สั่งพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจผลกระทบน้ำท่วม

สั่งพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจผลกระทบน้ำท่วม

"อภิรดี" สั่งพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบน้ำท่วมใกล้ชิด ลุยจัดธงฟ้าที่สกลนครสัปดาห์หน้า พร้อมประสานห้างค้าปลีกเร่งกระจายสินค้าเข้าสู่พื้นที่

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่น้ำท่วมติดตามสถานการณ์ลงพื้นที่ดูแลผลกระทบอย่างใกล้ชิดทั้งในส่วนของผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชนทั่วไป โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานห้างค้าปลีกขนาดใหญ่และร้านสะดวกซื้อให้เร่งเปิดดำเนินการ ตลอดจนกระจายสินค้าเข้าสู่พื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วน

นอกจากนี้ หลังจากปัญหาอุทกภัยเริ่มคลี่คลาย กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดคาราวานสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เริ่มต้นที่จังหวัดสกลนครสัปดาห์หน้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งจะนำสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อการครองชีพไปจำหน่าย ลดค่าครองชีพให้ประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย

นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดสกลนคร ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงนั้น ขณะนี้สาขาของบิ๊กซีได้แก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วและสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ หลังจากปิดทำการไปเพียง 2 วัน และที่ผ่านมาทางบิ๊กซีสามารถที่จะกระจายสินค้าได้ตามปกติโดยไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม และหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติทางบิ๊กซีจะจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นหลังน้ำลด อาทิ สินค้าทำความสะอาด, สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นราคาพิเศษ ให้เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ บิ๊กซียังเตรียมแผนเชื่อมโยงสินค้าของห้างในพื้นที่อื่น ๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม เพื่อเข้าไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้มีสินค้าเพียงพอตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (1 ส.ค.) ทางห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัทบีเจซี เป็นตัวแทนบริษัทรับหนังสืออนุญาต ให้ใช้เครื่องหมายรับรองปริมาณการบรรจุสินค้าหีบห่อจากอธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าแล้วได้รับปริมาณและน้ำหนักเต็ม

สำหรับเครื่องหมายรับรองฯ ดังกล่าวจะถูกนำไปติดบนบรรจุภัณฑ์เหมือนกับเครื่องหมายการค้าอื่น ๆ เช่น อย.และเครื่องหมายฮาลาล เป็นต้น ซึ่งสินค้าที่ได้รับเครื่องหมายนี้จะผ่านการตรวจสอบปริมาณการชั่ง ตวง วัด ที่มีมาตรฐาน และมั่นใจได้ว่าปริมาณและน้ำหนักจะไม่ขาดตามที่โฆษณาไว้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคโดนเอารัดเอาเปรียบจากการซื้อสินค้าด้วย