สศช.ชี้ขึ้น ‘ค่าแรง’ ต้องมอง 2 ด้านอย่างรอบคอบ

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า นโยบายการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลที่จะปรับขึ้น 450 บาททันทีนั้น

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า นโยบายการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลที่จะปรับขึ้น 450 บาททันทีนั้น เลขาธิการ สศช.กล่าวว่าการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำนั้นมีทั้งผลดีและผลเสียโดยผลเสียคือการเพิ่มต้นทุนของผู้ประกอบการโดยต้นทุนในเรื่องของค่าแรงนั้นบางส่วนอาจเป็นต้นทุนที่ผู้ผลิตส่งต่อไปยังราคาสินค้า และเป็นภาระกับผู้บริโภคต่อไปได้

ขณะเดียวกันต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในส่วนของค่าแรงขั้นต่ำอาจทำให้นักลงทุนที่กำลังตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ย้ายไปลงทุนในประเทศอื่นๆ เพราะต้นทุนจากค่าแรงนั้นเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่นักลงทุนใช้ตัดสินใจและเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆว่าจะตั้งโรงงาน และฐานการผลิตในประเทศใด

นายดนุชา กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ว่า จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันสร้างบรรยากาศทางการเมืองให้เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยขณะนี้เศรษฐกิจภายในประเทศสามารถขยายตัวไปได้ดีและกำลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นหากไม่เกิดความขัดแย้งทางการเมือง เศรษฐกิจก็สามารถที่จะเดินหน้าต่อไปได้ สามารถที่จะเป็นหลักให้สามารถสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งมีความสำคัญมากในช่วงที่สถานการณ์ภายนอกประเทศเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนไม่แน่นอนสูงและมีความเสี่ยงจากปัจจัยเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความขัดแย้งกันอย่างมาก