ม 2.13 พันลบ.ลงทุนเพิ่มใน SGAH

'อาปิโก ไฮเทค' แจง เข้าลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มอีก 25 % ใo ' Sakthi Global Auto Holdings ' พร้อมปล่อยกู้ รวมใช้เงินลงทุนรวม 2.13 พันล้านบาท หวัง หนุนบริษัทเติบโต่ต่อเนื่อง และขยายฐานธุรกิจในตลาดโลก

       นายเย็บ ซู ชวน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน)หรือ  AH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า  บริษัทฯและบริษัท อาปิโก้ อินเวสเมนท์ พีทีอี ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของ AH  ได้ซื้อหุ้นเพิ่มใน บริษัท   Sakthi Global Auto Holdings Limited Holding company   ( SGAH)  จำนวน  4,977 หุ้น  คิดเป็น 24.89 % ของจำนวนหุ้นที่ออกเสนอขายแล้วทั้งหมดของ  SGAH   มูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 827 ล้านบาท   ทำให้ภายหลังการซื้อหุ้นครั้งนี้ ทำให้บริษัทถือหุ้นใน   SGAH  เพิ่มเป็น  48.99  %  จากเดิมที่ถือหุ้นสัดส่วน 25.10 % 

        รวมถึงบริษัทจะปล่อยกู้แก่   SGAH  มูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,311 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 10% ต่อปี  ระยะเวลาปล่อยกู้ 3 ปี     ซึ่งการให้เงินกู้ยมดังกล่วได้รับการค้ำประกัน  โดยเป็นการค้ำประกันส่วนบุคลคลจากDr. Manickam Mahalingam ประธานกลุ่มบริษัท Sakthi Group และ Mr. Lalit Kumar ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัท  Sakthi Automotive Group USA, Inc. นอกจากนี้ยังมีมูลค่าหุ้นของ  ของ SGAH และบริษัทย่อยแห่งหนึ่งของ  SGAH เป็นหลักประกันให้บริษัท     ทำให้บริษัทใช้เงินลงทุนในบริษัทดังกล่าวรวม 65 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,138 ล้านบาท           

       สำหรับการลงทุนเพิ่มและการปล่อยกู้แก่SGAH  ครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มศักยภาพให้แก่ พันธมิตรทางธุรกิจ  และทำให้บริษัทมีการเติบดตและขยายการดำเนินธุรกิจในตลาดโลก