ทีดีอาร์ไอแนะต่างชาติแข่งขันธุรกิจโทรคมนาคม

ทีดีอาร์ไอแนะต่างชาติแข่งขันธุรกิจโทรคมนาคม

"เดือนเด่น" ยันธุรกิจโทรคมนาคม ต้องให้ต่างชาติเข้ามาแข่งขัน เปิดทางแก้พ.ร.บ.ธุรกิจต่างด้าวต่างชาติถือหุ้นเกิน49%

ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจทีดีอาร์ไอ กล่าวว่าหากย้อนร้อยการทำธุรกิจชินคอร์ป เรื่องธุรกิจโทรคมนาคม พบว่าประเทศไทยมีพ.ร.บ.ต่างด้าว ที่ห้ามบริษัทต่างชาติถือหุ้นเกิน 49% อย่างเช่นชินคอร์ปมีการถือหุ้นผ่านซีดาร์ ซึ่งบริษัทเหล่านี้เป็นคนไทยหรือไม่เราไม่รู้ หรือเอาฝรั่งมาแอบอ้างถือเป็นนอมินี แต่คนไทยซื้อ ต้องมีการสืบสาวเส้นทางการเงินกัน

"อย่างกรณีชินคอร์ปที่ผ่านมา สืบสาวจา กรมธุรกิจทะเบียนการค้าจากกระทรวงพาณิชยื พบข้อสรุปว่าไม่ใช่เงินคนไทย แต่เป็นคนต่างชาติ คนไทยเป็นแค่นอมินี การตรวจสอบต้องใช้ทรัพยากรอย่างมาก ดังนั้นต้องมาดูว่าธุรกิจโทรคมนาคมต้องการเงินต่างชาติหรือไม่ที่ต้องพัฒนาโคมข่าย"ดร.เดือนเด่น กล่าว

ดร.เดือนเด่น กล่าวว่าหลายประเทศในอาเซียนมีการเปิดให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นในธรกิจโทรคมนาคม และคนไทยก็ไปถือหุ้นในธุรกิจโทรคมนาคมในอินนีเซียแล้วด้วย และประเทศไทยเองก็มีผู้ถือหุ้นในต่างชาติ การให้ต่างชาติเข้ามาไม่ใช่ว่าเราสู้ไม่ได้ เพราะเราเองก็มีผู้ถือหุ้นร่วทุนกับต่างชาติอยู่แล้วด้วย ดังนั้นตรงนี้ไม่น่าจะมีปัญหา

นอกจากนี้ผู้ใช้บริการจะได้ประโยชน์ตามมาด้วยและการฮั้วบริการลดลง ตอนนี้การแข่งขันในกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคมในประเทศไทยมีการแข่งขันไม่เต็มที่ ต้นทุนยังสูงอยู่ค่าโทรศัพท์ข้ามโคมข่ายยังเก็บ1บาท ถือว่ายังสูงอยู่

"ปัจจุบันลาว กัมพูชา อินโดนีเซียมีการเปิดให้ต่างชาติเข้ามาแข่งขันมากกว่าไทย ดังนั้นจุดนี้ประเทศไทยติดอยู่ที่พ.ร.บ.ต่างด้าวที่ห้ามให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นได้เกิน49%"ดร.เดือนเด่น กล่าวย้ำ