‘สาหร่ายขนนกกระบี่’ สมุนไพรสารพัดประโยชน์

กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุน กระบี่โมเดล ชู ‘สาหร่ายขนนกกระบี่’ เป็น ‘ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น’ แปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ พร้อมผลักดันให้เป็นสมุนไพรไทยที่ทรงคุณค่า ‘กินก็ได้..ใช้ก็ดี’ เจาะตลาดผู้บริโภคกลุ่มรักสิ่งแวดล้อม และตลาดบริการเพื่อสุขภาพ

 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ​ การลงพื้นที่ จ.กระบี่ ได้พบปะกลุ่มผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ สินค้าพื้นถิ่นที่โดดเด่นของ จ.กระบี่ นั่นก็คือ ‘สาหร่ายขนนกกระบี่’ 
ณ วิสาหกิจชุมชนการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกกระบี่ ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อผลักดันให้เป็น ‘ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น’ ภายใต้โครงการ ตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน SMART LOCAL ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์สาหร่ายขนนกกระบี่กับผู้ผลิตโดยตรง เป็นการทำการตลาดเชิงรุกและขยายช่องทางการตลาด โดยมีภาครัฐเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนส่งเสริมทั้งองค์ความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการธุรกิจ และการนำเสนอแผนการตลาดแบบสร้างสรรค์เพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุน สามารถประกอบธุรกิจอย่างมืออาชีพ เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

จ.กระบี่ มีการส่งเสริมให้เพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกในบริเวณพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล โดยวิสาหกิจชุมชนเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกกระบี่มีการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกแบบธรรมชาติ ได้พัฒนาและเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ เช่น อาหารทานเล่น ครีมทาตัว ฯลฯ โดยกระทรวงพาณิชย์ และ จ.กระบี่ เตรียมร่วมกันผลักดันสาหร่ายขนนกกระบี่เข้าร่วมโครงการ Herb To Go สมุนไพรไทย เพื่อยกระดับสาหร่ายขนนกกระบี่จากจุดเริ่มต้นที่เป็นอาหารเพื่อรับประทาน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามิน ไอโอดีน และกรดอะมีโนหลายชนิดพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค โดยนำจุดเด่นของสารสกัด Phenolic มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ มีคุณประโยชน์ต่อผิวหนัง ยับยั้งการทําลายของแสงแดดต่อผิวหนัง ช่วยลดและชะลอการเกิดริ้วรอย มาเป็นไฮไลท์ในการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ และทำการตลาดสาหร่ายขนนกกระบี่ ภายใต้สโลแกน ‘กินก็ได้..ใช้ก็ดี’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่ตรงกับยุทธศาสตร์ของจังหวัด Krabi Goes Green