‘เยอรมนี‘เผชิญวิกฤตอสังหาฯ สะท้อนภาพเศรษฐกิจชะลอตัวครั้งใหญ่ในยุโรป

‘เยอรมนี‘เผชิญวิกฤตอสังหาฯ สะท้อนภาพเศรษฐกิจชะลอตัวครั้งใหญ่ในยุโรป

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เยอรมนีตกต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่วิกฤติการเงินปี 2552 หลังจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น และความเสี่ยงของการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์ชี้เพิ่งผ่านครึ่งทางของวิกฤติ ถือเป็นการชะลอตัวครั้งใหญ่ในเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

KEY

POINTS

  • ตลาดอสังหาริมทรัพย์เยอรมนีตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 วิกฤตินี้อาจกินเวลายาวนานถึง 4 ปี
  • สาเหตุหลักมาจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น และการปล่อยสินเชื่อเสี่ยง
  • ธนาคารกลางยุโรปเตือนว่า อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์มีความเสี่ยงสูง
  • นักวิเคราะห์ชี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ใกล้ถึงจุดต่ำสุด ราคาอสังหาริมทรัพย์ในทำเลรองอาจลดลงอีก 10%

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เยอรมนีตกต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่วิกฤติการเงินปี 2552 หลังจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น และความเสี่ยงของการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์ชี้เพิ่งผ่านครึ่งทางของวิกฤติ ถือเป็นการชะลอตัวครั้งใหญ่ในเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เยอรมนีตกต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่วิกฤติการเงินปี 2552 หลังจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น และความเสี่ยงของการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น 

ทำให้เยอรมันนีต้องเผชิญวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ในตอนนี้นักลงทุนเริ่มถอนเงินออกจากตลาด พร้อมกับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากอาจถูกบังคับขาย

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของ Commerzbank (CBKG.DE)  กล่าวว่า ตอนนี้เยอรมนีอยู่ในช่วงกลางของวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ที่กินเวลายาวนาน 4 ปีที่จะนำไปสู่การขาดทุนเพิ่มเติมและการขายสินทรัพย์ที่ตลาดไม่ต้องการ 

นับว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยูโรโซน กำลังเผชิญกับภาวะตกต่ำของอสังหาริมทรัพย์ที่เลวร้ายที่สุด วิกฤติการเงินโลกปี 2007-2009 หลังจากต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและการปล่อยสินเชื่อเสี่ยงที่สูงขึ้น ส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์กลายเป็นหนึ่งในภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุดของยุโรป

"เราเชื่อว่าเรากำลังอยู่ในช่วงครึ่งทางตอนนี้ หลังจากวิกฤติ 2 ปี โดยยังเหลือวิกฤติอีก 2 ปีข้างหน้า"

เฮนนิ่ง โคช (Henning Koch) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Commerz Real กล่าว

โคช คาดการณ์ว่าจะมีนักลงทุนถอนเงินออกจากภาคอสังหาฯมากขึ้นๆ และเจ้าของอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากจะต้องขายด้วยความจำยอม ซึ่งสถานการณ์นี้อาจกินระยะเวลายาวนาน

อสังหาริมทรัพย์ราคาถูก

ขณะที่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของเยอรมนีกำลังอยู่ในวิกฤติ ยังเป็นโอกาสสำหรับบริษัทด้านอสังหาฯบางแห่ง

เช่นเดียวกับ โคช ที่เผยว่ากำลังติดตามโครงการหลายแห่งที่มีแผนการขาย ซึ่งเป็นของกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์สัญชาติออสเตรีย Signa ที่กำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงินที่อาจล้มละลาย ซึ่งจะต้องซื้อในราคาที่เหมาะสมกับความเป็นจริง

ธนาคารกลางยุโรปเตือนอสังหาริมทรัพย์เสี่ยงสูง

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตือนอีกครั้งในสัปดาห์นี้ว่า อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ (CRE) "มีความเสี่ยงเป็นพิเศษ" ต่ออัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

ทั้งนี้การเปิดเผยสินเชื่อของธนาคารขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อของบริษัท ซึ่งช่วยให้สามารถประเมินความเสี่ยงและความมั่นคงของระบบการเงินได้

โดยธนาคารส่วนใหญ่ได้ตั้งสำรองเงินไว้สำหรับการเสื่อมโทรมที่มากขึ้นในสินเชื่อสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากหนี้สูญเสีย

ทำให้นักลงทุนกำลังตรวจสอบผู้ปล่อยสินเชื่ออย่างละเอียด ซึ่ง Deutsche Pfandbriefbank (PBB )เป็นหนึ่งในผู้ปล่อยสินเชื่อที่ถูกตรวจสอบ จากความกังวลเกี่ยวกับสินทรัพย์ของ PBB ส่งผลต่อราคาหุ้นและพันธบัตรของธนาคาร 

หลังจากนั้น PBB ปรับลดมูลค่าสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์จำนวนมากในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอาจส่งผลต่อผลประกอบการของธนาคาร

วิกฤติอสังหาฯใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว

แกร์ฮาร์ด ไมทิงเกอร์ (Gerhard Meitinger)หัวหน้าฝ่ายการเงินอสังหาริมทรัพย์ของ PBB ประเทศเยอรมนี เชื่อว่าราคาสำนักงานอาจลดลงอีก 10% พร้อมเชื่อว่า เชื่อว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเยอรมันนีใกล้จะถึงจุดต่ำสุดแล้ว

ทำให้บรรดาธนาคารเพิ่มการปล่อยสินเชื่อเป็น 50% เพิ่มขึ้นจาก 30% ในช่วงก่อนเกิดโควิด เพื่อช่วยเหลือเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในการรับมือกับภาวะวิกฤตนี้ 

อ้างอิง reuters