ปรับขึ้น ปัจจัยต่างประเทศผ่อนคลาย

ปรับขึ้น ปัจจัยต่างประเทศผ่อนคลาย

ซื้อเมื่ออ่อนตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย ฟื้นตัวในช่วงท้ายตลาด จากที่ระหว่างวันอ่อนตัวลงไปลบถึงเกือบ 20 จุด ตามความกังวลสงครามการค้าโลก และการเมืองในอิตาลีที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวกแรง ตามตลาดหุ้นสหรัฐ จากแรงกดดันด้านสงครามการค้าที่ผ่อนคลายลง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี ปรับขึ้น แนวรับ 1800/1785 จุด แนวต้าน 1820/1840 จุด หลังตลาดได้ปรับลงมาสะท้อนข่าวร้ายได้ระดับหนึ่งแล้ว และความกังวลต่อปัจจัยในต่างประเทศได้ผ่อนคลายลง หลังยังไม่มีชาติใดประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเพื่อตอบโต้สหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ผ่อนปรนท่าทีการเก็บภาษีต่อแคนาดาและเม็กซิโก ประกอบกับตลาดได้ซึมซับผลการเลือกตั้งในอิตาลี ถึงแม้ยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคใดจะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่นักลงทุนส่วนหนึ่งมองว่าความวุ่นวายด้านการเมืองอิตาลีไม่ใช่เรื่องใหม่ และแม้ว่าในปีที่ผ่านมาการเมืองจะไม่มีเสถียรภาพเช่นกัน แต่เศรษฐกิจอิตาลียังสามารถฟื้นตัวได้ดี นอกจากนี้ คาดวันนี้กลุ่มพลังงานจะช่วยหนุนตลาดตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับพุ่งขึ้นแรงวานนี้

ด้านเทคนิค ดัชนีลงไปทดสอบแนวรับสำคัญ 1800-1795 จุด และดีดตัวกลับขึ้นมาทำให้ยังรักษาภาพแนวโน้มขาขึ้น แนวต้าน 1820/1850 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + โลก: ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความ ส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างน้อยที่สุดสำหรับแคนาดาและเม็กซิโก หากมีการเจรจาข้อตกลง NAFTA ที่เป็นธรรม

2) + โลก: PMI ภาคบริการโลกเดือน ก.พ. ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 54.8 ในเดือน ก.พ.จาก 54.1 ในเดือน ม.ค. โดยได้แรงหนุนจากภาคบริการสหรัฐ และอังกฤษที่ขยายตัวสูงขึ้น ขณะที่ยูโรโซนชะลอลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) + น้ำมัน: IEA รายงานแนวโน้มภาวะตลาดน้ำมันประจำปี 2561 คาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งทั่วโลกจะยังคงสนับสนุนการใช้น้ำมันอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2566 โดยคาดความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 6.9 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 104.7 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่คาดว่ากำลังการผลิตน้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 6.4 ล้านบาร์เรล/วัน จนแตะ 107 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเวลาดังกล่าวทั้งนี้ WTI ปรับขึ้น 2.2% ปิดที่ 62.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลยุทธ์

        เก็งกำไรรายตัว เพื่อรอขายแนวต้าน 1840-1850 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นโมเมนตัมบวก ได้แก่ PTT ADVANC EGCO PSL AH BEC