ดัชนีมีโอกาส ‘ฟื้นตัวขึ้นต่อ’

ดัชนีมีโอกาส ‘ฟื้นตัวขึ้นต่อ’

"หลักทรัพย์บัวหลวง" ย้ำดัชนีโดยรวมยังมีโอกาสฟื้นตัว แนะจับตากระแสเงินทุนไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยง พร้อมเปิด 3รายชื่อหุ้นเก็งกำไร

นายธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน ด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค หลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวว่า เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยและแสดงมุมมองในด้านบวกต่อเศรษฐกิจ โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐอาจค่อยๆปรับตัวขึ้นในช่วงปลายปีและมีโอกาสขึ้นอีก 3 ครั้งในปี 2561

แต่จากอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังไม่แข็งแกร่ง ทำให้คาดว่าธนาคารกลางทั้งจากฝั่งยุโรปและเอเชียจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ซึ่งหมายถึงอัตราดอกเบี้ยโลกจะยังคงอยู่ในระดับต่ำมากในอนาคตอันใกล้ ดังนั้นคาดเงินทุนจะย้ายจากสินทรัพย์ที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ (ซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่า) ไปสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและผลตอบแทนสูงขึ้น

ดัชนีตลาดโดยรวมยังมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นไปได้ จับตาปัจจัยสำคัญกระแสเงินลงทุนไหลเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง ค่าเงินสกุลเอเชียเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหุ้นในภูมิภาคและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกหากยังส่งสัญญาณเชิงบวก ตลาดก็จะอยู่ในภาพของการพักตัวเพื่อขึ้นต่อ อย่างไรก็ดีเมื่อใดก็ตามที่ตลาดหุ้นส่งสัญญาณพักตัวลดความร้อนแรงลง หุ้นขนาดเล็ก-กลางหรือหุ้นที่ยังไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนักจะปรับตัวได้ดีกว่า

“แม้ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะความร้อนแรง โดยอยู่ในภาพ Overbought ในเครื่องมือทางเทคนิค หากดัชนียืนบริเวณแนวรับ 1,655 จุดได้ ยังคงคาดว่า ตลาดจะอยู่ในช่วงพักตัวบนรูปแบบขาขึ้น โดยมีเป้าหมาย 1,690 จุด”

สำหรับกลยุทธ์ในการเทรดกับภาวะตลาดพักตัวจะเลือกซื้อหุ้นประเภท 1.หุ้นที่เริ่มมีสัญญาณดีดตัวขึ้น อาจเป็นหุ้นในกลุ่ม Laggard หรือหุ้นขนาดกลาง-เล็ก 2.หุ้นที่เกิดสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้น Pivot point 3. หุ้นที่ยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น-กลาง Golden cross และ4. วอลุ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญ

ทั้งนี้แนะคงสัดส่วนการลงทุน 80% ถือเงินสด 20% และแนะนำซื้อหุ้นที่มีสัญญาณบวกสอดคล้องกับสัญญาณทางเทคนิค ได้แก่ SQ แนวรับ 6.15 บาท แนวต้าน 7 บาท HANA แนวรับ 46.5 บาท แนวต้าน 53 บาท TU แนวรับ 19.9 บาท แนวต้าน 21.2 บาท

“หุ้นคงเหลือในพอร์ต ได้แก่ SQ, KCE, HANA, WHA, TASCO, SCC, TU, LPN, MINT, KKP, SAT”

ดัชนีมีโอกาส ‘ฟื้นตัวขึ้นต่อ’

3 หุ้นสัญญาณเด่น


หลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำลงทุนหุ้นสัญญาณบวก 3 ตัว คือ หุ้น SQ ราคาเป้าหมาย 7 บาท จุด Stop loss 6.15 บาท ราคาดีดตัวขึ้นบนเส้นแนวโน้มส่งผลให้แนวต้านเดิมกลับกลายเป็นแนวรับ (Resistance become support )สอดคล้องกับสัญญาณบวก MACD

หุ้น HANA ราคาเป้าหมาย 53 บาท Stop loss 46.5 บาท หุ้นปรับตัวขึ้นโดดเด่น ขณะที่ราคาปิดสูงทะลุและยืนเหนือแนวตานสําคัญ (เส้นประ) ได้อย่างแข็งแกร่งพร้อมกับวอลุ่มที่เพิ่มสูงขึ้น บ่งชี้ถึงการกลับตัวเปลี่ยนเป็นขาขึ้นรอบใหม่

หุ้น TU ราคาเป้าหมาย 21.2 บาท Stop loss 19.9 บาท ราคาทะลุเส้น Neckline รูปแบบ Head $ shoulder bottom พร้อมกับวอลุ่มที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ค่าRSI ยังบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งด้านราคา

อย่างไรก็ดีหลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำออมหุ้นผ่านการลงทุนแบบ Dollar-Cost Averaging (DCA) และ Value Averaging (VA) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการลดความเสี่ยงการลงทุน รวมถึงสร้างโอกาสในการลงทุน ด้วยการกระจายสัดส่วนเฉลี่ยการซื้อในทุกงวด เพื่อช่วยลดความกังวลในเรื่องราคา ความผันผวน และการจับจังหวะการซื้อหลักทรัพย์ ในระยะสั้น

ทั้งนี้การลงทุนทั้งสองแบบจะเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการสะสมหรือออมเงินลงทุนในรูปแบบหลักทรัพย์ และต้องการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาว สนใจรับคำปรึกษาเพิ่มเติมที่ 02-618-1566-69 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://knowledge.bualuang.co.th/knowledge-base/dca_va/