'เครดิตบูโร'ยันไม่เกี่ยวข้องกับหลักฐานการยื่นขอ'วีซ่าสหรัฐ'

'เครดิตบูโร'ยันไม่เกี่ยวข้องกับหลักฐานการยื่นขอ'วีซ่าสหรัฐ'

"เครดิตบูโร"ยันไม่เกี่ยวข้องในหลักฐานการยื่นขอ"วีซ่าสหรัฐ" ชี้เป็นแค่ตัวกลางจัดเก็บเครดิตเท่านั้น

หลังจากมีกระแสข่าวว่า นางสาวอรพิมพ์ รักษาผล นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ถูกสถานทูตสหรัฐในไทยปฏิเสธในการขอวีซ่า ทำให้ต้องยกเลิกการพูดเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในนครลอสแอนเจลิส จากนั้นนางสาวอรพิมพ์ ได้ตรวจสอบเอกสารต่างๆ ที่นำไปยื่นต่อฝ่ายกงสุลประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแล้ว พบว่าน่าจะเกี่ยวกับหลักฐานทางการเงินของตนไม่น่าเชื่อ เนื่องจากไม่ได้ทำงานประจำ และนางสาวอรพิมพ์ เพิ่งรับทราบว่ามีชื่อติดเครดิตบูโร จากการที่ไปร่วมกับเพื่อนซื้ออาคารและถอนตัวออกมา คนที่รับช่วงอาจมีปัญหาในการผ่อนจึงทำให้ติดเครดิตบูโรและมีชื่อนางสาวอรพิมพ์ไปเกี่ยวข้องด้วย

จากประเด็นดังกล่าว นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนของนักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่ดังดังกล่าวว่า เครดิตบูโรไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และทีมงานได้ติดต่อไปยังวิทยากรดังกล่าวเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เครดิตบูโรไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเอกสารการยื่นขอวีซ่า เพราะการขอวีซ่าของสหรัฐ ไม่ต้องยื่นหลักฐานแสดงรายงานข้อมูลเครดิต หรือรายงานเครดิตบูโร 

"การพิจารณาให้ผู้ขอยื่นวีซ่าของสหรัฐ เน้นหลักฐานที่แสดงความผูกพันกับประเทศที่ผู้ขอวีซ่าที่ถือสัญชาติอยู่ หลักฐานแสดงความผูกพัน ได้แก่ เอกสารรับรองการทำงาน เอกสารทางการเงิน (รายละเอียดบัญชี) เอกสารรับรองทางการศึกษา ฯลฯ”

นายสุรพล กล่าวว่า เครดิตบูโรมีหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลเครดิต ซึ่งมีทั้งประวัติการชำระหนี้ที่ดีและไม่ดี ตามที่สถาบันการเงินหรือบริษัทที่เป็นสมาชิกส่งให้เท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) หรือติดเครดิตบูโร อย่างที่เข้าใจผิดกัน ในเครดิตบูโรไม่เคยมีสิ่งที่เรียกว่า Blacklist หรือติดเครดิตบูโร แต่อย่างใด