‘Nubank’ ธนาคารดิจิทัลที่ ‘บัฟเฟตต์’ ลงทุน รุกตลาดเม็กซิโก ชูดอกเบี้ยสูง 9% ต่อปี

‘Nubank’ ธนาคารดิจิทัลที่ ‘บัฟเฟตต์’ ลงทุน รุกตลาดเม็กซิโก ชูดอกเบี้ยสูง 9% ต่อปี

“Nubank” (นิวแบงก์) ธนาคารดิจิทัลสัญชาติบราซิลที่บัฟเฟตต์เข้าลงทุน งัดกลยุทธ์ใหม่ในการบุกตลาดเม็กซิโกด้วยผลตอบแทนเงินฝากสูงถึง 9% อีกทั้งวางแผนขยายการเติบโตทั่วทั้งละตินอเมริกา

Key Points

  • บัฟเฟตต์ ลงทุนในธนาคารดิจิทัลสัญชาติบราซิลที่ชื่อว่า “Nubank” ผ่านบริษัทโฮลดิ้ง Berkshire Hathaway ด้วยเงินลงทุนมูลค่าสูงกว่า 37,000 ล้านบาท
  • ในเม็กซิโก มีสัดส่วนเพียง 5 คนจากทั้งหมด 10 คนที่มีบัญชีธนาคารอย่างเป็นทางการ และทำให้ส่วนที่เหลือหันมากู้ยืมหรือฝากเงินในรูปแบบที่ไม่ปลอดภัยแทน 
  • หลังจาก 1 เดือนที่เปิดตัวบัญชีดิจิทัล Cuenta Nu ก็มีลูกค้าเข้าสมัครใช้งานบัญชีนี้พุ่งแตะ 1 ล้านคน 


เมื่อช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา เกิดข่าวใหญ่ไปทั่วโลก เมื่อ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) นักลงทุนสายเน้นคุณค่าระดับตำนาน สัญชาติอเมริกัน ประกาศลงทุนในธนาคารดิจิทัลสัญชาติบราซิลที่ชื่อว่า “Nubank” ผ่านบริษัทโฮลดิ้ง Berkshire Hathaway ด้วยเงินลงทุนมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 37,000 ล้านบาท 

ธนาคารNubank ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 ในรูปแบบธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกา อีกทั้งยังเปิดให้บริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และมีลูกค้า 85 ล้านคนในบราซิล เม็กซิโก และโคลอมเบีย

‘Nubank’ ธนาคารดิจิทัลที่ ‘บัฟเฟตต์’ ลงทุน รุกตลาดเม็กซิโก ชูดอกเบี้ยสูง 9% ต่อปี

- ธนาคาร Nubank (เครดิต: Nubank) - 

  • Nubank บุกเม็กซิโก

หลังจากที่ Nubank ประสบความสำเร็จในตลาดบราซิลแล้ว ด้วยลูกค้ามากถึง 80 ล้านคน Nubank จึงขยายตลาดไปสู่เม็กซิโกต่อไป ซึ่งจากข้อมูลสำรวจ National Survey of Financial Education (ENIF) ระบุว่า มีสัดส่วนเพียง 5 คนจากทั้งหมด 10 คนในเม็กซิโกที่มีบัญชีธนาคารอย่างเป็นทางการ และทำให้ส่วนที่เหลือหันมากู้ยืมหรือฝากเงินในรูปแบบที่ไม่ปลอดภัยแทน การเข้ามาของธนาคารดิจิทัลอย่าง Nubank จะสามารถตอบโจทย์ชาวเม็กซิโกให้เข้าถึงธนาคารได้ง่ายขึ้น

ต่อมา วันที่ 4 พ.ค. 2566 ธนาคาร Nubank จึงเปิดตัวบัญชีเงินฝากใหม่ที่ชื่อว่า “Cuenta Nu” ในตลาดเม็กซิกัน พร้อมให้สิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าธนาคารอื่น ๆ ดังนี้

