ก.พลังงานยันยังไม่สร้างไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

ก.พลังงานยันยังไม่สร้างไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

"ก.พลังงาน" ยังไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ หลังนายกฯ สั่งศึกษาข้อมูลสิ่งแวดล้อมใหม่ "กฟผ."ชี้ EHIA ทำโครงการล้าช้าอีก 2-2.5 ปี

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานรับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคำสั่งปลดล็อคให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ แต่ยังไม่ได้อนุมัติก่อสร้าง เพราะต้องดำเนินการตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีสั่งชะลอโครงการไว้ พร้อมตั้งคณะกรรมการไตรภาคีขึ้นมาศึกษาและรวบรวมข้อเสนอต่างๆ รอบด้านให้คณะกรรมการชำนาญการ (คชก.) คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาตินำไปประกอบการพิจารณา ซึ่งรวมถึงคำชี้แจงที่กฟผ.ต้องตอบคำถามคณะกรรมการและสังคมที่มีข้อสงสัยมากมายให้มีความชัดเจน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยังต้องรับฟังข้อมูลและความเห็นในพื้นที่มาประกอบการให้ใบอนุญาตด้วย อาจใช้เวลาอีกประมาณ 8-12 เดือน

ด้านนายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า ขณะนี้ กฟผ.รอความชัดเจนจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ค.ร.ม.) วันที่ 21 ก.พ.นี้ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร เกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ โดยหากให้ทบทวนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) จะใช้เวลา 1 ปี หรือถ้าทำใหม่ก็จะใช้เวลา 2-2.5 ปี ทำให้โครงการล่าช้าจากประมาณการณ์ใหม่ที่เดิมจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ให้แล้วเสร็จภายในปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565

"ตอนนี้ทั้งการก่อสร้างสายส่งและโรงไฟฟ้าภาคใต้มีผู้คัดค้าน หากช้าทั้ง 2 เด้งก็นับมีความเสี่ยงมาก หากต้องอาศัยสายส่งเดิมเท่านั้น ต้องระมัดระวังเป็นที่สุด หากเกิดสิ่งไม่คาดฝัน เหมือนปี 2556 ไฟฟ้าก็อาจจะเกิดปัญหาดับ 14 จังหวัดภาคใต้ ทางแก้อื่น อาจต้องซื้อไฟฟ้าจากมาเลเซียเพิ่มขึ้น ปัญหาคือราคาแพงตั้งแต่กว่า 2 บาทจนถึง8 ต่อหน่วยและจำกัดเพียง 300 เมกะวัตต์ เท่านั้น" นายสหรัฐกล่าว