สากลเอนเนอยีเทรดวันแรก 'เหนือจอง'

สากลเอนเนอยีเทรดวันแรก 'เหนือจอง'

"สากล เอนเนอยี" เข้าซื้อขายวันแรก (22พ.ย.) เปิดการซื้อขายที่ 2.40 บาท เพิ่มขึ้น 33.33% จากราคาจองที่ 1.80 บาท

นายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) SKE กล่าวว่า ราคาเข้าซื้อขายวันแรกน่าพอใจ สูงกว่าราคาจองซื้อที่ 1.80 บาท ซึ่งถือว่าเป็นไปตามที่บริษัทคาดไว้ และใกล้เเคียงกับบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ให้ราคาเหมาะสม เพราะที่ผ่านมาบริษัทได้มีการนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนทำให้เข้าใจธุรกิจ และ รายได้ของบริษัทมีทิศทางเติบโตที่ดีและมั่นคง จากมีสัญญาบริการอัดก๊าซธรรมชาติระยะยาวแก่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

ทั้งนี้ บริษัทยอมรับว่ารายได้ปี 2560 ต่ำกว่าปี 2559 ที่มีรายได้ อยู่ที่ 414 ล้านบาท เพราะ รายได้ส่วนปรับปรุงคุณภาพลดลง จากที่ปตท. มีนโยบายปรับค่าพลังงานความร้อนสูงขึ้น แต่คาดว่าจะปรับตัวลดลงไม่มาก โดย 9 เดือนมีรายได้อยู่ที่ 247 ล้านบาท มีกำไรสุทธิที่ 56 ล้านบาท

ส่วนรายได้ปี 2561 คาดว่าจะสูงกว่าปีนี้ เนื่องจาก รายได้บริการอัดก๊าชธรรมชาติเพิ่มขึ้น อีก 50 ตันต่อวัน รับผลดีจากสถานีสถานีแม่ของ ปตท.ที่ จ.ปทุมธานีปิดซ่อมบำรุง 1 ปี (เริ่มตั้งแต่ ก.ย.60 ) จากปกติที่บริษัทมีสัญญาอัดก๊าซธรรมชาติให้ ปตท. ขั้นต่ำที่ 520 ตันต่อวัน

บริษัทมองหาโอกาสลงทุนธุรกิจอื่นที่มีความเกี่ยวจข้องกับพลังงาน โดยต้นปีหน้า บริษัทมีแผนที่จะเข้าประมูลโรงไฟฟ้า VSPP ที่รัฐบาลจะมีการเปิดประมูล และ บริษัทมีสนใจที่จะลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนอื่นๆเพิ่ม เพื่อหวังกระจายฐานรายได้ของบริษัท จากปัจจุบันที่มีรายได้เกือบทั้งหมดมาจากให้บริการอัดก๊าชธรรมชาติให้กับทาง ปตท.

เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทจะนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพกระบบสูออัดและจำหน่ายก๊าชธรรมชาติสำหรับรถยนต์ ( NGV) เพิ่มช่องจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ NGV ที่จังหวัดสระบุรี เป็น 20 ช่องจ่าย จากเดิมที่ 12 ช่องจ่าย และโครงการจัดตั้งสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV ตามแนวท่อ (Conventional Station) แบบ Ex-Pipeline ที่จังหวัดนครสวรรค์