สทท. เข้าพบ "ประยุทธ์" 19 ต.ค.นี้ อ้อนขอ "ของขวัญปีใหม่" ให้เอกชนท่องเที่ยว

สทท. เข้าพบ "ประยุทธ์" 19 ต.ค.นี้ อ้อนขอ "ของขวัญปีใหม่" ให้เอกชนท่องเที่ยว

“สทท.” เตรียมนำ 11 สมาคมท่องเที่ยว เข้าพบ “ประยุทธ์ 19 ต.ค.นี้ อ้อนขอ “ของขวัญปีใหม่” ให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย อัดฉีดงบ 5,000 ล้านบาทให้ ททท.-ทีเส็บ-อพท. เร่งทำตลาดฟื้นนักท่องเที่ยว พร้อมแก้กฎหมายใบอนุญาตโรงแรม และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สทท.เตรียมนำเอกชน 11 สมาคมจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 19 ต.ค. 2565 เพื่อขอของขวัญปีใหม่ให้กับเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยจะยื่นข้อเสนอ 3 เรื่อง ได้แก่

1.แก้กฎหมายใบอนุญาตโรงแรม เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้กับโรงแรมขนาดเล็กในยามวิกฤติและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

2.ขอสนับสนุนเงิน งบประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่ออัดฉีดเงินให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ และองค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เกิดเงินหมุนเวียนในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3.เสนอให้ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมช่วงไตรมาส 4/2565 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2566 ให้ได้ 30-40 ล้านคน เท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด

นายชำนาญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาภาคเอกชนยังเตรียมเสนอรัฐบาล เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายและใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมภายใต้ กฎหมายผังเมือง พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ และ พ.ร.บ.โรงแรมฯ ไม่สอดคล้องกับสภาพการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน จะต้องปรับรื้อกฎหมายเอื้อให้ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กดำเนินธุรกิจได้ โดยการปรับแก้กฎหมายในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการช่วยผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กไปต่อได้แล้ว และช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำเงินไปใช้กับการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น

ขณะที่นักท่องเที่ยวก็มีทางเลือกรูปแบบโรงแรมที่เข้าพักหลากหลาย สอดรับกับการที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายทางการท่องเที่ยวของคนทั่วโลก รวมถึงเกิดการกระจายรายได้จากเมืองหลักสู่เมืองรอง นอกจากนั้นโรงแรมขนาดเล็กมีราคาถูกกว่าโรงแรมขนาดใหญ่ที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวนำเงินไปใช้จ่ายด้านอาหารและเกิดการใช้จ่ายในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

“ถ้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้งบประมาณสนับสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่ออัดฉีดท่องเที่ยวช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 มั่นใจว่าสิ้นปีจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติถึงเป้า 12 ล้านคน แต่ถ้าไม่ได้ก็ยากที่จะถึงเป้า เพราะสถานการณ์น้ำท่วมเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ และอาจทำให้บางพื้นที่คนเดินทางน้อยลง” ประธาน สทท.กล่าว