เปิดแลนด์มาร์กศูนย์กลางตลาดดอกไม้“ปากคลองตลาดใหม่”

เปิดแลนด์มาร์กศูนย์กลางตลาดดอกไม้“ปากคลองตลาดใหม่”

“ปากคลองตลาด” รีเทิร์น ได้ฤกษ์เปิดตัว “ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่” ขึ้นแท่นตลาดค้าดอกไม้แลนด์มาร์กท่องเที่ยวแห่งใหม่กลางกรุง คิดค่าเช่าผู้ค้าต่อแผงขั้นต่ำวันละ 100 บาท

ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ หรือ “Flower Market Thailand” เปิดตัวเป็นทางการ ในวันที่ 5 มิ.ย. 2560 กลายเป็นแหล่งค้าปลีก-ค้าส่งดอกไม้ขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดของไทย แทน "ปากคลองตลาดเดิม"

นางสาวใหม่ ติโลกะวิชัย กรรมการผู้จัดการ ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ เปิดเผยว่าศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ มีจุดเด่น คือ การเป็นศูนย์รวมดอกไม้ค้าปลีก-ค้าส่ง ทั้งไทยและต่างประเทศ รวมไปถึงร้านจัดช่อดอกไม้ มาลัย และการแปรรูปดอกไม้ ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงบนพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุด 50 ไร่ มีพื้นที่ให้เช่าจำนวนมากถึง 3,000 แผงค้า ปัจจุบันได้เปิดให้เช่าแล้วจำนวน 1,500 แผงค้าในระยะแรก และกำลังขยายเฟส 2-3 ในเร็วๆนี้ โดยเฟส2 กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

ทางศูนย์ยังมีพื้นที่บริการจอดรถฟรีที่สามารถรองรับรถได้มากถึง 2,000 คัน มีห้องน้ำสะอาดจำนวนมาก และมีศูนย์อาหารราคาย่อมเยาสำหรับผู้เข้ามาใช้บริการ

ตลาดแห่งนี้เป็นการผสมผสานความทันสมัยความสะดวกสบาย กับ มนต์เสน่ห์ของปากคลองตลาด ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นตลาดแห่งวัฒนธรรมอันดับ 4 ของโลกเข้าด้วยกัน มีการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับการจำหน่ายดอกไม้ชนิดต่างๆ อย่างเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้เป็นระเบียบ และง่ายต่อการเลือกซื้อ นอกจากนี้ยังมีโซนพื้นที่ติดแอร์หรือห้องเย็นสำหรับดอกไม้เมืองเหนือและดอกไม้จากต่างประเทศด้วย

นางสาวใหม่ กล่าวต่อว่า ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ ยังมีจุดเด่น ในด้านของทำเลที่ตั้ง ที่เดินทางสะดวกห่างจากปากคลองตลาดเดิมไม่ถึง 7 กิโลเมตร โดยพื้นที่ตั้งอยู่บน ถนนพระเทพฯ ซึ่งเป็นทางหลวงท้องถิ่น ตัดกับถนนราชพฤกษ์ ที่สามารถเชื่อมต่อกับ ถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนกาญจนาภิเษก ถนนพุทธมณฑลสาย 4 และอยู่ใกล้ทางด่วนศรีรัช ซึ่งสะดวกรวดเร็วต่อการขนส่งดอกไม้ที่ต้องการความสด

“เพราะที่ตั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางทั้งจากภาคเหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก ได้อย่างรวดเร็ว และยังอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าบางหว้าเพียง 5 นาที รวมไปถึงมีรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ผ่าน 3 สาย และยังสะดวกสำหรับเกษตรกรชาวสวนดอกไม้ในท้องที่จังหวัดต่างๆที่อยู่รอบๆกรุงเทพฯด้วย”

นอกจากนี้จุดเด่นที่สำคัญของตลาดแห่งนี้คือ การกำหนดราคาค่าเช่าแผงในราคาถูก โดยคิดค่าเช่าต่อแผงขั้นต่ำเพียงวันละ 100 บาท โดยไม่มีค่าแรกเข้าหรือค่าธรรมเนียมใดๆเพิ่ม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ค้าได้มีแผงขายดอกไม้ของตัวเองได้ง่าย

จุดเริ่มต้นของตลาดแห่งนี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่างเรา ซึ่งเป็นภาคเอกชน กรุงเทพมหานคร และกลุ่มผู้ค้าปากคลองตลาดเดิมที่รวมตัวกัน ต้องการให้มีการสร้างศูนย์กลางตลาดดอกไม้แห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่เพื่อรองรับผู้ค้าปากคลองตลาดเดิมและตลาดแห่งนี้ ยังเปิดรับเกษตรกรชาวสวนดอกไม้ ที่ต้องการมีหน้าร้านเป็นของตัวเองได้เข้ามาเช่าแผงค้าดอกไม้ได้ด้วยถือเป็นการเปิดโอกาสและเพิ่มช่องทางในการกระจายผลิตผลของเกษตรกร ในการขายสินค้าให้ผู้บริโภคได้โดยตรง

นางสาวใหม่ กล่าวด้วยว่า พร้อมผลักดันให้ ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ เป็นแหล่งรวมค้าส่งค้าปลีกดอกไม้ทุกชนิด ทั้งไทยและต่างประเทศที่ใหญ่ติดอันดับเอเชียและอันดับโลก เพราะในแต่ละปีมูลค่าการค้าขายดอกไม้ภายในประเทศ รวมทั้งการนำเข้าและส่งออกมีมูลค่านับหมื่นล้านบาทและด้วยความสวยงามของดอกไม้หลากหลายชนิดและสายพันธุ์ที่มาอยู่รวมกันจะทำให้ “Flower Market Thailand” แห่งนี้กลายเป็นแลนด์มาร์กด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร ที่ทั้งคนไทยและต่างชาติต้องแวะมาเยี่ยมชม ซึ่งมีโอกาสที่จะพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของโลกที่นักท่องเที่ยวจะต้องตามมาปักหมุดตามปากคลองตลาดเดิมได้ไม่ยาก

นอกจากจะเห็นความสวยงามของตลาดดอกไม้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ในบริเวณใกล้เคียงโดยรอบของตลาดมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทั้งตลาดน้ำวัดสะพานที่อยู่ติดกับพื้นที่ รวมไปถึงใกล้ตลาดน้ำตลิ่งชัน และ คลองลัดมะยม สามารถนั่งเรือไปท่องเที่ยวได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ ในเฟสแรกได้ใช้เงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท ปัจจุบันมีอัตราการเช่ามากกว่า 90% ของพื้นที่ทั้งหมดในเฟสแรก 1,500 แผงค้า และยังคงเปิดรับแม่ค้าดอกไม้ทั้งค้าส่งค้าปลีก ซึ่งทยอยมาเช่าแผงทุกวัน ทำให้ขณะนี้ต้องเร่งก่อสร้างเฟส 2 เพื่อรองรับแม่ค้าที่เข้ามาและจะพัฒนาให้เป็นตลาดค้าปลีกค้าส่งผักและผลไม้ด้วย

“เรามีประสบการณ์ด้านการดำเนินกิจการตลาดศรีนคร ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครสวรรค์และภาคเหนือตอนล่างอยู่แล้ว ทำให้มีความเข้าใจถึงความต้องการของพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำมาบริหารและพัฒนาศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่แห่งนี้ให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”