'พาณิชย์' คุมเข้มราคาสินค้าช่วงสงกรานต์

'พาณิชย์' คุมเข้มราคาสินค้าช่วงสงกรานต์

อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจหมอชิต คุมเข้มราคาสินค้าช่วงสงกรานต์ ขู่ผู้ค้าฉวยโอกาสโดนหนัก

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ร่วมกับผู้บริหาร บริษัท ขนส่ง จำกัด ตรวจสอบสถานการณ์ราคา และการจำหน่ายสินค้า ภายในสถานีขนส่งหมอชิตช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยพบว่า ราคาสินค้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และยังมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยราคาอาหารปรุงสำเร็จ เช่น ข้าวแกง ราคาอยู่ที่จานละ 30-45 บาท ก๋วยเตี๋ยวราคาอยู่ที่ ชามละ 30-40 บาท น้ำดื่มอยู่ที่ขวดละ 7-10 บาท เท่าเดิม และราคาเท่ากับราคาจำหน่ายภายนอกสถานีขนส่ง

โดยเน้นย้ำให้ผู้ขายติดป้ายแสดงราคาสินค้า และค่าบริการอย่างชัดเจน รวมทั้งกำชับให้คิดค่าสินค้าและบริการ ให้ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ เพื่อป้องปรามไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าและบริการสูงเกินสมควร ในช่วงเทศกาลที่มีประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยมาใช้บริการกันอย่างคับคั่ง

รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้า ที่สถานีขนส่งและสถานีรถไฟทั่วประเทศ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าในราคาที่เป็นธรรม พร้อมรณรงค์ให้ผู้บริโภค "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้" เลือกซื้อสินค้าอย่างฉลาดและคุ้มค่า รักษาสิทธิ์ของตนเองในการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยเปรียบเทียบราคาและปริมาณ อ่านฉลากสินค้าให้ชัดเจน

หากพบการกระทำผิด สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และพบกระทำผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายมีโทษปรับ 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร ส่วนการกักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่าย มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