‘อินเทล’ เตรียมขยายการลงทุน ผลิตชิปในอิตาลี

‘อินเทล’ เตรียมขยายการลงทุน ผลิตชิปในอิตาลี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเก่าของมาริโอ ดรากี และบริษัท อินเทล เลือกเมืองวิกาซิโอ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของแคว้นเวเนโต เป็นที่ตั้งโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในอิตาลี

การลงทุนของอินเทลในอิตาลีครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายธุรกิจผลิตชิปสหรัฐ ที่ต้องการลงทุนให้ได้มากที่สุดถึง 80,000 ล้านยูโร ทั่วยุโรปในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยการลงทุนเริ่มแรกมีมูลค่า 4,500 ล้านยูโร และอาจสูงกว่านี้

อินเทล เผยว่า โรงงานในอิตาลี จะสร้างอาชีพได้มากถึง 1,500 ตำแหน่ง เพิ่มจากบริษัทซัพพลายเออร์ และคู่ค้าอีก 3,500 ตำแหน่ง และพร้อมดำเนินงานช่วงปี 2568-2569 ซึ่งโรงงานนี้ เป็นสถานที่ประกอบเซมิคอนดักเตอร์ และมีบรรจุภัณฑ์ขั้นสูง จากการใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ ให้สามารถต่อชิปได้เป็นแผ่นๆ

แหล่งข่าวเผยว่า แต่ละพรรคการเมืองในอิตาลี มีรายละเอียดข้อตกลงตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. แต่ไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ จนกว่าผลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ (25 ก.ย.) จะออกมา

ด้านโฆษกอินเทลยังไม่มีความเห็นใดๆ เกี่ยวกับโครงการนี้ เนื่องจากยังคงอยู่ระหว่างการเจรจา และเป็นความลับ ส่วนทางสำนักงานของดรากี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวปฏิเสธไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานก่อนหน้านี้ว่า กรุงโรมพร้อมระดมทุนให้มากที่สุดถึง 40% ของทุนอินเทลทั้งหมดในอิตาลี 

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า อัตรากำไรขั้นต้นของโครงการนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ควรเปิดเผยกับรัฐบาลชุดต่อไป ก่อนข้อตกลงจะเสร็จสิ้น ซึ่งดรากีควรให้รัฐบาลชุดต่อไปประกาศข่าวนี้ด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์