Retail Market Monitor (7 มิ.ย.61)

Retail Market Monitor (7 มิ.ย.61)

ตลาดเริ่มไม่กลัวเฟด และมองมุมมองจากการขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นโลกเป็นบวกจากค่าเงินสหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงต่อเนื่อง หลังมีสัญญาณธนาคารกลางยุโรปอาจชะลอการดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) ส่งผลต่อการแข็งค่าของเงินยูโรที่ช่วยลดแรงกดดันต่อเหรียญสหรัฐฯ เราเห็นสัญญาณว่านักลงทุนเริ่มไม่กลัวต่อการประชุม 13 มิ.ย.ที่กำลังจะมาถึง และเริ่มมีมุมมองเชิงบวกต่อดอกเบี้ย เห็นได้จากการปรับขึ้นของหุ้นธนาคารและกลุ่มสถาบันการเงิน และมีความกังวลน้อยลงต่อการขึ้นของอุตราผลตอบแทนพันธบัตร รวมถึงต่อราคาน้ำมันที่ถูกกดดันจากแนวโน้มการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มในสหรัฐฯ รวมถึงการหารือเพิ่มกำลังการผลิตของโอเปก 22 มิ.ย.นี้ ทำให้เราคงมุมมองตลาดหุ้นจะค่อยๆฟื้นตัว แม้อาจมีความผันผวนจากปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็น การประชุม G7 (8 มิ.ย.), การเจรจา BREXIT ของอังกฤษกับสหภาพยุโรป (12 มิ.ย.) ก็ตาม

ภาพรวมตลาดหุ้นไทย กลับมาเป็นบวกมากขึ้นและเพิ่มความเชื่อมั่นของเราต่อการเกิด Window dressing หลังภาพรวมกำไรบจ.ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งที่เพิ่มข้นเป็นปัจจัยบวกต่อกำลังซื้อ และจิตวิทยาของนักลงทุนในประเทศ โดยรวมเรายังแนะนำเลือกซื้อรายตัวในกลุ่มพลังงานและโภคภัณฑ์ PTT, BANPU, IRPC, SCC, EA และธนาคาร BBL, KTB, KBANK (ทั้ง 2 กลุ่มยังคงมี valuation โดยเปรียบเทียบที่ต่ำ) ขณะที่อาจเลือกเก็งกำไรหุ้นที่เกี่ยวกับการลงทุน ทั้ง STEC, CK, AMATA, WHA สำหรับค้าปลีกเราชอบ ROBINS, CPALL โดยมองราคาหุ้นที่ลดลงช่วงก่อนหน้า สะท้อนปัจจัยลบจากความเชื่อมั่นที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือนไปแล้ว / หุ้นรายตัวที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ BAY, SAPPE, CK, MBK*, EPG*, CKP*

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นพลังงาน และที่เป็นป้าหมาย Window dressing // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) PTT 2) IVL 3) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวขึ้นทดสอบ 1750-1760 // หุ้นแนะนำวันนี้ KBANK, IRPC / เก็งกำไร CKP (เป้า 4.6 ตัดขาดทุน 3.96), AAV* (เป้า 6.00 ตัดขาดทุน 5.50)

แนวรับ 1735 / แนวต้าน : 1748 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ราคาน้ำมันทำจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือน – ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือน หลัง EIA เผยตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สหรัฐฯขาดดุลการค้าลดลง กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเผยตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐฯลดลง 2.1% สู่ระดับ $4.62 หมื่นล้าน ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีที่แล้ว และต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดที่ระดับ $4.9 หมื่นล้าน ขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

อีซีบีเตรียมพิจารณาถอนมาตรการ QE – นายปีเตอร์ แพรท กรรมการอีซีบีเผยว่าทางธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบีจะทำการหารือในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการถอนตัวจากมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรหรือ QE (วันที่ 14 มิ.ย.)

ธปท.ผ่อนกฎบัญชีเดียว ให้เวลา SME ปรับตัว – แบงก์ชาติยอมผ่อนมาตรการ "บัญชีเดียว" จัดทำ action plan เลื่อนใช้สำหรับผู้ไม่พร้อมออกไป 3 ปี หวังให้เวลาปรับตัว KBANK หนุนขยายเวลา หวั่นกระทบผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น เกรงถูกบีบต้องไปพึ่งเงินกู้นอกระบบ ด้าน SCB มั่นใจเกณฑ์บัญชีเดียวช่วยลดต้นทุนให้เอสเอ็มอี

 

ประเด็นติดตาม: 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน / 13 มิ.ย. – ประชุมเฟด / 14 มิ.ย. – ประชุมอีซีบี / 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)