1. ให้ผลตอบแทนสูงถึง 9% ต่อปี เพื่อดึงดูดลูกค้า

2. ทำธุรกรรมทางการเงิน 24 ชั่วโมงตลอด 7 วัน โดยไม่มีข้อจำกัดเหมือนธนาคารดั้งเดิม ที่มีเวลาทำการและวันหยุด

3. ไม่ต้องมีเงินฝากขั้นต่ำ

4. ไม่เก็บค่ารักษาบัญชี

5. เป็นรูปแบบดิจิทัล ใช้งานง่ายและปลอดภัย

จุดเด่นของธนาคาร Nubank เหล่านี้ ทำให้สามารถเข้าถึงคนท้องที่ในเม็กซิโกได้ง่ายขึ้น และมีเป้าหมายขยายการเติบโตไปทั่วทั้งละตินอเมริกา

หลังจาก 1 เดือนที่เปิดตัว Cuenta Nu ก็มีลูกค้าเข้าสมัครใช้งานบัญชี Cuenta Nu พุ่งแตะ 1 ล้านคน และมีลูกค้าทั่วโลกขึ้นแตะ 3.2 ล้านคน โดยบริษัทใช้งบประมาณด้านการตลาดค่อนข้างต่ำ และอาศัยการแนะนำจากปากต่อปากแทน ซึ่งสัดส่วน 2 ใน 3 ของบัญชีที่เปิดใหม่ในเม็กซิโกเติบโตจากการแนะนำต่อกันนี้

  • Nubank เปิดสำนักงานใหญ่ในเม็กซิโก

Nubank ได้ลงทุนจำนวน 1,300 ล้านดอลลาร์ในด้านการดำเนินงานในเม็กซิโก และในช่วงปิดไตรมาส 1 ยังคงถึงเงินสดส่วนเกินไว้ 2,400 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งเพื่อรองรับการเติบโตที่สูงในเม็กซิโก บริษัทจึงเปิดสำนักงานใหญ่ที่ย่าน Polanco พร้อมให้บริการด้านศูนย์สุขภาพ ห้องนั่งเล่นนอกหน้าต่าง และเครื่องนวดเท้า ส่วนพนักงานนั้น บริษัทให้ทำงานในออฟฟิศ 1 สัปดาห์จากทั้งหมด 8 สัปดาห์ที่ทำงานจากข้างนอก

คริสตินา จันเคียรา (Cristina Junqueira) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทและเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเติบโต (CGO) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสำนักงานใหม่นี้ว่า “บริษัทกำลังวางแผนเพิ่มจำนวนลูกค้าในเม็กซิโกก่อน และจากนั้นค่อยเพิ่มรายได้ต่อหัวลูกค้า อีกทั้งบริษัทกำลังปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบบราซิลให้เข้ากับตลาดเม็กซิกัน”

‘Nubank’ ธนาคารดิจิทัลที่ ‘บัฟเฟตต์’ ลงทุน รุกตลาดเม็กซิโก ชูดอกเบี้ยสูง 9% ต่อปี - คริสตินา จันเคียรา (เครดิต: Nubank) -

จันเคียราเสริมว่า “เหล่านักลงทุนมองวิธีเพิ่มการเติบโตไว้หลายทาง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การเพิ่มจำนวนลูกค้า และธุรกิจของเราในเม็กซิโกกำลังอยู่ในระยะเริ่มต้น พวกเราประสบความสำเร็จแล้วที่บราซิล มีผู้ใช้งานแตะ 80 ล้านคน จึงคาดว่าจะไม่มีอะไรหยุดยั้งพวกเราได้ในการพาบริษัทให้มีระดับผู้ใช้งานเดียวกันในเม็กซิโก”

ในเม็กซิโก ลักษณะตลาดจะแตกต่างจากบราซิล คือ ผู้คนไม่จ่ายหนี้บัตรเครดิตเต็มจำนวนตอนสิ้นเดือน จึงทำให้บริษัทมีรายได้จากดอกเบี้ยบัตรมากขึ้น และสำหรับผลประกอบการของไตรมาส 2 Nubank จะประกาศในวันที่ 15 ส.ค. 2566

อ้างอิง: bloombergnubanknubank(2)latamlist