'สศค.'แจงปรับขึ้นVAT1%ไม่ใช่ข้อเสนอกระทรวงคลัง

'สศค.'แจงปรับขึ้นVAT1%ไม่ใช่ข้อเสนอกระทรวงคลัง

"สศค." ยืนยันการปรับขึ้น VAT1% ไม่ใช่ข้อเสนอกระทรวงคลัง ด้าน "อธิบดีกรมสรรพากร" ปัดแสดงความคิดเห็น ชี้เป็นเรื่องระดับนโยบายต้องรอฟังมติ ครม.

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  เห็นชอบแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีและระบบบริหารจัดเก็บเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดิน  ที่เสนอโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง และเตรียมส่งให้ ครม.พิจารณาว่า แนวทางดังกล่าวไม่ใช่ข้อเสนอจากกระทรวงการคลัง ดังนั้นกระทรวงฯ จะต้องรอการพิจารณาจาก ครม.ก่อนว่าผลเป็นอย่างไร หาก ครม.เห็นชอบ หรือต้องการให้กระทรวงการคลังมาศึกษาเพิ่มเติมก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่หากไม่เห็นชอบก็ถือเป็นความเห็นของระดับนโยบาย

ส่วนข้อเสนอที่ต้องการให้ สศค.เร่งจัดเก็บภาษีลาภลอย โดยเฉพาะกรณีที่รัฐบาลมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงจนทำให้มูลค่าที่ดินเพิ่มสูงขึ้น เรื่องนี้ สศค.มีการศึกษาอยู่แล้ว โดยหลักการจะจัดเก็บภาษีกับประชาชนที่ได้รับอานิสงส์จากโครงการตัดถนน สร้างรถไฟฟ้า หรือโครงการลงทุนอื่นของรัฐ จนทำให้ราคาที่ดินหรือที่อยู่อาศัยในครอบครองสูงขึ้น แต่จะเก็บภาษีเฉพาะตอนที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือเท่านั้น แต่ถ้าเจ้าของไม่มีการขายหรือเปลี่ยนมือก็ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับที่หลายๆ ประเทศใช้

"ยกตัวอย่างเดิมคอนโดฯ ซื้อมา 1 ล้านบาท แต่ต่อมารถไฟฟ้าผ่านราคาคอนโดฯขึ้นไปเป็น 2 ล้านบาท ซึ่งหากเจ้าของยังพักอาศัยเป็นปกติก็ไม่ต้องเสียภาษีอะไร ยกเว้นแต่ถ้ามีการขายเปลี่ยนมือก็จะถูกเก็บภาษีจากส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น 1 ล้านบาท แต่ยืนยันว่าภาษีที่เก็บไม่ได้เป็นจำนวนมากอะไร ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนแน่ ส่วนอัตราการเก็บภาษีจะเป็นเท่าไรกำลังศึกษารายละเอียดอยู่คาดจะเสร็จในสิ้นปีนี้ จากนั้นจะมีการยกร่างฯ เพื่อจัดทำตามกระบวนกฎหมายต่อไป"

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบแนวทางของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง ที่เสนอให้ ครม.พิจารณาเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 1% ว่า เรื่องนี้กรมสรรพากรในฐานะหน่วยงานฝ่ายปฏิบัติไม่สามารถแสดงความเห็นได้ โดยจะต้องรอการพิจารณาจาก ครม. รวมถึงนโยบายจากนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งกรมฯก็พร้อมปฏิบัติตามอย่างเต็มที่