อัปเดต บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็กลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ปัญหาและวิธีแก้

อัปเดต บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็กลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ปัญหาและวิธีแก้

อย่าลืม อัปเดต บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 บัตรคนจน ล่าสุด กรณีลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ปัญหาและวิธีแก้ หลังประกาศผลสถานะการลงทะเบียน

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 บัตรคนจน ล่าสุด กระทรวงการคลัง ประกาศผลรอบที่สองแล้ว มีประชาชนผู้ที่ลงทะเบียนที่มีสถานะแสดงข้อความว่า “กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านครบถ้วนแล้ว” มีจำนวนทั้งสิ้น 5,157,451 ราย

สำหรับผู้ลงทะเบียนที่พบข้อความว่า “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” นั้น กรณีลงทะเบียนแล้วประกาศผลรอบแรก ตรวจสอบสถานะแล้วพบว่า

  • "การลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ เนื่องจากตรวจสอบกับฐานข้อมูลกรมการปกครองแล้วพบว่า ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรส" แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าคู่สมรสของผู้ลงทะเบียนเสียชีวิต และมีใบมรณบัตรของคู่สมรสแล้วนั้น ขอให้ผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนอีกครั้งในวันอังคารที่ 27 กันยายน 2565 ตั้งแต่ 06.00 น. 
  • "การลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ เนื่องจากตรวจสอบกับฐานข้อมูลกรมการปกครองแล้วพบว่า ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรไม่ครบถ้วน โปรดตรวจสอบจำนวนบุตรและข้อมูลเลขบัตรประชาชนของทุกราย" แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าบุตรของผู้ลงทะเบียนมีอายุเกิน 18 ปีบริบูรณ์แล้ว ขอให้ผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนอีกครั้งในวันอังคารที่ 27 กันยายน 2565 ตั้งแต่ 06.00 น. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 แก้ไขข้อมูลแล้ว ตรวจสอบสถานะ ได้ตั้งแต่ 30 ก.ย.

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 แก้ไขสถานะไม่สมบูรณ์กลุ่ม 5-8 ก.ย. ประกาศผลวันไหน

เช็คผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เหลือกี่รอบวันไหนบ้าง ไทม์ไลน์ที่นี่ครบจบ

อัปเดต บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็กลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ปัญหาและวิธีแก้

กรณีผู้ลงทะเบียนที่พบข้อความว่า “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” นั้น กรณีลงทะเบียนแล้วประกาศผลรอบสอง สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ในวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 ผ่านเว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือให้หน่วยงาน รับลงทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบโดยกรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และวันเดือนปีเกิด

ปัญหาจาก สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ เนื่องจากข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไม่ตรงตามฐานข้อมูลของกรมการปกครอง ระบบจะขึ้นข้อความแสดงโดยระบุสาเหตุของการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ดังนี้

1) ผู้ลงทะเบียนเป็นพระภิกษุ ,สามเณร , แม่ชี

2) ไม่พบข้อมูลของผู้ลงทะเบียน

3) สถานภาพบุคคลของผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้อง มีสถานะเสียชีวิต หรือย้ายไปต่างประเทศ หรือจำหน่าย

4) ผู้ลงทะเบียนไม่ได้มีสัญชาติไทย

5) ผู้ลงทะเบียนมีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือรูปแบบวันเดือนปีเกิดไม่ถูกต้อง

6) ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรส

7) ผู้ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลคู่สมรสไม่ถูกต้อง

ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรครบถ้วน แต่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของบุตรไม่ถูกต้อง

9) ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรไม่ครบถ้วน โปรดตรวจสอบจำนวนบุตรและข้อมูลเลขบัตรประชาชนของบุตรทุกราย

 

 

การแก้ปัญหา ผู้ลงทะเบียนที่มี “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ/สำนักงานเขต หากพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง

หากพบว่าข้อมูลที่ลงทะเบียนไม่ตรงกับข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เช่น จำนวนบุตรที่อายุต่ำกว่า 18 ปี มีจำนวนมากกว่าข้อมูลบุตรที่ลงทะเบียนไว้ กรณีดังกล่าว หากเป็นผู้ที่ลงทะเบียนที่หน่วยงานรับลงทะเบียนจะต้องติดต่อขอแก้ไขข้อมูล ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนไว้เท่านั้น และสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ สามารถติดต่อขอแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานรับลงทะเบียนใดก็ได้ โดยจะต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2565

อัปเดต บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็กลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ปัญหาและวิธีแก้

อ้างอิง - กระทรวงการคลัง และกรุงเทพธุรกิจ