'อินเทล'เตรียมปลดพนง.หลายพันคนเดือนนี้ หลังตลาดพีซีชะลอตัว

'อินเทล'เตรียมปลดพนง.หลายพันคนเดือนนี้ หลังตลาดพีซีชะลอตัว

อินเทล คอร์ปกำลังวางแผนที่จะปลดพนักงานครั้งใหญ่ โดยอาจปรับลดพนักงานจำนวนหลายพันคน เพื่อลดต้นทุนและรับมือกับภาวะตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า จะมีการประกาศเลิกจ้างอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนนี้ โดยอินเทลวางแผนที่จะดำเนินการในช่วงเวลาเดียวกับที่รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2565 ในวันที่ 27 ต.ค.

ทั้งนี้ อินเทลมีพนักงานจำนวน 113,700 คนเมื่อนับถึงสิ้นเดือนก.ค.

บางแผนก รวมถึงฝ่ายการขายและการตลาด อาจเผชิญกับการปรับลดพนักงานประมาณ 20%

รายงานระบุว่า อินเทลกำลังเผชิญกับปัญหาความต้องการชิปพีซีที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท และเผชิญความยากลำบากในการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดที่สูญเสียไปให้กับคู่แข่งอย่างบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อินเทลเตือนว่า ยอดขายในปี 2565 จะต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์รายได้ของอินเทลในไตรมาส 3 ลดลงประมาณ 15%
 

ทั้งนี้ การเลิกจ้างครั้งใหญ่ครั้งหลังสุดของอินเทลมีขึ้นเมื่อปี 2559 โดยบริษัทปรับลดจำนวนพนักงาน 12,000 ตำแหน่งหรือ 11% ของทั้งหมด และอินเทลได้ดำเนินการปรับลดพนักงานนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาและปิดแผนกต่าง ๆ รวมถึงโมเด็มมือถือ และโดรน

นอกจากนี้ อินเทลยังดำเนินการเช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยระงับการจ้างงานใหม่เมื่อช่วงต้นปีนี้ ท่ามกลางสภาวะตลาดที่ย่ำแย่ลง และมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มมากขึ้น