Bitcoin: เทพหรือปีศาจ ชี้เหตุผลสวรรค์ของคนฟอกเงิน?

Bitcoin: เทพหรือปีศาจ ชี้เหตุผลสวรรค์ของคนฟอกเงิน?

อาจารย์เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ อธิบาย Bitcoin: เทพหรือปีศาจ ชี้เหตุผลสวรรค์ของคนฟอกเงิน?

SuthichaiLive โดย "สุทธิชัย หยุ่น" ที่ปรึกษาเครือเนชั่น เปิดประเด็นข่าวใหญ่เกี่ยวกับบิทคอยน์ บิทคอยน์ราพุ่งถึง 18,000 เหรียญ ได้ต่อสายตรงพูดคุยกับ อาจารย์ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ถึงประเด็นร้อนดังกล่าว

เห็นด้วยกับบิทคอยน์หรือไม่

ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้ตอบเรื่องนี้ว่า ไม่เห็นด้วยกับบิทคอยน์ เหตุผลคือทุกคนพูดถึงแต่การซื้อขายบิทคอยน์ แต่ไม่มีใครอธิบายบิทคอยคืออะไร เห็นตั้งแต่บิทคอยขึ้นมาเหรียญนึงหลักพันบาท จนล่าสุดเมื่อคืนคืนเดียวขึ้นไป 2.8% ในเมื่อมีการขึ้นขนาดนี้เราก็ต้องเข้าไปดูเนื้อแท้บิทคอยน์คืออะไร แต่เมื่อไปดูจริงๆแล้วกลับพบว่า ผู้ก่อตั้งพยายามจะสร้างสิ่งที่เรียกว่าเฟสมันนี่ขึ้นมาระดับนึง เฟสเคอรันตี้ระดับนึง บิทคอยน์ขาดคุณสมบัติรีเกอร์เทรนเดอร์ ไม่มีรัฐบาล ไม่มีหน่อยงาน ไม่มีธนาคารกลาง ไม่มีกฎหมายรองรับ แต่มีมูลค่ามากเพราะดีมานกับซัพพายในตลาด ส่วนใหญ่บิทคอยน์เสียไปกับการเล่นพนัน หรือการเรียกค่าไถ่ ในการที่โดนล็อคฮาสดิสที่มาที่ไปของคนที่ก่อสร้างต้องการอะไร จุดประสงค์ไม่ชัดเจน

"หรือมองอีกแบบนึงผู้ก่อตั้งเขาต้องการทำให้เป็นแบบนี้จริงๆ เพื่อวัตถุประสงค์ ถ้าหาเงินได้โดยสุจริต เงินมีที่มาที่ไป แต่นี่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อไม่ให้มีการตรวจสอบ ไม่ให้มีการควบคุม เพราะฉะนั้นนี่มันสวรรค์ของคนฟอกเงิน เพราะไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้ว่าเงินมาจากไหน โอนให้ใคร เพราะฉนั้นเรื่องพวกนี้มันทำให้บิทคอยน์ดูลึกลับเกินไป" อาจารย์ปิติ กล่าว

สุทธิชัย กล่าวเสริม ถ้ามองในเรื่องของโจร มาเฟีย นักพนัน แบบนี้เรียกว่าปีศาจก็ว่าได้ หรือว่าฟอกเงินก็ได้เลย ซึ่งขนาดนี้ธนาคารกลางทั่วโลกบอกว่าบิทคอยน์ไม่เข้ากฎเกณฑ์อะไรทั้งสิ้น ด้านด้านรัฐมนตรีคลังไทย เตือนบิทคอยน์ไม่มีอะไรรับรอง และเผลอๆจะตีความว่าเป็นการพนันก็ได้ แบงก์ชาติไทย บอกว่าต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าเสียหายจากการลงทุนบิทคอยน์ ไม่มีใครรับประกันอะไรได้ แต่ก็ตอบไม่ได้ว่าผิดกฎหมาย

เชื่อว่าคนกลุ่มนึงที่กำลังปั่นและอยู่ในฐานะจะมีอำนาจปั่นด้วย

อาจารย์ปิติ กล่าวไม่สามารถตอบได่ว่ามีหรือไม่มี แต่เชื่อว่าคนที่ถืออยู่ตอนนี้ก็สารมารถเล่าให้ฟังมีแต่ขาขึ้น เพราะฉะนั้นคนที่เข้ามาหลังๆจะเป็นเหยื่อ เพราะถ้ามีการล่มสักครั้ง จะดร็อบลงทันที ดังนั้นอยากจะเตือนหากใครจะลงทุนอะไรก็ตามต้องรู้จักสิ่งนั้น อย่าลงทุนด้วยความโลภ