จีนลุยซื้อทุเรียนหมอนทองดันราคาพุ่ง

จีนลุยซื้อทุเรียนหมอนทองดันราคาพุ่ง

บริษัทจีนกว้านซื้อทุเรียนหมอนทองถึงหน้าสวน ดันราคาแพงสุดในประวัติศาสตร์ พาณิชย์หวั่นจีนครอบงำธุรกิจรับซื้อผลไม้ไทย

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการสำรวจราคาผลไม้ พบว่า ในปีนี้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองมีราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 90-120 บาทต่อกก. เนื่องจากการเกิดพายุฤดูร้อนและมีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ส่งผลให้ผลไม้ที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยวเน่าเสียและร่วงหล่นจำนวนมาก ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ประกอบกับทุเรียนหมอนทองเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีนด้วย เห็นได้จากมีตัวแทนพ่อค้ารับซื้อผลไม้หรือล้งจากจีนมาซื้อผลไม้ถึงหน้าสวนของเกษตรกรไทย

“ในปีนี้มีชาวจีนเข้ามาร่วมกับชาวไทยในการตั้งโรงรับซื้อและคัดบรรจุผลไม้หรือเรียกว่าล้งที่เข้ามาซื้อทุเรียนถึงหน้าสวนทำให้เป็นส่วนหนึ่งที่ราคาทุเรียนแพง ซึ่งตรงนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีเกษตรกรมีออเดอร์ในปริมาณที่มากๆทันที ส่วนข้อเสียเกรงว่า ล้งจีน เข้ามาครอบงำการค้ารับซื้อผลไม้ไทยอาจเป็นการผูกขาดและกดราคาผลไม้ไทยในอนาคตได้”

ทั้งนี้ผลของความต้องการทุเรียนหมอนทองภายในประเทศ นอกจากนอกจากชาวสวนจะได้กำไรจะได้กำไรอย่างมากแล้วพบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายปลีกทุเรียนก็ยังได้กำไรเป็นอย่างดี โดยบางรายมีกำไรจากการขายวันละ 10,000 -20,000 บาท หรือขายวันละ 1,000 กก.หมดภายในวันเดียว

นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้อาจทำให้ราคาผลไม้ต่างๆของไทยมีราคาเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากจะมีผลผลิตออกมาน้อยแต่ความต้องการในตลาดมีสูง อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ก็จะมีแผนดำเนินในการหาช่องทางตลาดเพื่อรองรับผลผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาดเพื่อรักษาระดับราคาผลไม้ให้อยู่ในระดับที่เป็นผลดีต่อเกษตรกร โดยเฉพาะผลไม้ในภาคเหนือและภาคใต้